04/01/2021 - 09:04

Cơ hội việc làm cho lao động thời vụ cuối năm 

Hằng năm, vào thời điểm trước và cận Tết Nguyên đán, thị trường bán lẻ thường có mức tăng trưởng cao.  Theo các trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL), đây là cơ hội cho lao động phổ thông tìm kiếm việc làm thời vụ, tăng thu nhập trong dịp Tết.

Nhiều bạn trẻ đến tìm việc tại các ngày hội việc làm. Ảnh: Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ cung cấp

Nhiều bạn trẻ đến tìm việc tại các ngày hội việc làm. Ảnh: Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ cung cấp

Theo ông Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ, đã thành thông lệ, vào cuối năm, các ngành nghề dịch vụ thương mại, làm việc thời vụ luôn thu hút nhiều lao động. Trong đó, ngành bán lẻ, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thu ngân… là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao. Tiền công dành cho lao động thời vụ trong dịp Tết năm nay bình quân từ 25.000-35.000 đồng/giờ hoặc trả từ 4-5 triệu đồng/tháng tùy theo đặc thù công việc, thời gian làm việc. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung dịch bệnh COVID-19, năm nay, nhu cầu tuyển dụng thấp hơn, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Những khu du lịch sinh thái, khu vui chơi, nhà hàng đều có nhu cầu tuyển dụng ít hơn. Hiện nay, số lượng lao động đến tìm việc trực tiếp tại Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ có khoảng 30-40 người/ngày (chưa tính số lao động tìm việc thông qua trang facebook). Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm này, Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ đã nhận trên 500 hồ sơ tìm việc của các bạn trẻ có nhu cầu tìm việc thời vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. 

Thông qua hoạt động của Trung tâm DVVL Thanh niên TP Cần Thơ đã tạo điều kiện kết nối để những doanh nghiệp tuyển được nhân viên phù hợp. Anh Phan Tấn Ðông, Giám sát tuyển dụng Công ty TNHH Acacy, cho biết: “Hiện tại Acacy đang là đại diện tuyển dụng của nhiều công ty lớn, như: Unilever, Suntory Pepsico, Wrigley, SamSung, Abbott,... Ngoài khu vực Cần Thơ, Acacy còn tuyển dụng ở các tỉnh lân cận. Hiện nay, công ty đang có các vị trí tuyển dụng như: nhân viên trưng bày và tư vấn bán hàng kênh siêu thị hàng Wrigley với mức lương 270.000 đồng/ngày, lương Tết Dương lịch 540.000 đồng/ngày, lương những ngày cận Tết Nguyên đán 405.000 đồng/ngày, mức thưởng thêm doanh số theo tháng từ 1-1,5 triệu đồng/tháng; nhân viên trưng bày ngành hàng Pepsi với mức thu nhập 2,3-3,7 triệu đồng/ca (làm việc 4 giờ/ngày)… Bên cạnh lao động thời vụ, từ đây đến Tết, Công ty TNHH Acacy vẫn tiếp tục tuyển dụng các vị trí nhân viên chính thức về sale thị trường ngành hàng Unilever; nhân viên tư vấn và đổi quà Abbott; nhân viên điều phối đơn hàng Lazada; nhân viên tư vấn và trưng bày tại siêu thị ngành hàng Unilever…”.

Không riêng Công ty TNHH Acacy, một số cơ sở, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, như: Siêu thị Big C tuyển các vị trí thu ngân, nhân viên giao hàng, nhân viên các quầy hàng, gói giỏ quà Tết và nhân viên kho - giao nhận với mức lương lên đến 6 triệu đồng/tháng; Khu ẩm thực sinh thái Quê Mình có nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ và lễ tân;… Thông qua kết nối của Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ, nhiều lao động đã đến phỏng vấn, tìm được công việc phù hợp. Em Huỳnh Gia Hân, ngụ tại quận Ninh Kiều, vừa được nhận vào làm việc tại Siêu thị Big C, chia sẻ: “Tôi chính thức làm việc tại siêu thị hơn 1 tuần nay. Tôi vừa tốt nghiệp đại học, trong thời gian chờ đợi việc làm chính thức này, tôi xin làm thu ngân tại siêu thị. Nhờ Trung tâm giới thiệu nên tôi nhanh chóng tìm được việc. Với mức lương mỗi tháng 5 triệu đồng, tôi có thể trang trải chi phí sinh hoạt”. 

Cuối tháng 12-2020, ngày hội việc làm thời vụ Tết Dương lịch năm 2021 cũng vừa được Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tổ chức. Ðây là hoạt động cuối cùng được tổ chức trong năm 2020. Qua ngày hội cho thấy, đa số vị trí tuyển dụng của các doanh nghiệp là nhân viên bán hàng, phục vụ. Trong đó, Công ty TNHH MTV Co.opmart Cần Thơ có nhu cầu tuyển nhiều lao động thời vụ cho các vị trí thu ngân, gói quà, bảo vệ, bán hàng và nhân viên kho; Công ty CP Yến sào Cần Thơ tuyển vị trí nhân viên bán hàng,… 

Mặc dù chưa bước vào cao điểm của việc làm thời vụ Tết Nguyên đán nhưng để tuyển được những lao động chất lượng, nhiều doanh nghiệp đã liên hệ với các Trung tâm DVVL đăng tin tuyển dụng ngay từ bây giờ. Các trung tâm DVVL trên địa bàn thành phố đã và đang chủ động khảo sát, tìm nguồn lao động, thông qua việc tích cực tổ chức những phiên giao dịch việc làm dưới các hình thức, như: tổ chức các ngày hội việc làm; tuyên truyền, quảng bá giao dịch việc làm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội;… nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kết nối cung - cầu, hỗ trợ người lao động tìm việc làm. Ðặc biệt, trong thị trường lao động thời vụ năm nay, nhiều doanh nghiệp có chính sách “giữ chân” nhân viên lâu dài sau thời gian làm việc thời vụ. Ðây là cơ hội giúp nhiều lao động có công việc ổn định. 

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết