03/08/2019 - 10:17

Cùng con vào năm học mới 

Thấm thoát mùa hè đã qua nhanh, học sinh các cấp lại chuẩn bị nhập học. Hòa trong niềm vui được gặp lại thầy cô, bạn bè của con cái là bao nỗi lo toan của phụ huynh trong vấn đề tài chính, làm sao cân đối chi tiêu để có tiền mua sắm quần áo, sách vở, đóng học phí… Không ít gia đình còn phải tính toán chuyện đưa rước, rèn luyện con cái vào nề nếp. Dù trong hoàn cảnh nào, phụ huynh đều cố gắng chuẩn bị tươm tất mọi thứ để trẻ có điều kiện tốt cắp sách đến trường.

Phụ huynh và học sinh mua sắm đồ dùng học tập tại Nhà sách Phương Nam.

Năm nay, chị Kim Cúc ở quận Bình Thủy quyết định mua xe mô tô loại 50 phân khối dành cho học sinh để con trai vào lớp 10 tự đi học. Do yêu cầu công việc, vợ chồng chị thường đi công tác, hội họp nên đảm đương không xuể việc đưa rước con học theo tiết. Còn cô con gái vào lớp 5 học bán trú, nếu hôm nào cha mẹ bận đột xuất, sẽ nhờ hàng xóm rước và đưa về nhà cho ăn bữa tối như mọi khi. Chị Cúc kể: “Chi phí mua xe, đồng phục, giày, cặp, sách vở cho hai con cũng khoảng 22 triệu đồng. Do tôi có chuẩn bị từ trước nên không ảnh hưởng tiền sinh hoạt hằng tháng. Nhu cầu học tập đòi hỏi ngày càng nhiều dụng cụ hỗ trợ như sách tham khảo, sách bài tập, máy tính…, tôi cân nhắc chỉ mua những đồ dùng thật sự cần thiết để tiết kiệm tối đa, dành tiền cho những khoản chi tiêu khác khi con vào năm học”.

  Còn chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở quận Ninh Kiều chi hơn 4 triệu đồng mua cho con trai lên lớp 8 và con gái lớp 2 gồm: sách giáo khoa, tập, mỗi cháu 3 bộ đồng phục, 1 cái cặp mới, giày thì tận dụng của năm rồi. Chị Mai chia sẻ: “Tôi thường canh những đợt giảm giá để đỡ chi phí và mua hàng chất lượng tốt, dù giá hơi cao nhưng có thể sử dụng lâu dài. Tôi còn dự trù thêm 2 triệu đồng để đóng các khoản cần đóng đầu năm. Từ năm rồi, con trai tôi đã tự đi học bằng xe đạp, năm nay hai anh em học cùng buổi nên cháu lãnh luôn phần đưa rước em. Buổi chiều, tôi chuẩn bị sẵn thức ăn, hai đứa ăn cơm rồi tự học bài, tôi đi làm hơn 18 giờ mới về. Các cháu rất ngoan nên tôi cũng đỡ lo”.

  Đối với gia đình khá giả việc chi vài triệu đồng mua sắm không ảnh hưởng nhiều, nhưng đây sẽ là gánh nặng với những phụ huynh hoàn cảnh khó khăn. Để có đủ tiền chi tiêu trong năm học mới, mấy tháng nay, chị N.T. ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) ngoài giúp việc nhà thường nhật cho các gia đình trong buổi sáng, chị còn nhận dọn dẹp phòng khách sạn vào buổi chiều. Con gái chị học lớp 11 cũng theo phụ mẹ. Chị N.T. tâm sự: “Làm cha mẹ, ai chẳng muốn con mình được bằng bạn bè nên dù khó khăn, chật vật tôi cũng ráng xoay xở để con đến trường. Cháu học giỏi và ngoan nên thầy cô rất thương. Năm nào con tôi cũng được nhà trường tặng học bổng và quà đầu năm học nên đỡ phần nào chi phí”.

Nhóm chị Hồng Ngọc gồm 5 người là bạn chơi lâu năm ở quận Ninh Kiều từ lâu duy trì hoạt động rất ý nghĩa là góp vốn xoay vòng, mỗi người góp 1 triệu đồng/tháng, hỗ trợ các thành viên khó khăn. Chị Kim Dung, thành viên trong nhóm, kể: “Nhờ khoản tiền này mà tôi đỡ lo, đủ sắm sửa cho con gái học lớp 5 và con trai lớp 9. Năm nay, mấy chị chơi chung còn mua tặng con tôi chiếc xe đạp mới để cháu tự đi học. Nó vui lắm, hứa sẽ học giỏi”. Một số thành viên trong nhóm còn nhận giữ dùm con vào buổi tối nếu chị em bạn bận đột xuất. Nhờ vậy, các cháu nhỏ chơi thân thiết, phụ huynh yên tâm đảm đương việc cơ quan.

Chị Quỳnh Thư ở quận Cái Răng, có con trai lớp 12 và con gái vào lớp 4, đã chuẩn bị vào năm học mới từ hơn tháng trước. Do chỉ làm buổi sáng nên buổi chiều mấy mẹ con chị ôn lại kiến thức cũ, coi trước chương trình sách giáo khoa, cái nào con không hiểu đã có mẹ giải đáp hoặc chị hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên mạng. Chị Thư cho biết: “Trong nhà nhiều anh em họ hàng cùng lứa, học cùng trường, chênh nhau vài tuổi nên gia đình không tốn nhiều khi đến mùa tựu trường vì các con tận dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, quần áo cũ của anh chị lớn. Điều tôi quan tâm là rèn lại nề nếp ăn ngủ cho các con để các con có thể dậy sớm kịp giờ đi học, nhất là con gái kén ăn, lại hay ngủ nướng. Còn con trai năm nay cuối cấp, phải ôn luyện nhiều để thi đại học nên tôi mua xe gắn máy để cháu đi lại cho tiện”.

   Theo đánh giá của phụ huynh, nhìn chung, mặt bằng giá cả đồ dùng học tập năm nay không tăng nhiều so với các năm trước, nhiều mặt hàng còn giảm giá, mua được tặng thêm như: tập, viết. Một số chị em làm văn phòng không có thời gian nên chọn hình thức mua sắm trên mạng, đỡ tốn công mà có nhiều mẫu mã để lựa chọn. Chị Ngọc Yến, làm việc ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi có nhóm bạn hay liên kết săn hàng giảm giá, mua đồ chung nên được lợi nhiều mặt, vừa không tốn tiền ship, còn hưởng thêm các chương trình khuyến mãi. Mới đây, tôi mua được ba lô kéo, hộp màu, viết các loại, giày, nón cho 2 con gái học tiểu học giá chỉ bằng 40% so với thị trường”.

  Mỗi gia đình mỗi cảnh, nhưng cha mẹ nào cũng không quản vất vả, chăm lo cho con chu đáo, để mỗi ngày các con đến trường là một niềm vui. Đây sẽ là động lực để con trẻ thêm học tốt, đạt nhiều thành tích trong năm mới.

  Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết