02/12/2014 - 21:47

Cơ sở giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường

Nhiều cử tri ấp Trường Phú A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai phản ánh tình trạng hơn 1 tháng nay phải sống chung với môi trường bị ô nhiễm xuất phát từ cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Thắng, do ông Trần Văn Mỹ làm chủ. Hằng ngày, khói, mùi hôi tanh từ cơ sở phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ sống chung quanh khu vực giết mổ. Ngoài ra, hoạt động của cơ sở giết mổ này còn gây ồn ào trong đêm khuya, khiến người dân bức xúc.

Ông Phạm Văn Ngọt, nhà tiếp giáp cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Thắng, kể về tình trạng ô nhiễm môi trường ở nơi đây với giọng đầy bức xúc: "Mùi hôi tanh của nước thải sau khi giết mổ phát tán ra môi trường xung quanh rất dữ dội khiến người dân nơi đây lúc nào cũng có cảm giác buồn nôn. Tôi và nhiều người dân đã yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp khắc phục để đảm bảo môi trường và sức khỏe cho người dân". Trước phản ánh của người dân, chủ cơ sở khắc phục bằng cách mua tôn làm rào chắn xung quanh khu vực giết mổ, phủ bạt toàn bộ bể lắng lọc để hạn chế mùi hôi tanh bốc ra môi trường xung quanh.

Mùi hôi thối phát tán từ cơ sở giết mổ gia cầm tập trung tại ấp Trường Phú A, xã Trường Thắng, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Mặc dù chủ cơ sở có thiện ý khắc phục, nhưng mùi hôi tanh phát tán chỉ giảm được một phần, người dân phải sống trong cảnh lo lắng vì môi trường bị ô nhiễm. Theo một số người dân, tình trạng ô nhiễm nặng nề còn do cơ sở nhập và nuôi nhốt số lượng gia cầm sống khá lớn tại cơ sở. Ông Phạm Văn Ngọt cho biết thêm: "Với số lượng hàng chục ngàn con vịt được nhốt chung quanh khu vực lò giết mổ, mùi phân gia cầm bốc lên rất khó chịu. Bên cạnh đó, cơ sở chỉ dùng lưới B40 rào chắn xung quanh khu vực giết mổ nên những lúc trời mưa lớn, phân vịt, lông vịt tràn ra bên ngoài, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc không ai chịu nổi".

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực nhốt vịt của cơ sở, mùi hôi thối của phân gia cầm bốc lên rất khó chịu. Đi sâu vào khu vực giết mổ, ruồi nhặng đeo bám vào các vết máu các thứ thải ra từ giết mổ gia cầm, mùi hôi tanh xộc vào mũi khiến chúng tôi cứ muốn nôn ói. Bể lắng lọc nằm ở phía sau khu vực giết mổ được che phủ bằng một tấm bạt nhằm hạn chế mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh. Cùng chung bức xúc với người dân ấp Trường Phú A, bà Nguyễn Thị Bé Hai cho biết: "Từ khi cơ sở về đây hoạt động thì ruồi nhặng xuất hiện khá nhiều, bay vào nhà đậu vào bàn ghế, chén đũa gây mất vệ sinh. Bên cạnh đó, mùi hôi thối phát tán ra từ việc phơi lông vịt của cơ sở làm cho không khí ngột ngạt, rất khó chịu".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Trần Văn Mỹ, chủ cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Thắng, thừa nhận: "Lúc đầu, cơ sở còn lúng túng trong việc xử lý, khắc phục mùi hôi tanh khiến người dân phàn nàn. Qua phản ánh của bà con, chúng tôi đã khắc phục, hạn chế phát tán mùi hôi tanh ra môi trường xung quanh bằng việc sử dụng túi biogas chứa nước thải và thường xuyên phun xịt hóa chất. Bên cạnh đó, tôi dùng tôn che chắn khu vực giết mổ để hạn chế tiếng ồn và phát tán mùi ra môi trường xung quanh". Còn ông Phạm Văn Dữ, Chủ tịch UBND xã Trường Thắng, cho biết: "Cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Thắng có diện tích 6.000m2. Qua phản ánh của người dân, UBND xã đã đến cơ sở kiểm tra. Chủ cơ sở xuất trình đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy cam kết bảo vệ môi trường,... UBND xã đề nghị chủ cơ sở khắc phục mùi hôi tanh phát tán ra môi trường, để đảm bảo môi trường xung quanh. Do sự việc vượt thẩm quyền, UBND xã đã báo cáo đến các ngành, các cơ quan chức năng huyện xem xét giải quyết". Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tấn Thiện, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thới Lai, cho biết: "Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Thắng. Qua kiểm tra, nếu cơ sở hoạt động không đảm bảo môi trường sẽ bị xử phạt đúng theo quy định của pháp luật".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết