28/09/2020 - 09:23

Cùng chị em vượt khó 

“Chị Màu có năng lực, nhiệt tình, gương mẫu, giàu kinh nghiệm công tác. Nổi bật là trong phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, chị Màu đã năng động xây dựng nhiều mô hình thiết thực thu hút chị em tham gia” - đó là giới thiệu của chị Từ Thị Chăn, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Phú, quận Cái Răng khi nhắc về chị Nguyễn Thị Màu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (CHPN) khu vực Phú Tân, người có hơn 15 năm gắn bó với công tác Hội. 

Chị Màu (bên phải) thăm hỏi, tìm hiểu tình hình mua bán, làm ăn của hội viên phụ nữ khu vực.

Là một trong những khu vực bị ảnh hưởng do quy hoạch, đa số chị em hội viên CHPN khu vực Phú Tân sinh sống bằng việc mua bán nhỏ, trồng rau màu và làm công nhân. Với vai trò chi hội trưởng, chị Màu đã vận động thành lập và duy trì hiệu quả 2 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với 103 thành viên tham gia, dư nợ hơn 1,9 tỉ đồng. Qua đó, giúp các chị em có điều kiện mua bán, phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, nhiều chị đã vượt khó, thoát nghèo, ổn định đời sống.

Ðiển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Lụa. Cách đây vài năm, gia cảnh chị Lụa từng rất khó khăn do chồng mắc bệnh nặng, chi phí điều trị tốn kém, các con còn nhỏ, nhà lại không đất đai sản xuất. Một mặt, chị Màu động viên gia đình, kêu gọi hội viên, mạnh thường quân hỗ trợ. Mặt khác, khi sức khỏe ông xã chị Lụa ổn định, CHPN hỗ trợ chị làm hồ sơ vay vốn mua xe để bán hàng lưu động. Chị Lụa kể: “Tôi bán đủ các mặt hàng, từ thịt cá, đến đồ rẫy, trái cây... Mỗi ngày, kiếm được hơn 100.000 đồng. Ông xã tôi đã khỏe, có thể chở tôi đi lấy hàng, coi sóc việc lặt vặt trong nhà để tôi yên tâm buôn bán. Cũng nhờ cô Màu và chính quyền địa phương giúp đỡ tận tình mà gia đình tôi vượt qua được khó khăn”.

Cũng nhờ số vốn hỗ trợ của Hội mà chị Trần Thị Liên, hội viên phụ nữ khu vực, có điều kiện đầu tư quán ăn, ổn định cuộc sống. Chị Liên kể, trước đây, chị bán nước giải khát. Do quán nhỏ nên chủ yếu phục vụ bà con trong xóm. Sau này, có vốn, chị đầu tư mở rộng quán, việc kinh doanh ngày càng phát triển. Chị Liên nói: “Tôi được Hội hỗ trợ vay 35 triệu đồng để sửa sang quán ăn. Hiện nay, thu nhập quán rất ổn định, khoảng 15 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, vợ chồng tôi có điều kiện lo cho các con ăn học. Mới đây, con gái lớn tôi trúng tuyển vào đại học ngành du lịch, gia đình rất phấn khởi”.

Song song với việc tạo điều kiện về vốn, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, CHPN khu vực Phú Tân còn giới thiệu việc làm cho hội viên, con em hội viên vào làm tại các công ty, xí nghiệp. Chị Màu cho biết: “Trong năm 2019, chúng tôi đã giới thiệu được 30 chị vào làm việc tại các công ty xí nghiệp. Từ nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực, 3 năm qua, chúng tôi đã giúp 7 hội viên thoát nghèo. Hiện tại, chi hội không còn hộ hội viên nghèo”.

Bên cạnh tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chị Màu và CHPN còn tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và gia đình thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Hằng tuần, các chị đều ra quân tổng vệ sinh tuyến đường cặp mé sông khu vực; vận động hội viên bỏ rác đúng nơi quy định và không vứt rác xuống sông. Chi hội chú trọng hướng dẫn chị em sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, không sử dụng hóa chất độc hại trong chế biến, bảo quản thực phẩm... Ðặc biệt, chi hội còn thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên với 20 thành viên và nhóm Phụ nữ không mắc các tệ nạn xã hội với 30 thành viên... Qua đó, góp phần đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút nhiều hội viên gắn bó với tổ chức Hội.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác Hội, chị Màu bộc bạch: “Bản thân tôi từng trải qua cảnh khó khăn, nên tôi thấu hiểu và san sẻ cùng chị em. Trong quá trình công tác, tôi cố gắng dành nhiều thời gian gặp gỡ, hỗ trợ để giúp chị em tiến bộ. Ðặc biệt, khi tuyên truyền, vận động, tôi luôn đặt mình vào hoàn cảnh của chị em để hiểu và có cách trao đổi, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng...”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết