06/09/2021 - 09:04

Có một “mặt trận” hậu cần 

Hơn một tháng qua, các y bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ thay phiên nhau vào trận chiến với COVID-19 để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp nguy kịch được xuất viện. Thành công đó không chỉ là cống hiến của những y bác sĩ điều trị trực tiếp nơi buồng bệnh, mà còn có phần đóng góp của những “chiến sĩ” ở “mặt trận” hậu cần trong chăm lo nguồn thực phẩm phục vụ nhân viên y tế và người bệnh.

BV Ða khoa TP Cần Thơ tiếp nhận nhiều sự ủng hộ của cộng đồng, chung tay chống dịch. Ảnh do BV cung cấp.

Chị Nguyễn Thị Lợt, Trưởng Phòng Công tác xã hội BV nhớ lại, đầu tháng 8-2021, BV Ða khoa TP Cần Thơ chuyển một phần công năng, tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Mọi người ở BV vừa sắp xếp lại phòng ốc, phân tầng điều trị vừa tiếp nhận bệnh nhân được chuyển đến từ BV dã chiến. Việc làm đến tối, nhiều cán bộ y tế, bệnh nhân than đói, vậy là các cán bộ công tác xã hội, điều dưỡng nấu cháo, nấu nước sôi và phát mì cho mọi người. Từ đó, “mặt trận” hậu cần được kích hoạt và hoạt động xuyên suốt đến nay.

Ðội hậu cần với lực lượng chủ chốt là nhân viên Phòng Công tác xã hội và tập hợp cán bộ y tế từ nhiều khoa, phòng. Những ngày đầu, BV phải cung cấp 700-800 suất ăn mỗi ngày cho cả nhân viên y tế và người bệnh. Những ngày đầu, việc tìm mua thực phẩm, dụng cụ nấu ăn khá vất vả. Thường ngày, bếp ăn BV chỉ phục vụ hơn 100 suất cho người bệnh. Vậy nên, BV kêu gọi cộng đồng hỗ trợ đảm bảo điều kiện chống dịch, về kinh phí, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ cho nhân viên y tế và các hàng hóa nhu yếu phẩm.

Ðáp lại lời kêu gọi của BV, nhiều tổ chức, cá nhân khắp nơi ủng hộ gạo, mì, nước uống, sữa, thịt cá, rau củ quả cho BV. Ðội hậu cần làm đầu mối tiếp nhận, vận chuyển về khu vực tập kết và phân loại hàng hóa được ủng hộ. Mỗi chiều, điều dưỡng các khoa điều trị đăng ký số lượng suất ăn ngày hôm sau của cán bộ y tế và bệnh nhân, bộ phận hậu cần tập hợp, báo cho tổ dinh dưỡng tổng số suất ăn toàn BV. Gần 40 thành viên ở bếp ăn cũng là những “đầu bếp nghiệp dư” đến từ các khoa, phòng, mong muốn tiếp sức cho đồng nghiệp thông qua những bữa ăn. Ngoài 3 bữa chính, đội hậu cần và bếp ăn còn cung cấp thêm các bữa phụ với nước uống, trái cây, mì ly hoặc sữa cho buổi tối nhằm đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng giúp nhân viên tăng cường thể chất, người bệnh sớm hồi phục sức khỏe. Bếp ăn còn phát cơm miễn phí cho hơn 100 bệnh nhân lọc thận định kỳ, Phòng Công tác xã hội BV còn vận động hỗ trợ hơn 70 triệu đồng cho nhóm bệnh nhân này.

Dù không trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19, nhưng nhiệm vụ của đội hậu cần và bếp ăn vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống dịch của BV Ða khoa TP Cần Thơ. BS CKII Lưu Ngọc Trân, Trưởng khoa Nội tiết, bác sĩ trong ê-kíp điều trị bệnh nhân COVID-19 chia sẻ, chăm lo việc ăn uống cho toàn BV trong giai đoạn này là áp lực lớn đối với các đồng nghiệp ở bộ phận hậu cần và bếp ăn. Các anh chị vất vả rất nhiều. Còn BS CKII Triệu Anh Ðệ, Trưởng Khoa Nội tổng hợp BV chia sẻ: “Chị Lợt và các anh chị hậu cần, bếp ăn chăm sóc bữa ăn chu đáo, đảm bảo dinh dưỡng để các y bác sĩ có sức khỏe tốt, toàn tâm chiến đấu bảo vệ người bệnh”. BV còn tiếp nhận nhiều bệnh nhi mắc COVID-19 nên có chế độ dinh dưỡng riêng, cùng với các phần bánh kẹo, trái cây, sữa ưu tiên để các bé mau khỏi bệnh. Ngày ra viện, chị Lê Thị Lệ Mi bộc bạch: “Qua 25 ngày chống chọi với bệnh tật, nhờ sự tận tình điều trị, động viên tinh thần của các bác sĩ, sức khỏe tôi hồi phục. Tôi cảm ơn tất cả những nhân viên y tế, những người trực tiếp điều trị cũng như các anh chị ở bếp ăn, chăm lo từng bữa cơm cho người bệnh”.

Một số trường hợp mắc COVID-19 không qua khỏi nhưng không có người thân, cả nhà đang đi cách ly hoặc gia cảnh khó khăn đều được BV lo chu toàn. Như hoàn cảnh thương tâm ở quận Cái Răng có hai mẹ con mắc COVID-19 và mất cùng một ngày, bỏ lại người chồng tàn tật. Chị Nguyễn Thị Lợt, Trưởng Phòng Công tác xã hội liên hệ các nhà hảo tâm xin hòm và chi phí hỏa táng cho người bệnh. Chị Lợt chia sẻ: “Người bệnh đi trong hiu quạnh, nên gắng giúp họ yên nghỉ”. Các nhân viên công tác xã hội còn đảm nhiệm tiếp nhận đồ đạc của người thân bên ngoài gởi vào cho người bệnh, đồng thời thông tin tình hình diễn tiến sức khỏe của người bệnh cho gia đình.

Trong tháng 8, BV Ða khoa TP Cần Thơ đã điều trị khỏi 443 bệnh nhân trong tổng số gần 700 ca nhập viện. BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, số lượng lớn bệnh nhân xuất viện là nỗ lực của cả tập thể, từ bác sĩ trực tiếp điều trị đến bộ phận chăm lo hậu cần, dinh dưỡng của BV. Bên cạnh đó, nhờ sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm dành cho BV. Các nguồn hỗ trợ, nhất là nhu yếu phẩm, không chỉ phục vụ đủ nhu cầu cho BV mà còn san sẻ cho các BV dã chiến của thành phố, cùng một mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

THU SƯƠNG    

Chia sẻ bài viết