05/08/2021 - 11:28

Có một “Nồi bắp O đồng”! 

Chủ nhân của nồi bắp nóng ấm tình người đó là gia đình bà Ðỗ Thị Lệ Hoa, ngụ đường Tôn Thất Tùng, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Bà Lệ Hoa được mọi người quen gọi là bà Mười, 52 tuổi. “Nồi bắp 0 đồng” được bà Mười nấu để dành tặng cho bà con lao động nghèo, lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 và tại các khu vực phong tỏa.

Anh Phạm Đỗ Minh Trung ghi lại khoảnh khắc chuẩn bị nấu bắp của bà Mười. Ảnh: DUY TÂN

Hơn 1 tuần qua, gian bếp nhà bà Mười đỏ lửa từ sáng sớm. Ông Trương Công Bảo, chồng bà Mười, cũng xông xáo phụ giúp vợ việc nấu bắp. Mỗi ngày, ông bà Mười nấu từ 2 đến 3 nồi bắp, với khoảng từ 300-600 trái bắp. Lúc 11 giờ, bắp chín và con trai của bà Mười lãnh nhiệm vụ đi trao tặng cho người cần. Dù bắp 0 đồng nhưng ông bà Mười lựa kỹ càng từng trái một trước khi nấu, trái nào sâu hoặc không đẹp thì để lại tặng hàng xóm dùng nấu canh. “Mình cho mà trái bắp không đều, không đẹp, thấy kỳ”, bà Mười cười hiền.

Nghe kể về hoàn cảnh ông bà Mười lại càng trân trọng nghĩa cử của ông bà nhiều hơn. Hai ông bà cũng chẳng dư dả gì, ngày thường, bà Mười bán tiệm cà phê nhỏ tại nhà còn ông Mười chạy xe ôm. Dịch COVID-19 bùng phát, ai cũng thất nghiệp, ở nhà. Ông bà cũng phải chật vật để cùng vượt qua những ngày tháng khó khăn. Nhưng rồi ông bà nhìn thấy những cảnh đời cơ cực mưu sinh giữa mùa dịch, những người nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19 dãi nắng dầm mưa làm nhiệm vụ, lại thấy nao nao trong lòng. Ông bà Mười cũng muốn làm gì đó để “góp chút sức mọn” - như lời ông Mười nói.

Mô hình “Nồi bắp 0 đồng” này là do anh Phạm Ðỗ Minh Trung, người làm rất nhiều việc thiện nguyện ở TP Cần Thơ, gợi ý để ông bà Mười làm. Bà Mười cũng chính là dì ruột của anh Trung. Anh Minh Trung nói: “Thấy dì dượng trong những ngày giãn cách xã hội cũng không làm gì nên tôi gợi ý ông bà nấu bắp. Dì dượng đồng ý ngay và xông xáo lắm”. Số bắp nấu mỗi ngày được anh Minh Trung mua từ Hậu Giang để góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con, từ nguồn kinh phí vận động nhà hảo tâm. Một số bắp còn lại do chương trình Chuyến xe yêu thương của TP Cần Thơ hỗ trợ. Bà Mười nói thêm: “Mình không có của thì mình góp công, góp sức để chung tay cùng nhau chia sẻ tình thương. Một trái bắp chẳng là bao nhưng gói ghém nhiều ý nghĩa”.

Cứ vậy, “Nồi bắp 0 đồng” mỗi ngày đều nghi ngút khói, những trái bắp ngon từ tấm lòng thảo thơm cứ len lỏi khắp các đường, hẻm Cần Thơ với “sứ mệnh” trao yêu thương. Ðiều làm anh Trung và vợ chồng bà Mười vui hơn là các con của ông bà cũng rất nhiệt tâm trong công việc thiện nguyện này. Nhất là anh Trương Công Phú, con ông bà Mười, ngoài chịu trách nhiệm đi giao bắp chín còn vận động được nguồn rau, củ, quả từ các nhà hảo tâm để trao tặng lại cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, bà con trong khu phong tỏa... Anh Trung cho biết, với sự nhiệt tình của gia đình dì Mười, anh sẽ tiếp tục vận động thêm bắp để “Nồi bắp 0 đồng” được duy trì lâu hơn.

Hết “Chợ 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, rồi đến những gian hàng “Mua không có cứ lấy 1 phần”... nay lại xuất hiện “Nồi bắp 0 đồng”. Trong khó khăn mùa dịch, người Cần Thơ vẫn luôn đoàn kết, yêu thương bằng lối sống đẹp, trọng tình nghĩa.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết