11/05/2009 - 20:17

Bạc Liêu:

Con đi học, cha mẹ được hỗ trợ vốn

Giờ học của các em học sinh Khmer ở lớp học tình thương tại thị trấn Hộ Phòng.

Tại thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu có một lớp học đặc biệt. Học sinh học không tốn tiền, còn được phát gạo, quần áo, sách vở... Cha mẹ các em được xem xét vay vốn làm ăn.

Đây là lớp học tình thương của gần 100 học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer được tổ chức ở ngôi chùa Khmer tại thị trấn Hộ Phòng. Các em lớp học tình thương được phát 10 kg gạo/tháng, 2 bộ đồng phục mới tinh, sách vở... Là con em của những gia đình Khmer nghèo, gần như đây là lần đầu tiên các em được đi học. Các em học sinh đang học lớp 1, có tuổi đời từ 7 tuổi đến 15 tuổi; còn lớp 2, có những học sinh trên 17 tuổi. Trong số học sinh đang theo học chương trình lớp 1, lớp 2, có nhiều gia đình có 4 con cùng đi học. Trước khi vào lớp học tình thương, các em phụ cha mẹ kiếm sống, lượm phế liệu, làm mướn...

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự góp sức của thầy cô giáo, lớp học tình thương này duy trì đều đặn mỗi ngày 2 buổi, được gần 1 năm, bắt đầu từ năm học 2008-2009. Thầy Thạch Tha dạy hai lớp 1 vào buổi sáng và buổi chiều. Tranh thủ giờ giải lao, thầy Thạch Tha cho biết: “Tôi hợp đồng dạy, được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Giá Rai trả 700.000 đồng, UBND huyện Giá Rai hỗ trợ thêm 200.000đồng và UBND thị trấn Hộ Phòng hỗ trợ thêm 500.000đồng/tháng”.

Còn cô Kim Thanh Cương, buổi sáng dạy tại Trường Tiểu học thị trấn Hộ Phòng B, buổi chiều dạy lớp 2 lớp học tình thương. Cô giáo Kim Thanh Cương tâm sự: “Tôi là giáo viên biên chế của Trường Tiểu học thị trấn Hộ Phòng B. Buổi chiều, tôi tình nguyện dạy cho các em, chưa được hỗ trợ gì. Đối với các em học sinh học muộn, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giáo viên phải chịu cực, chịu khó kèm cặp. Tuy các em tiếp thu chậm, nhưng cũng tiến bộ”.

Để các em an tâm học tập, UBND thị trấn Hộ Phòng xem xét đời sống cha mẹ học sinh lớp học tình thương, nhằm có biện pháp hỗ trợ các hộ làm ăn sinh sống. Nếu hộ nào còn nợ ngân hàng chính sách xã hội thì ngân sách UBND thị trấn Hộ Phòng cho vay một triệu đồng làm vốn, mua bán tại chợ Hộ Phòng. Việc thu nợ do Ban quản lý chợ Hộ Phòng thu trả góp hàng ngày. Đã có 13 hộ có con em đi học lớp học tình thương được vay vốn.

Chị Trịnh Thị Giang ở khóm 3, ấp 1, thị trấn Hộ Phòng, có 6 con, chồng mất đã 10 năm, đời sống gia đình rất khó khăn. Ba đứa con của chị là Nguyễn Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Nguyễn Văn Thắng đang theo học ở lớp học tình thương. Chị Giang được vay 1 triệu đồng để làm vốn mua phế liệu. Chị cho biết: “Mấy ngày nay làm không có lời, chưa đóng tiền góp. Tôi sẽ cố gắng góp bù để được đáo hạn vay vốn làm ăn”.

Tương tự, chị Lý Thị Đen- mẹ của 4 học sinh lớp học tình thương cũng được vay 1 triệu đồng bán rau tại chợ Hộ Phòng. Chị Lý Thị Đen tâm sự: “Mỗi tháng, con tôi được lãnh 40 kg gạo, tạm đủ ăn rồi. Tôi ráng mua bán kiếm thêm để dành dụm cất nhà cho các con có chỗ ở ổn định”.

Ông Trương Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hộ Phòng, cho biết: “Kế hoạch mở lớp học tình thương cho con em đồng bào Khmer, chúng tôi đề ra chỉ tiêu vận động số tiền 100 triệu đồng trong năm học này. Đến thời điểm này, chúng tôi vận động được hơn 50 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân để duy trì lớp học lâu dài, tạo điều kiện cho các em có kiến thức, có thể lao động tốt giúp cho gia đình và góp sức xây dựng xã hội”.

Bài, ảnh: MINH THANH

Chia sẻ bài viết