29/11/2022 - 08:09

Cùng góp sức bảo vệ môi trường 

Bài, ảnh: THANH THY

Nhằm phát huy vai trò, nguồn lực của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), Ủy ban MTTQVN, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp các tổ chức tôn giáo vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tích cực tham gia BVMT. Nhiều mô hình mới, cách làm hay trong BVMT của các tôn giáo triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường, chủ động thích ứng trước biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham quan mô hình hệ thống xử lý nước sạch tại Hảo Hòa Tự.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ phối hợp Ban Ðại diện Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) thành phố tổ chức tuyên truyền Luật BVMT, phát động các cơ sở thờ tự PGHH tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Hà Văn Nhản, tín đồ PGHH ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, nói: “Qua nghe tuyên truyền, tôi hiểu được việc BVMT là cần thiết. Mỗi người cùng trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi sẽ góp phần BVMT sống trong lành”. Còn bà Dương Thị Huệ, giáo lý viên PGHH ở xã Trung An, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Tại các buổi sinh hoạt giáo lý, tôi sẽ tuyên truyền đến tín đồ ý nghĩa của việc BVMT. Qua đó, vận động tín đồ giữ vệ sinh môi trường trong khuôn viên cơ sở thờ tự, trồng cây xanh tạo không khí trong lành".

Ban Ðại diện PGHH thành phố thường xuyên vận động chức việc, tín đồ mua thùng chứa rác, không vứt rác bừa bãi; thu gom vỏ chai, vỏ bao thuốc trừ sâu đem xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường… Trong đó, Hảo Hòa Tự đã xây dựng lò đốt rác trong khuôn viên chùa, xử lý khoảng 5 tấn rác thải/năm. Chùa lắp hệ thống xử lý nước, tạo nguồn nước sạch sinh hoạt, trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành. Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Ban Trị sự PGHH phường Tân Lộc, nói: “Việc xây dựng cơ sở thờ tự xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa nhắc nhở tín đồ nâng cao ý thức, tạo thành thói quen BVMT sống của cộng đồng. Trong các chương trình thuyết giảng giáo lý, các trị sự viên đều lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở tín đồ BVMT ở nơi thờ tự, trong gia đình, nơi công cộng”.

Ban Trị sự Phật giáo thành phố tổ chức nhiều buổi lễ phóng sinh thả cá về môi trường; vận động tăng, ni, phật tử thu gom và xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày, hạn chế khói nhang khi phật tử lễ Phật; vệ sinh cảnh quan môi trường, trồng cây xanh nơi tự viện, nhà ở. Các giáo hạt cũng vận động giáo dân trồng cây xanh, giữ vệ sinh môi trường trong khuôn viên nhà thờ, gia đình, trong chăn nuôi, sản xuất… Các ban đại diện hội thánh, ban cai quản họ đạo các hệ phái đạo Cao Ðài vận động tín đồ giữ vệ sinh chung, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa… Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam thành phố cũng vận động các hội quán, chi hội phước thiện không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và bảo quản, sơ chế, đảm bảo vệ sinh khu vực trồng thuốc nam; hướng dẫn chức việc, tín đồ sử dụng các vật dụng sinh hoạt không làm ô nhiễm môi trường…

Thực hiện chương trình phối hợp, Mặt trận và ngành Tài nguyên và Môi trường đã hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng chương trình hành động cụ thể và đưa vào chương trình hoạt động hằng năm để tuyên truyền, vận động tín đồ, nhân dân thực hiện. Mặt trận các cấp trong thành phố lồng ghép nội dung phối hợp BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Qua đó, phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động thiết thực: vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, phân loại rác, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương; vận động hỗ trợ xe lấy rác và thùng chứa rác; vận động trồng cây xanh tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp tại khuôn viên gia đình và nơi sinh hoạt của các tôn giáo…

Những việc làm thiết thực của Mặt trận, các tổ chức tôn giáo đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của môi trường sống ở các địa bàn dân cư.

Chia sẻ bài viết