07/10/2021 - 20:56

Cơm yêu thương dưới mái chùa 

Ðều đặn thứ ba và thứ năm hằng tuần, chùa Phật Học (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) lại đỏ lửa bếp ăn yêu thương. Từ bếp ấm này, sẽ có từ 500-600 suất ăn được gửi đến bà con trong khu phong tỏa, cách ly và người lao động nghèo, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Gần 600 suất ăn cho mỗi lần nấu, trong điều kiện không tập trung đông người, đòi hỏi quý thầy ở chùa Phật Học và bà con phật tử phải mất nhiều thời gian. Người thì nấu cơm, làm món kho, người thì chế biến món xào, món canh... rồi ra cơm vào hộp, mang đến trao tặng cho nơi cần. Cứ như vậy, chuẩn bị nấu ăn khi trời chưa sáng, dọn dẹp xong thì trời đã tối mịt, nhưng ai cũng vui vì giúp ích được cho mọi người.

Đại đức Thích Pháp Quang trao tặng cơm cho bà con.

Thượng tọa Thích Minh Thông, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Cần Thơ, Trụ trì chùa Phật Học, cho biết: Qua nắm bắt nhu cầu bà con cần những suất ăn trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nên nhà chùa đã thực hiện chương trình nấu ăn. Bắt đầu từ 28-9, chương trình này sẽ được nối dài khi người trong khu phong tỏa, cách ly và bà con lao động nghèo còn nhu cầu. Mỗi ngày nấu ăn, kinh phí khoảng 10 triệu đồng, do tăng đoàn và phật tử chùa Phật Học chung tay thiện nguyện.

Do TP Cần Thơ đang thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg nên chùa Phật Học tuân thủ nghiêm 5K khi tổ chức nấu ăn. Mọi người tham gia đều giữ khoảng cách, hạn chế giao tiếp trực tiếp, phân công công việc cho từng người. Với khoảng 600 suất ăn mỗi ngày, nhà chùa trao cho người trong khu phong tỏa, cách ly khoảng 500 hộp, còn lại phát cho bà con lao động, mưu sinh đường phố, đảm bảo trật tự, an toàn. Bà Nguyễn Thị Nhan, người nhận cơm, kể: Bà mới đi lượm ve chai lại mấy ngày qua, do nghỉ dài ngày nên đời sống vất vả. Có cơm nhà chùa phát tặng, bà thấy vui và an tâm. Còn ông Nguyễn Văn Dương, người lượm ve chai đến nhận cơm, thì xúc động: “Bây giờ mà được tặng cơm như vầy thì quý biết chừng nào”.

Duy trì những buổi nấu cơm trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 là nỗ lực của chùa Phật Học và phật tử là nhà hảo tâm. Ðại đức Thích Pháp Quang, chùa Phật Học, là bếp chính của bếp ăn yêu thương này, xông xáo và kỹ lưỡng trong từng món ăn. “Chùa Phật Học mong muốn chia sẻ với bà con những phần ăn đơn sơ với chút tấm lòng. Tôi cũng vui vì có nhiều phật tử, nhà hảo tâm đồng hành cùng nhà chùa để nấu ăn thiện nguyện”, Ðại đức Thích Pháp Quang nói. Món ăn mỗi lần nấu đều được thầy Pháp Quang thay đổi, đủ các món như xào, chiên, kho, canh...

Trong gần 600 suất ăn nấu mỗi ngày, có khoảng 200 suất ăn chay và 400 suất ăn mặn. Ðiều này là để đáp ứng nhu cầu bà con ăn chay không quen, một số người mong muốn có thêm thịt cá để có sức khỏe phòng, chống dịch bệnh. Nhà chùa đã được “gỡ khó” nhờ có phật tử là chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều). Chị Dung tự mua thịt, cá về nhà riêng chế biến thành món ăn, ra thành từng phần theo số lượng được thông báo rồi để trên xe tải sẵn. Nhà chùa sẽ chuẩn bị hộp cơm trắng với món rau, xào... và kết hợp đi trao. Chị Mỹ Dung nói: “Kinh phí mỗi ngày nấu khoảng 4 triệu đồng, do tôi và nhóm bạn có lòng hảo tâm chung tay. Tôi chịu trách nhiệm bếp chính, nấu ăn số lượng lớn tuy có cực nhưng vui vì giúp được bà con”.

Từ khoảng 3 tháng qua, chùa Phật Học đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện xã hội như tặng đồ bảo hộ cho lực lượng y tế; tặng gạo, nhu yếu phẩm và phát cơm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; giải cứu hàng chục tấn nông sản của nông dân tỉnh Ðắk Nông về tặng lại cho các khu phong tỏa, cách ly, bếp ăn bệnh viên dã chiến... Tổng trị giá các chương trình lên đến hàng trăm triệu đồng. Qua đó, chùa Phật Học đã chung tay cùng thành phố đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19.

Và hiện nay, các bậc tu hành lại xắn tay vào bếp, nhóm bếp lửa yêu thương, sẻ chia những phần ăn ấm tình người...

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết