18/02/2021 - 10:51

Cô Sáu Ánh 

“Cuộc sống sẽ trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn khi ta sống vì người khác” - cô Sáu Ánh tâm nguyện như vậy trên hành trình kết nối những tấm lòng yêu thương vì bệnh nhân nghèo ở miền Tây suốt 15 năm qua.

Cô Sáu Ánh (bên phải) đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ nhận tài trợ từ Ban Tổ chức chương trình “Chạy bộ gây quỹ vì trái tim” vào cuối tháng 10-2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Sáu Ánh (bên phải) đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ nhận tài trợ từ Ban Tổ chức chương trình “Chạy bộ gây quỹ vì trái tim” vào cuối tháng 10-2020. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều người vẫn thường gọi cô Phạm Thị Ngọc Ánh với cái tên thân thương là cô Sáu Ánh. Cô hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ.

Thường niên 2 lần, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị tài trợ và Bệnh viện (BV) Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khám sàng lọc cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở Cần Thơ và các tỉnh trong vùng. Nhưng năm rồi, do dịch bệnh COVID-19, Hội chỉ tổ chức được đợt khám vào tháng 7, để kịp thời hỗ trợ cho những trẻ nguy kịch.

Lần nào cũng vậy, cô Sáu Ánh đều có mặt rất sớm tại điểm khám để đón các gia đình bệnh nhi từ nơi xa đến, thăm hỏi, hướng dẫn quy trình khám bệnh và thủ tục cần kíp hoàn thiện hồ sơ phẫu thuật. Nhiều trường hợp gặp trục trặc trong việc làm giấy tờ liên quan đến trẻ, cô Sáu Ánh đều liên hệ với chính quyền, ban ngành ở địa phương và cả học trò cũ để nhờ giúp đỡ cho gia đình bệnh nhi.

Cô Sáu Ánh có thời gian dài công tác trong ngành Giáo dục, nghỉ hưu năm 2003. Thay vì an hưởng tuổi già bên gia đình, cô Sáu Ánh lại quyết định đồng hành cùng bệnh nhân nghèo từ năm 2006 đến nay. Cô tâm niệm: “Cuộc sống sẽ trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn khi ta sống vì người khác”.

Những năm 2006-2007, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ chưa có chương trình mổ tim vì chi phí lớn. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, cô Sáu Ánh hết sức trăn trở. Như em Nguyễn Thị Thúy Liễu (ở huyện Cờ Ðỏ), khởi phát bệnh khi 4 tháng tuổi. Suốt 4 năm đeo đẳng, lấy BV làm nhà, cha mẹ Liễu gần như gục ngã khi bác sĩ bảo xoay xở vài chục triệu đồng để mổ cho con, còn không thì vô phương. 

Thế là cô Sáu Ánh và các cô chú trong Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ bàn bạc, thống nhất tìm nguồn tài trợ. Nghe thông tin một BV của Hàn Quốc ở tỉnh Long An có chương trình hỗ trợ trẻ bệnh tim, cô Sáu Ánh liên lạc tìm cơ hội. Cô kể, ban đầu cũng lo lắm, vì các cháu được chọn phải đưa sang Hàn Quốc phẫu thuật. Cô tìm hiểu thông tin qua lãnh đạo của các hội bảo trợ bệnh nhân nghèo ở các tỉnh bạn và biết đó là tổ chức từ thiện xã hội rất có uy tín. 

Sau chuyến đầu tiên đi Hàn Quốc mổ tim, các trường hợp được điều trị mạnh lành trở về, mở ra quá trình đồng hành đến nay giữa Tổ chức Tim Milal Heart Foundation Hàn Quốc (gọi tắt là Milal) với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ. Sau đó, cô Sáu Ánh thuyết phục lãnh đạo Milal về sự phát triển của y học Việt Nam, đề nghị để các bệnh nhân được mổ trong nước. Bởi chi phí đưa một người sang nước bạn đủ trang trải cho 3-4 trường hợp mổ tại quê hương. Tiếp đó, cô lựa chọn đơn vị y tế phù hợp, với tiêu chí hiệu quả điều trị là ưu tiên hàng đầu.

Quả ngọt cho những nỗ lực đó là Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ ký kết với Milal và BV Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh suốt thời gian qua, phẫu thuật thành công cho hơn 100 trẻ. Các em còn được Milal cấp học bổng, cất mái ấm yêu thương. Chương trình mổ tim cho trẻ trôi chảy rồi, cô Sáu Ánh lo tiếp cho người lớn mắc bệnh tim. Như trường hợp của anh Huỳnh Văn Quít (55 tuổi), ở huyện Thới Lai, 10 năm trước mắc bệnh tim nhưng gia cảnh thắt ngặt, còn mẹ già và 3 con thơ. 

Sau khi được điều trị, anh Quít khỏe mạnh, cùng vợ lo làm ăn, nuôi các con học hành, khôn lớn. Còn Thúy Liễu thì phát triển như bao trẻ cùng trang lứa, học giỏi, chơi thể thao giỏi. Năm học này là năm cuối cấp 3, cô gái trẻ tích cực ôn luyện để chạm ước mơ vào giảng đường y khoa... 

Theo kế hoạch, Milal tiếp tục hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam đến năm 2022. Cô Nguyễn Thị Trúc Linh, đại diện Milal, cho biết: “Cô Sáu Ánh và các cô chú của Hội là những người truyền cảm hứng, khích lệ cho nhiều người trong công tác thiện nguyện. Milal luôn trân trọng, biết ơn tấm lòng, nhiệt tâm của các cô chú”. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh đã phát động chương trình cứu giúp 2.000 trẻ bệnh tim, hỗ trợ Cần Thơ 20 suất/năm từ năm 2007. Các chương trình như Nhịp tim cho em, Trái tim cho em, cùng các tổ chức, cá nhân như Công ty Xổ số kiến thiết Cần Thơ, gia đình cố Bác sĩ Lê Văn Thuấn (ở quận Cái Răng), Việt kiều Mỹ Thanh Nguyen… đã chung sức giúp chữa lành nhiều trái tim lỗi nhịp ở miền Tây.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ, cho biết: “Cô Sáu Ánh là tấm gương tiêu biểu của Hội, không chỉ đối với chương trình giúp mổ tim mà trong tất cả các hoạt động từ thiện xã hội. Cô quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng tất cả tấm lòng”. Năm 2013, cô Sáu Ánh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác xã hội từ thiện giai đoạn 2008-2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết