21/06/2008 - 20:20

Cộng đồng người dùng góp phần làm nên thành công của máy tìm kiếm Hàn Quốc

Ở một trong những quốc gia kết nối nhất thế giới, người dân Hàn Quốc ít khi tìm kiếm bằng Google. Thay vào đó, họ sử dụng Naver với một hệ thống câu hỏi và trả lời được bổ sung hàng chục ngàn câu trả lời hằng ngày từ cộng đồng người dùng. Theo công ty nghiên cứu thị trường KoreanClick, máy tìm kiếm hàng đầu thế giới Google chiếm không tới 3% tổng số lượt tìm kiếm ở Hàn Quốc, so với 76% của Naver.com. NHN (Next Human Network), công ty mẹ của Naver, cho rằng thành công của họ nhờ vào một sản phẩm bình dân thích ứng với xã hội Hàn Quốc. Naver thu hút trung bình 12 triệu lượt khách truy cập mỗi ngày với 130 triệu yêu cầu tìm kiếm.

Tính năng thành công nhất của Naver là dịch vụ cơ sở dữ liệu hỏi và trả lời. Được giới thiệu hồi năm 2002, nền tảng “Jishik iN” là một bước đột phá giúp Naver luôn giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm. Giống như Wikipedia, nó là một dịch vụ cho phép người bình thường có thể đưa lên web những gì họ biết, đặt câu hỏi và trả lời trực tuyến. Các câu hỏi từ chuyện vặt đến vấn đề thời sự nóng bỏng ngay lập tức sẽ nhận được câu trả lời, đôi khi từ những người thích đùa nhưng đa phần là từ các chuyên gia. Mỗi ngày, người dùng Naver đặt khoảng 50.000 câu hỏi qua dịch vụ tương tác và nhận khoảng 120.000 đáp án. Dữ liệu do người dùng tạo ra hiện tổng cộng khoảng 92 triệu câu hỏi - một nguồn “tài nguyên vô giá” cho Naver.

Khi người dùng tìm kiếm một chủ đề bằng Naver, máy tìm kiếm sẽ đưa ra các mục trả lời từ cơ sở dữ liệu “Jishik iN” cùng với những tin tức được chia sẻ rộng rãi và các trang khác. Kim Seung-Il, 41 tuổi, là một trong những người rất thích chia sẻ kinh nghiệm. Là giám đốc công ty lau chùi cao ốc Goam, anh được cộng đồng người dùng Naver gọi là “Tiến sĩ lau chùi”. Trong căn hộ ở Paju, thành phố phía Bắc Seoul, Kim thường bận rộn đưa lên những câu trả lời cho các câu hỏi về kỹ thuật lau chùi. Có đôi lúc, anh đưa lên 600 - 700 câu trả lời trong một tuần. Phần thưởng của Kim là những tin nhắn cảm ơn và anh cảm thấy rất hứng khởi với nó. Anh cũng vui khi các câu trả lời của mình leo từ từ lên vị trí cao nhất. Naver sử dụng một hệ thống cho điểm tương tác cho những câu trả lời trực tuyến. Người dùng cho điểm câu trả lời theo sự hữu dụng của nó. Danh hiệu “trí thức vinh dự” thường được trao cho những câu trả lời tốt nhất.

NHN hiện là công ty Internet có lợi nhuận cao nhất Hàn Quốc. Trong quý 1-2008, doanh thu của NHN tăng 48% lên 287 triệu USD với lãi ròng tăng 42% lên 86 triệu USD. Naver, bán quảng cáo và liên kết web thương mại, chiếm hơn 1/2 tổng doanh thu của NHN.

NGỌC TUYỀN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết