28/12/2020 - 08:11

Công phu nghề làm lịch Tết 

Hiện nay, lịch gỗ đang được khá nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn trang hoàng cho ngôi nhà mình. Không chỉ là tấm lịch xem ngày tháng, lịch gỗ còn có tính thẩm mỹ cao và là một lựa chọn hấp dẫn trong trang trí nội thất cho ngôi nhà. Từ đam mê với nghề thiết kế, vợ chồng chị Nguyễn Thị Bích Loan và anh Lâm Quốc Kỳ (đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã khởi nghiệp và thành công với với nghề làm lịch Tết.

Nhân công làm lịch Tết tại xưởng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Những ngày cuối năm, nhân viên Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ in Chấn Minh luôn tất bật, làm việc hết công suất để kịp cho “ra lò” những tấm lịch gỗ đẹp mắt. Với ý tưởng sáng tạo, vợ chồng chị Bích Loan đã cho ra đời nhiều thiết kế lịch gỗ độc đáo để tạo sự khác biệt. Tết Tân Sửu 2021 năm nay, công ty thiết kế hàng loạt mẫu mã mới, chủ lực là các hình mẫu: Phật Di Lặc, Phước - Lộc - Thọ, Phật Quan âm,… vô cùng sinh động. 

Trải lòng về cơ duyên khởi nghiệp với nghề làm lịch Tết, chị Bích Loan cho biết: “Chồng tôi vốn đam mê với nghề thiết kế, từng có thời gian làm việc trong ngành in ấn. Cũng từ đam mê này mà vợ chồng tôi mới quyết định thiết kế lịch Tết, gầy dựng sự nghiệp suốt 8 năm qua. Công ty được thành lập chính là nhờ sự hợp tác của vợ chồng tôi và các anh em yêu nghề thiết kế. Hiện nay, chồng tôi là người thiết kế chính, còn tôi có trách nhiệm lo khâu quảng cáo, tiếp thị…”. 

Theo chị Bích Loan, nghề làm lịch Tết rất vất vả. Ðặc biệt, khâu thiết kế mất khá nhiều thời gian. Hình ảnh thiết kế lên lịch đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, phải chỉnh sửa thật sống động, màu sắc hài hòa, sắc nét... Ðây cũng chính là mấu chốt quyết định chất lượng của một tấm lịch gỗ đẹp. Không riêng việc chăm chút cho từng mẫu thiết kế, để làm ra được những tấm lịch gỗ, đòi hỏi người thợ cần có sự tỉ mỉ và khéo léo trong rất nhiều công đoạn. Khung lịch bằng gỗ được làm từ loại gỗ công nghiệp MDF có tính chất chống thấm, chịu được độ ẩm tốt và có độ bền hơn 5 năm. Chị Bích Loan kể: “Ðể hoàn thành tấm lịch, trước tiên, tấm gỗ sẽ được sơ chế làm phẳng bề mặt, chống vênh, chống nứt… Sau đó, tới các khâu in, dán, tráng gương để tạo màu sắc đẹp, tăng độ bóng bẩy và độ bền của lịch. Các hoa văn, họa tiết sẽ được thực hiện bởi công nghệ điêu khắc CNC. Tuy có máy móc phụ trợ nhưng người thợ vẫn phải gia công thủ công. Trừ khâu thiết kế, mỗi tấm lịch gỗ được hoàn thiện mất thời gian trên 30 phút với 2 nhân công cùng thực hiện”.

Thông thường, lịch gỗ có kích thước 39cm x 79cm nhưng vợ chồng chị Loan vẫn nhận thiết kế các mẫu mã, kích thước lịch khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ in Chấn Minh có hơn 200 mẫu mã lịch Tết đa dạng, phong phú. Chỉ mới 1 tháng trước đây, có những ngày cao điểm, vợ chồng chị Bích Loan cung ứng hơn 500 tấm lịch cho các đại lý khắp nơi. Chị Bích Loan phấn khởi kể: “Tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng việc kinh doanh dịp Tết năm nay vẫn đang khá thuận lợi. Ðến thời điểm này, công ty chúng tôi đã sản xuất khoảng 8.000 tấm lịch gỗ với mức giá bán phù hợp túi tiền, dao động từ 200.000- 300.000 đồng/tấm”.

Thành công này là cả một quá trình gầy dựng vất vả của vợ chồng chị Bích Loan. Chị Bích Loan bộc bạch: “Vào những ngày đầu mới khởi nghiệp, chỉ cần bán được lịch thì chúng tôi đã rất vui mừng. Năm đầu tiên sau khi thành lập công ty, chúng tôi chỉ bán được vẻn vẹn 1.000 tấm lịch. Dạo đó, máy móc in ấn cũng rất thiếu thốn, chỉ hùn tiền mua được duy nhất 1 chiếc máy in. Dần dà, vợ chồng tôi tích cóp, mở rộng cơ sở. Ðến nay, công ty đã được trang bị đầy đủ máy móc thiết yếu với hơn 30 nhân công lao động”. Bên cạnh đó, vợ chồng chị Bích Loan còn gặp nhiều trở ngại cạnh tranh, lắm lúc phải “ôm hàng tồn”,… Ðể quảng bá cho sản phẩm của mình, từ khi khởi nghiệp đến nay, vợ chồng chị Bích Loan đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở nhiều tỉnh, thành; quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Hiện nay, bình quân mỗi dịp Tết, vợ chồng chị Bích Loan cung ứng cho thị trường trên 10.000 tấm lịch gỗ, góp phần giải quyết cho nhiều lao động tại địa phương. 

“Mỗi năm mới sang, khách hàng chỉ cần thay thế phần block lịch giấy cũ bằng block lịch mới, bởi lịch bằng gỗ này có thể sử dụng trong rất nhiều năm, do đặc tính bền bỉ theo thời gian, không lỗi thời. Cũng chính vì vậy mà loại sản phẩm này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ðiều này cũng góp phần “tiếp lửa” cho những người làm lịch Tết như chúng tôi thêm gắn bó với nghề”-chị Bích Loan trải lòng.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết