29/02/2012 - 22:43

Công bố phương án chính thức phân bổ thí sinh đối với các cụm thi mới

Nhiều học sinh của các trường THPT ở Cần Thơ tìm hiểu thông tin trường học, ngành học... tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.
Ảnh: B. NG

Với nhiều mục đích như: Giảm thiểu tốn kém tiền của đi lại; ách tắc giao thông ở thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đảm bảo an toàn trật tự và sức khỏe cho thí sinh..., Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án chính thức về việc phân bổ thí sinh thi ở từng cụm một cách hợp lý.

Ngoài các điểm thi lớn như hàng năm, năm nay có thêm 4 cụm thi lớn dành cho các thí sinh có hộ khẩu nằm trong từng khu vực nhưng có nguyện vọng thi vào các trường đại học ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể thi tại các cụm như: TP Vinh, Hải Phòng, Quy Nhơn và Cần Thơ.

Cụ thể, cụm thi tại thành phố Vinh: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Vinh và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụm thi này do Trường ĐH Vinh chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Tại cụm thi tại thành phố Hải Phòng: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Hàng hải và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội. Cụm thi này do Trường ĐH Hàng hải chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Cụm thi tại thành phố Quy Nhơn: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TPHCM. Cụm thi này do Trường Đại học Quy Nhơn chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Cụm thi tại thành phố Cần Thơ: Dành cho thí sinh thi vào Trường Đại học Cần Thơ và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 9 tỉnh, thành: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực TP Hồ Chí Minh. Cụm thi này do Trường Đại học Cần Thơ chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Thí sinh đăng ký dự thi vào các trường Đại học khối Quốc phòng và Công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường Đại học, Cao đẳng để dự thi (không dự thi ở cụm). Cụ thể là: Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Mỹ thuật, Nhạc, Họa, Sân khấu điện ảnh, Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp, Văn hóa quần chúng và các ngành năng khiếu của các trường sư phạm.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh (thành phố) được chỉ định dự thi tại cụm thi TP Hải Phòng, TP Vinh, TP Quy Nhơn hoặc TP Cần Thơ, nhưng tốt nghiệp THPT tại các tỉnh (thành phố) khác, thí sinh tự do, không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi được chỉ định theo hộ khẩu thường trú.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các trường, các cụm thi lên kế hoạch cụ thể với các vấn đề như: Thông báo số lượng thí sinh dự thi; gửi giấy báo dự thi cho thí sinh; lên danh sách cán bộ coi thi, giám sát thi, lực lượng an ninh, y tế; thành lập các điểm thi; tổ chức in sao, đóng gói, bảo quản đề thi; bố trí nơi ăn ở cho cán bộ tham gia tuyển sinh...

Tùy theo điều kiện riêng, các trường có thể trực tiếp thỏa thuận với Trường Đại học Hàng hải, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Quy Nhơn hoặc Trường Đại học Cần Thơ về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức thi tại cụm thi, kể cả việc cử hoặc không cử cán bộ đến cụm thi.

NGUYỄN VĂN CẢNH (TTXVN)

Đã có danh sách học sinh giỏi được tuyển thẳng
đại học, cao đẳng 2012

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2012.

Theo đó có gần 2.100 em đoạt giải, trong số 4.160 thí sinh tham dự kỳ thi, đạt gần 50%. Kỳ thi vừa qua, cả nước có 70 đơn vị dự thi ở 12 môn là toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã gửi danh sách từng thí sinh đoạt giải được tuyển thẳng đại học, cao đẳng về các tỉnh và các trường.

Trong số này có 67 giải Nhất, 348 giải Nhì, 816 giải Ba, 843 giải Khuyến khích. Số thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba là 1.231, chiếm 59,35% tổng số thí sinh đoạt giải.

Theo quy chế vừa được Bộ sửa đổi, các học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba được tuyển thẳng vào đại học và đoạt giải khuyến khích được vào thẳng cao đẳng với các ngành sát với môn học sinh dự thi.

Bên cạnh đó, học sinh đoạt giải quốc gia có thể được tuyển thẳng vào những ngành đào tạo đang cần nhân lực chất lượng cao, những ngành mà nước ta đang cần thu hút người tài như: Năng lượng hạt nhân, trắc địa, viễn thám, khí tượng thủy văn...

Sắp tới Bộ sẽ công bố danh sách các ngành có thể xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia.

NGUYỄN VĂN CẢNH (TTXVN)


Chia sẻ bài viết