13/03/2019 - 09:31

Công khai, minh bạch trong hỗ trợ nhà ở 

Mới đây, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố tổ chức giám sát việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng (Quyết định số 22) tại một số địa phương trong thành phố. Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện Quyết định số 22 tại các địa phương được công khai, minh bạch, dân chủ trong quá trình bình chọn đối tượng thụ hưởng...

 Đại diện Ban Văn hóa -Xã hội HĐND thành phố trao đổi với một trường hợp đối tượng người có công được hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định 22 tại quận Ô Môn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Chưởng, người có công với cách mạng, từng tham gia kháng chiến, bị địch bắt tù đày, năm nay đã 89 tuổi, sức khỏe suy giảm. Ông Chưởng đang sống với người con trai út là anh Nguyễn Minh Triều, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào 2,5 công nhãn. Anh Triều chia sẻ, mấy năm nay nhãn bị chổi rồng, huê lợi ít hẳn. Căn nhà cũ của gia đình đã xuống cấp, nhưng chưa có điều kiện xây dựng lại. Năm 2017, địa phương xét hỗ trợ nhà cho ông Chưởng theo Quyết định số 22, với số tiền 40 triệu đồng. Vợ chồng anh Triều gom góp tiền tích lũy, mượn thêm họ hàng xây được căn nhà khang trang cho cha an hưởng tuổi già. Anh Triều phấn khởi nói: "Từ lúc có nhà mới, ba tôi vui và khỏe hẳn ra. Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà, chính quyền địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình nhiều mặt để ổn định cuộc sống".

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Chưởng là một trong 175 trường hợp được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà theo Quyết định số 22 ở quận Ô Môn. Theo UBND quận Ô Môn, năm 2013, thực hiện Quyết định số 22, quận đã rà soát, công bố, niêm yết công khai danh sách những người có công cách mạng được hỗ trợ nhà ở, trong đó có 106 trường hợp được hỗ trợ xây dựng mới và 69 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa nhà. Đến nay, quận đã xây dựng được 96 căn và sửa chữa 68 căn. Các trường hợp chưa xây dựng, sửa chữa là do không có đất hoặc đất và nhà nằm trong hành lang lộ giới… Ông Hoàng Văn Đôn, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, quận Ô Môn nói: "Ở phường có 1- 2 trường hợp không có đất để xây dựng nhà hoặc nhà ở cặp mé sông, nằm trong phần đất công của Nhà nước không thể xây dựng nhà. Một phần là do công tác quản lý xây dựng trước kia còn lỏng lẻo. Một phần là khi khảo sát, trong thân tộc gia đình, cam kết sẽ cho đất để người thân được thụ hưởng cất nhà theo Quyết định số 22. Tuy nhiên, khi thực hiện, giá đất biến động, họ không chịu cho đất như đã hứa. Đối với các trường hợp này, địa phương tiếp tục vận động gia đình…".

Còn quận Cái Răng có 149 đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dành cho người có công với cách mạng. Đến nay, có 137 trường hợp đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà (xây dựng mới 24 căn, sửa chữa 113 căn). Bên cạnh đó, quận Cái Răng cũng tranh thủ nguồn vận động xã hội hóa xây dựng 1 căn và sửa chữa 3 căn; có 2 trường hợp từ chối nhận tiền hỗ trợ. Quận còn 6 trường hợp chưa thực hiện được chính sách, do đối tượng không có đất hoặc bán nhà di dời đi nơi khác sinh sống,... Trao đổi với Đoàn Giám sát, ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng nói: "Ở phường có 1 trường hợp, gia đình đúng đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở. Tuy nhiên, các anh chị em trong nhà không thống nhất được người nhận phần hỗ trợ này vì còn tranh chấp việc thờ cúng…".

Đoàn giám sát ghi nhận nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Quyết định số 22. Các địa phương cũng đề nghị tăng mức hỗ trợ xây dựng mới lên 60 triệu đồng/căn, sửa chữa là 30 triệu đồng/căn cho phù hợp thực tế; đồng thời, kéo dài thêm thời gian thực hiện Quyết định số 22. Ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Cái Răng, giải thích: "Khi triển khai Quyết định số 22, lập danh sách các hộ có công với cách mạng thì nhà của các đối tượng này chưa xuống cấp, còn ở được. Nhưng qua thời gian dài hơn 5 năm, một số nhà đã hư hỏng nặng, cần phải được sửa chữa, xây dựng mới kịp thời. Do đó, chúng tôi đề nghị thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 22". Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thêm: "Hiện nay, toàn thành phố vẫn có khoảng 220 trường hợp phát sinh mới chưa được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ kiến nghị Trung ương cho tiếp tục kéo dài việc thực hiện hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở cho đến khi hết số hộ nêu trên…".

Ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố, Trưởng đoàn Giám sát đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong triển khai thực hiện Quyết định số 22. Đặc biệt, ông Nguyễn Quốc Cường cũng nhấn mạnh, quá trình thực hiện cần phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, không bỏ sót đối tượng; đồng thời, kiên quyết tránh tình trạng không đúng đối tượng, dẫn đến khiếu nại, mất ý nghĩa của việc thực hiện chính sách. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 22...

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hỗ trợ nhà ở