04/03/2011 - 09:29

Công nghệ "bắt mắt" tại CeBIT 2011

Diễn ra từ ngày 1 đến 5-3, Hội chợ CeBIT 2011 - hội chợ công nghệ cao lớn nhất thế giới - tại thành phố Hanover (Đức) thu hút 4.200 công ty trưng bày hàng nghìn sản phẩm mới trong nhiều lĩnh vực. Trong số đó có nhiều mặt hàng thuộc dạng “độc” thu hút gần như mọi ánh mắt nhìn của khoảng 350.000 khách tham quan. Chẳng hạn:

Điều khiển laptop bằng mắt

Nhân viên của Tobii đang dùng mắt để điều khiển chiếc laptop do công ty sản xuất. Ảnh: AP

Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc máy tính xách tay (laptop) cho phép người dùng mở tập tin, chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ, nghe nhạc, xem ảnh, mở trình đơn (menu), chọn biểu tượng... chỉ sử dụng mỗi cặp mắt. Sản phẩm của công ty Tobii Technology ở Thụy Điển còn “ăn tiền” ở chỗ nó có khả năng nhận biết khi nào người dùng không nhìn vào màn hình và sẽ tự chuyển sang chế độ bảo vệ màn hình (screen saver) để tiết kiệm điện năng. Máy sẽ tự khởi động lại ngay khi người dùng đưa mắt trở lại màn hình.

Theo nhà sản xuất, laptop trên được chế tạo theo công nghệ “theo dõi cử động của mắt” do Viện Công nghệ Hoàng gia ở Stockholm phát triển năm 2001. Công nghệ này đã được ứng dụng trong một số lĩnh vực như an toàn xe cộ - hệ thống cảm biến theo dõi chuyển động mắt của bác tài để xác định người lái có buồn ngủ hay không, hay hỗ trợ bệnh nhân bại liệt điều khiển vật dụng sinh hoạt chỉ dùng mỗi đôi mắt. Tobii cho biết đây là lần đầu tiên công nghệ trên được ứng dụng cho laptop.

Dự kiến, vài năm nữa, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận chiếc máy tính không cần sử dụng chuột này.

Đồng hồ báo thức “nhẫn tâm” nhất

Đối với không ít người, việc thức dậy mỗi sáng chẳng khác nào một “cực hình”. Sở dĩ bị gắn mác “nhẫn tâm” là vì chiếc đồng hồ báo thức do nhóm sinh viên Đại học Công nghệ Wildau (Đức) phát minh buộc những người lười thức dậy nhất phải bước ra khỏi giường nếu không muốn bị nó quấy rầy. Thật ra nên gọi nó là chiếc đồng hồ thông minh mới đúng. Đến giờ hẹn thức, đồng hồ sẽ “liên lạc” với màn cửa trong phòng ngủ, “hướng dẫn” nó cách dạt qua một bên để ánh sáng lọt vào. 5 phút sau, đồng hồ sẽ mở đèn trong phòng ngủ lên. Chờ đúng 5 phút nữa, nó sẽ bật radio lên và sau đó mới phát âm thanh báo thức nghe chẳng hề êm tai.

Không phải với tay tắt như đối với đồng hồ báo thức thông thường, để làm “câm miệng” chiếc đồng hồ này, người dùng chỉ có một cách duy nhất là bước xuống giường và giẫm lên miếng đệm cảm biến đặt bên cạnh trong 5 giây. Tuy nhiên, đồng hồ chỉ thật sự “tắt đài” nếu nó xác định chủ nhân đã tỉnh ngủ. Khi đó, nó sẽ bật máy pha cà phê lên như để tưởng thưởng sự “dũng cảm” của người dùng.

Ai cũng có thể trở thành bậc thầy trang điểm

Trở thành chuyên gia trang điểm của chính mình là ao ước của không ít phái đẹp. Và điều này có thể sớm trở thành hiện thực nhờ một phần mềm máy tính do Viện Max Planck ở Đức phát triển. Đầu tiên, máy tính sẽ chụp ảnh 3 chiều gương mặt, ghi nhận nước da, những chỗ sậm màu và nếp nhăn trước khi đề xuất phương án trang điểm tối ưu. Sở dĩ máy có thể tư vấn cách “trang hoàng” từng phần trên gương mặt là vì nó có lưu 60 gương mặt mẫu đã được trang điểm không chê vào đâu được nên chỉ việc dò tìm gương mặt mẫu phù hợp nhất với khuôn mặt của người dùng.

“Đi tiệm trang điểm khá tốn kém, nhưng với phần mềm này, mỗi sáng bạn chỉ cần bật máy tính lên, sử dụng web-cam và tự mình tô điểm cho gương mặt”, Kristina Scherbaum - chuyên gia phát triển phần mềm trên - cho biết. Chương trình của ông cũng có thể được tinh chỉnh để đưa ra lời khuyên về cách dùng son phấn trong những trường hợp khác nhau: chẳng hạn trang điểm đậm nếu đi đám tiệc hoặc làm mặt nhẹ khi đến công sở.

Mua sắm không cần bước chân vào cửa hiệu

Việc mua sắm sẽ đơn giản như trở bàn tay. Ảnh: AFP

Đi ngang cửa hiệu thời trang, thấy sản phẩm vừa ý, thay vì bước chân vào trong, bạn chỉ cần đứng bên ngoài lựa chọn sản phẩm, xem giá tiền và tự thanh toán. Viện Heinrich Hertz ở Berlin trình làng một thiết bị hiện thực hóa cách mua hàng đơn giản vừa kể. Thiết bị sử dụng một loạt máy quay phim hồng ngoại để ghi nhận cử động tay của người dùng và truyền lên màn hình trên cửa sổ tương tác của cửa hiệu. Khách hàng chỉ cần đứng cách màn hình 0,9 m, chỉ tay vào món hàng muốn mua sau đó mở trình đơn (menu) trên màn hình để xem sản phẩm ở dạng 3 chiều (3-D) kèm theo thông tin về giá, màu sắc và số lượng hàng còn nhiều hay ít. Nếu muốn quay ảnh trên màn hình, người xem chỉ cần xoay bàn tay.

Để mua hàng, khách hàng di chuyển con trỏ trên màn hình đến biểu tượng “thanh toán” rồi nhắp vào đó và hoàn tất quá trình thanh toán bằng cách áp điện thoại di động lên cửa kính. “Kiểu mua sắm này an toàn, dễ dàng và dĩ nhiên là suốt ngày đêm” - Paul Chojecki, người phát triển thiết bị, quảng bá. Ông cho biết công nghệ này đang tiếp tục được cải tiến để thậm chí chỉ cần cử động mặt là bạn cũng có thể mua sắm.

TÂM BÌNH
(Theo AFP, Daily Mail, Times of India, Gadget)

Năm nay, phần lớn các sản phẩm tham gia trưng bày tại CeBIT xoay quanh công nghệ “điện toán đám mây”: trong đó, phần mềm và số liệu được tải xuống trong Internet từ “đám mây công nghệ thông tin”. Nhiều năm qua, những công ty như Google đã sử dụng phương thức này và nay, nhiều doanh nghiệp cũng tăng cường đầu tư theo hướng này.


Chia sẻ bài viết