03/04/2024 - 10:18

Cơm tấm 5.000 đồng và tấm lòng của Kim Ngân 

Chúng tôi đã có dịp đồng hành cùng Phan Thị Kim Ngân trong những chuyến đi thiện nguyện, thăm và tặng quà các hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa hoặc nơi nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa. Lúc đó, chỉ biết cô gái sinh năm 1993 này là nhà hảo tâm, tham gia đóng góp kinh phí cho các hoạt động từ thiện. Gần đây, gặp lại Kim Ngân, mới biết cô đã mở một quán cơm tấm, với giá bán 5.000 đồng, nhằm hỗ trợ cho những người khó khăn.

Phan Thị Kim Ngân làm cơm 5.000 đồng cho khách.

Quán cơm rộng rãi, khang trang, bàn ghế lịch sự, tọa lạc tại số 308/8, đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình, quận Ninh Kiều. Kim Ngân cho biết: trước đây, cô có mở quán cơm cũng bán giá 5.000 đồng ở một tuyến đường trung tâm khác, nhưng chi phí thuê mặt bằng cao nên mới dời về địa chỉ này và mới mở bán lại từ ngày 25-3.

Quán bán mỗi ngày, buổi sáng từ 4 giờ đến 12 giờ; buổi chiều từ 15 giờ đến 23 giờ. Mỗi dĩa cơm tấm có thịt khìa, bì và dưa chua giá chỉ 5.000 đồng. Ngoài ra, nếu ai muốn ăn dĩa cơm đầy đủ thức ăn hơn, gồm: thịt, bì, trứng, phá lấu, dưa chua… thì có giá 11.000 đồng hoặc 14.000 đồng, tùy khách chọn. Kim Ngân chia sẻ: “Tôi kinh doanh quán ăn, shop thời trang, cho thuê xe du lịch… Nhiều năm qua, tôi trích một phần lợi nhuận để tham gia cùng các nhóm, CLB thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, học sinh hiếu học, người già neo đơn như tặng quà, gạo, tiền, nhu yếu phẩm... Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người lao động phổ thông hoặc sinh viên khó khăn phải tính toán, tiết kiệm cho bữa ăn nên tôi muốn hỗ trợ họ một phần bằng cách mở bán 1 suất cơm chỉ 5.000 đồng. Ai có điều kiện thì gọi suất 11.000 đồng hoặc 14.000 đồng”.

Việc làm của Kim Ngân đã nhận được sự ủng hộ của một số nhà hảo tâm. Tuy nhiên, để minh bạch và tránh những điều tiếng không hay, cô quy đổi kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm thành những suất cơm và tặng đến người khó khăn. Ví dụ, nếu ai ủng hộ 200.000 đồng thì cô quy ra thành 40 hộp cơm, mỗi hộp giá 5.000 đồng. Nhà hảo tâm có thể mang cơm về phát cho người cần hoặc gửi lại quán, quán sẽ có một bàn riêng, để những phần cơm đó và ai cần thì cứ lấy miễn phí.  

Đặc biệt, hơn 1 năm qua, bếp ăn của Kim Ngân còn tổ chức tặng các suất ăn miễn phí đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày, có từ 70-200 suất ăn được mang đến cho các bếp ăn từ thiện của các bệnh viện để nhờ phát cho bệnh nhân, người nuôi bệnh. Các suất ăn mặn thay đổi phong phú với cơm, cháo, bánh mì, bún… Hôm nay bệnh viện này, mai bệnh viện khác, cố gắng hỗ trợ được nhiều người ở nhiều bệnh viện khác nhau.

Được biết, Kim Ngân trước đây sống và kinh doanh ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Cô cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương, đóng góp kinh phí ủng hộ cho các quán ăn 0 đồng, quán 2.000 đồng… Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, cô là một trong những nhà hảo tâm tặng hàng ngàn suất ăn cho các chốt gác, các khu vực cách ly ở Long Xuyên, Chợ Mới… Kim Ngân mới chuyển về Cần Thơ được gần 2 năm nay và vẫn tiếp tục các hoạt động từ thiện, hướng về cộng đồng. Ngân tâm tình: “Dù ở tỉnh, thành phố nào thì nếu có điều kiện tôi vẫn muốn chia sẻ, hỗ trợ với người khó khăn. Đơn giản vì mình thấy đó là việc làm ý nghĩa, giúp ích được nhiều người thì mình làm thôi!”.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết