26/08/2010 - 13:27

Công ty Caseamex phải tái xuất đàn rùa tai đỏ trước ngày 31-8

Đoàn cán bộ của tỉnh Vĩnh Long do ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn vừa kiểm tra cơ sở nuôi nhốt số rùa tai đỏ của Công ty cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) tại Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản, ở ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) và yêu cầu Công ty phải tiến hành tái xuất đàn rùa tai đỏ trước ngày 31-8 như đã cam kết trước lãnh đạo Tổng cục Thủy sản và UBND tỉnh Vĩnh Long ngày 10-8-2010. Ông Trương Văn Sáu yêu cầu Công ty phải hết sức cẩn trọng trong việc nuôi nhốt, tạo điều kiện nuôi an toàn nhất, không được để bất kỳ cá thể rùa nào thoát ra ngoài môi trường tự nhiên.

Ngày 25-8, ông Liêu Cẩm Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Long cho biết: Tại buổi làm việc, ông Võ Đông Đức, Tổng Giám đốc Công ty Caseamex báo cáo với đoàn kiểm tra là đến ngày 25-8, số rùa trong 3 ao hiện còn khoảng 18.500 con; hàng ngày có từ 2 – 10 con chết; cán bộ nông nghiệp xã hàng ngày có lập biên bản và báo cáo số liệu về Sở NN&PTNT. Về phương án tái xuất số rùa trên, ông Đức cho biết, hiện công ty đang tiến hành các thủ tục để tái xuất về nước Mỹ. Bên cạnh đó, Công ty cũng liên hệ với các đối tác từ Campuchia, Úc để có thể xuất khẩu đàn rùa này trong thời gian nhanh nhất như đã cam kết với Tổng cục Thủy sản và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, Tổng cục Thủy sản đã đề nghị Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ phải tái xuất đàn rùa, hạn chót vào ngày 31-8-2010, nếu quá thời hạn trên mà chưa tái xuất thì Tổng cục Thủy sản sẽ tham mưu để Bộ NN & PTNT giao Cục Thú y có biện pháp xử lý đàn rùa tai đỏ này, kể cả việc phải thả hóa chất xuống ao để tiêu diệt hoàn toàn đàn rùa và trứng rùa.

Phạm Thị Bình (TTXVN)

Chia sẻ bài viết