05/06/2010 - 21:53

Computex 2010: Nhiều đối thủ của iPad

Máy tính bảng của Acer. 

Máy tính cá nhân siêu di động (UMPC) đã trở thành “trận địa” quan trọng trong thế giới máy tính mấy năm gần đây. Năm 2008 là netbook, 2009 là điện thoại thông minh và năm nay là máy tính bảng. Và những nhà sản xuất máy tính đã nỗ lực dữ dội để tìm ra sự kết hợp tính năng tuyệt vời nhằm đặt chuẩn cho ngành công nghiệp này. Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã có một tiên đoán chắc nịch rằng máy tính bảng kiểu như iPad sẽ nhanh chóng phổ biến khi tích hợp nhiều tính năng hơn, và sẽ thay thế máy tính để bàn. Tại triển lãm công nghệ lớn nhất châu Á Computex đang diễn ra ở Đài Bắc (Đài Loan), các “đại gia” công nghệ đã ra mắt nhiều mẫu sản phẩm độc đáo.

Hãng tiên phong trong sản xuất netbook AsusTek Computer của Đài Loan đã giới thiệu một mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 7 của Microsoft, chung tay với nhiều nhà sản xuất khác nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính mỏng ngày càng cao của người dùng sau “thành công vang dội” của iPad Apple. Máy tính bảng màn hình cảm ứng, mang tên Eee Pad với các kích thước 10 inch và 12 inch, sẽ được tung ra thị trường vào quí I - 2011. Bên cạnh hỗ trợ hoàn toàn Windows, Eee Pad cũng được trang bị webcam, cổng USB và chạy chương trình Flash, cho phép người dùng xem phim trên YouTube và các ứng dụng video khác trên Internet. Nó sẽ sử dụng chip Intel hay ARM. Eee Pad 10 inch sẽ được bán với giá khoảng 399-499 USD. AsusTek cũng đã làm việc với Intel và Microsoft nhằm xúc tiến việc tung ra một cửa hàng ứng dụng trực tuyến, tham gia cùng với các công ty công nghệ khác như Nokia đẩy mạnh cung cấp phần mềm để cạnh tranh với Apple. AsusTek còn ra mắt một sổ tay điện tử (e-notepad), hoạt động như thiết bị đọc sách điện tử và ghi chú, với camera tích hợp cho phép người dùng chụp ảnh màn hình các phim bài giảng. Sổ tay điện tử này, có giá khoảng 199-299 USD, lật trang với tốc độ nhanh và không gây mỏi mắt khi đọc nhiều như những thiết bị đọc sách điện tử khác.

Còn Acer, nhà sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới, thì trình làng một máy tính bảng, nhỏ hơn iPad rất nhiều. Nó sẽ sử dụng bộ xử lý ARM để tiết kiệm pin và chạy hệ điều hành Android. Dưới màn hình 7 inch là một bàn phím. Lý giải cho thiết kế này, điều hành cấp cao của Acer Gianfranco Lanci cho biết, sản phẩm sẽ đáp ứng mọi người dùng, dưới 35 tuổi thì thích màn hình cảm ứng, nhưng 35-40 tuổi vẫn ưa dùng bàn phím hơn. Máy tính bảng này sẽ được dùng để làm việc lẫn giải trí, mạnh hơn thiết bị đọc sách điện tử hay sổ tay ảo. Nó sẽ phát phim, thậm chí là hỗ trợ HDMI cho video độ nét cao và Adobe Flash, định dạng chuẩn cho video và trò chơi trên Internet. Sản phẩm sẽ được tung ra vào cuối năm nay. Acer cũng ra mắt thiết bị đọc sách điện tử Lumiread, có camera cho phép người dùng quét mã vạch của cuốn sách để tìm xem có phiên bản số trên mạng Internet để tải về. Acer đang thảo luận với các nhà phát hành hàng đầu ở Mỹ, Trung Quốc và Đức để tung ra thị trường vào quý 3 năm nay.

Trong khi đó, Delta Electronics chào hàng thiết bị đọc sách điện tử e-Magazine, nhẹ khoảng 1/2 trọng lượng của iPad, thiết kế đặc biệt dành cho các chuyên gia đọc tạp chí hay tài liệu có biểu đồ màu. Màn hình 13 inch của nó cho phép người dùng đọc tạp chí toàn trang có màu mà không phải cuộn lên/xuống như các thiết bị đọc sách điện tử khác trên thị trường. e-Magazine dự định sẽ được bán ra vào tháng 12 tới.

Lê Phi (Theo AP, Reuters và BBC)

Chia sẻ bài viết