28/05/2019 - 10:20

Cung cấp bữa ăn đủ chất cho sản phụ 

Sản phụ sau sinh cần cung cấp năng lượng nhiều hơn so với giai đoạn cuối của thai kỳ để nhanh hồi phục cơ thể và đủ nguồn sữa mẹ cho con bú. Do vậy, việc cung cấp bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho sản phụ luôn được các bệnh viện chú trọng.

Cán bộ y tế giao suất ăn cho sản phụ.

Chị Nguyễn Ngọc Thiên Trang (30 tuổi, ở Cái Răng) vừa sinh bé gái cân nặng 3,5kg khỏe mạnh tại Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ. Vợ chồng chị sinh sống, làm việc ở Cần Thơ, cha mẹ hai bên đều sống ở quê, không có điều kiện chăm nom, nên gia đình chị đặt chế độ cơm tại BV. Chị Trang chia sẻ: "Các bữa ăn được giao sớm, đúng giờ. Món ăn đa dạng, hợp khẩu vị. Tôi ăn thấy ngon miệng nên sau một tuần sinh tại BV, sức khỏe phục hồi nhanh chóng". Không riêng gì chị Trang, nhiều sản phụ chọn dịch vụ cung cấp các suất ăn dinh dưỡng cho sản phụ của BV, bởi gia đình neo người, bất tiện trong việc nấu nướng tại nhà.

Theo bác sĩ Lê Khánh An – bác sĩ điều trị khoa Dinh dưỡng – Tiết chế BV Phụ sản TP Cần Thơ, một số thai phụ có quan niệm rằng sau sinh thực đơn của các mẹ thường chỉ ăn thịt kho tiêu, móng giò, đu đủ hầm, cơm trắng,…và kiêng cử thịt bò, tôm, cua, trái cây tươi. Đồng thời, mong muốn lấy lại vóc dáng nên có xu hướng ăn ít hơn trong giai đoạn mang thai. Việc kiêng cử này là không cần thiết, trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ ăn của các bà mẹ cần nhiều hơn về số lượng (đủ nhu cầu) và đảm bảo tính đa dạng thực phẩm, đồng thời uống đủ nước từ 2,5 – 3 lít. Các nghiên cứu cho thấy, bà mẹ ăn uống đa dạng khi cho con bú thì bé dễ chấp nhận nhiều loại thức ăn hơn khi ăn dặm, ngược lại mẹ kiêng khem thì bé sẽ kén ăn hơn.

Xác định dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, từ năm 2014, BV Phụ sản TP Cần Thơ bắt đầu cung cấp các suất ăn dinh dưỡng cho các sản phụ và khách hàng đến điều trị nội trú tại BV, ngày càng nâng cao chất lượng suất ăn và phương thức phục vụ. Hiện tại, BV cung cấp khoảng gần 500 suất ăn mỗi ngày. Chất lượng các bữa ăn cung cấp cho khách hàng và người bệnh luôn được đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm tươi, sạch, sử dụng trong ngày. Thực đơn trong tuần cũng thường xuyên được thay đổi, đa dạng. Tất cả các đồ dùng đều được diệt khuẩn trước khi sử dụng.

Khi đăng ký suất ăn dinh dưỡng tại BV, khách hàng sẽ được cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày, gồm bữa sáng (cháo, nui, bánh lọt); bữa trưa và chiều  (cơm và món mặn, món canh, món rau). Các suất ăn được bác sĩ dinh dưỡng thiết kế riêng đảm bảo đầy đủ năng lượng và các nhóm chất để phù hợp với từng giai đoạn mang thai hoặc bệnh lý. Đối với nhóm bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, suy dinh dưỡng, bệnh lý tim mạch, bệnh phổi,..., bác sĩ dinh dưỡng hội chẩn với bác sĩ điều trị để cung cấp một chế độ ăn nghiêm ngặt, góp phần hỗ trợ điều trị. Bệnh nhân cũng sẽ được hướng dẫn về chế độ ăn uống phù hợp sau khi xuất viện để kiểm soát tình trạng bệnh lý.

Việc BV cung cấp các bữa ăn đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Trước hết là đối với thai phụ, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, đủ sức để “vượt cạn” trong cuộc sanh, góp phần hạn chế một số tai biến sản khoa cho mẹ, cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh (thiếu sắt, thiếu kẽm, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp thai kỳ,…) và tăng khả năng tạo sữa sau sinh. Đối với trẻ sơ sinh, dinh dưỡng cân đối trong thời gian mang thai sẽ bảo đảm cho thai nhi tăng cân tốt, kể cả con của các bà mẹ suy dinh dưỡng, ngoài ra còn liên quan đến sự phát triển trí tuệ và một số dị tật bẩm sinh của trẻ. Mặt khác, nhờ đăng ký suất ăn dinh dưỡng mà người nhà sản phụ có thêm điều kiện thuận lợi trong quá trình chăm sóc người thân tại BV.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sản phụ