27/04/2016 - 20:04

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cơ hội giới thiệu văn hóa, du lịch và hình ảnh Cần Thơ

 

Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển quốc tế năm 2016 do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7-5, tại khu vực Công viên Bờ kè sông Hậu. Giải đấu tập trung 13 đội Bóng chuyền bãi biển (BCBB) mạnh đến từ 7 quốc gia: New Zealand, Úc, Trung Quốc, Hồng Công, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Trước thềm giải đấu, Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải đấu.

* Thưa ông, nhiều người thắc mắc rằng Cần Thơ không có bãi biển nhưng vì sao thời gian qua địa phương lại liên tục đăng cai tổ chức các giải BCBB?

- Môn thể thao BCBB hiện phát triển mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới; trong đó, những quốc gia không có bãi biển cũng đã tổ chức thi đấu rất thành công. Cần Thơ không có bãi biển tự nhiên nhưng hiện đã xây dựng được bãi tắm nhân tạo nằm trên bờ sông Hậu, hoạt động hơn 2 năm nay, thu hút đông du khách. Đó là địa điểm thích hợp để tổ chức thi đấu môn BCBB. Năm trước, Cần Thơ đăng cai Giải BCBB toàn quốc 2015, tạo được ấn tượng tốt với các đoàn tham dự, các trận đấu cũng thu hút đông khán giả. Qua giải đấu đó, chúng tôi đã có kinh nghiệm về tổ chức thi đấu môn thể thao này. Được sự hỗ trợ tích cực từ Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, chúng tôi đảm bảo sẽ tổ chức tốt giải đấu này, tạo nên một sân chơi thú vị.

BCBB là môn thể thao mới mẻ của vùng ĐBSCL, Cần Thơ tiên phong đăng cai tổ chức giải đấu để các tỉnh, thành lân cận có thể tiếp cận xem xét phát triển môn thể thao này. Chủ nhà cũng mong rằng, giải đấu sẽ là dịp để mở rộng sân chơi thể thao quốc tế mới, qua đó giới thiệu với các nước về văn hóa, du lịch và hình ảnh của Cần Thơ.

Cặp VĐV Diễn Trinh – Như Phương (phải) của BCBB Cần Thơ sẽ thi đấu tại giải Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển quốc tế năm 2016.

* Để có thể tổ chức giải BCBB quốc tế thành công, Cần Thơ phải đáp ứng những điều kiện như thế nào, thưa ông?

- Đây là lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức giải BCBB quốc tế, nên Ban tổ chức địa phương đã lên kế hoạch chặt chẽ, bài bản, chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, sân bãi thi đấu. Địa phương đã đầu tư hơn 2,5 tỉ đồng để xây các sân BCBB và khu vực khán đài. Mỗi sân đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo diện tích 9mx18m. Sau giải đấu, các sân vẫn được giữ lại để tập luyện và làm sân chơi BCBB cho những người yêu thích môn thể thao này.

Đối với các đoàn tham dự giải, chủ nhà Cần Thơ hỗ trợ ăn, nghỉ, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các đoàn VĐV trong thời gian diễn ra giải đấu. Sân chơi BCBB mới lạ nên tạo được sự quan tâm của người dân, Ban tổ chức quyết định bán vé, dự kiến khoảng 50.000 vé. Đến thời điểm này, số lượng vé bán ra đã hơn một nửa.

* Giải BCBB quốc tế lần này có sự góp mặt của nhiều đội bóng mạnh ở các quốc gia châu Á. Trong khi đó, Cần Thơ chưa xây dựng được đội tuyển BCBB. Vậy mục tiêu của Cần Thơ khi tham gia giải đấu này là gì?

- BCBB là môn thể thao mới của Cần Thơ, hiện Cần Thơ có 2 đội gồm các VĐV trẻ, được đào tạo hơn một năm. Sau khi lọt vào tốp 5 tại giải BCBB toàn quốc năm ngoái, các VĐV hiện có nhiều tiến bộ nhưng so về thực lực và kinh nghiệm, VĐV Cần Thơ còn kém xa các đội khách. Cho nên ở cuộc đấu lần này, các VĐV Cần Thơ tham gia với tinh thần học hỏi, trau dồi trình độ, cố gắng thi đấu hết mình để tạo ấn tượng tốt nhất.

Tổ chức tốt giải đấu này sẽ là cơ hội để về sau địa phương được ưu tiên đăng cai tiếp tục tổ chức các giải BCBB quan trọng, có như vậy mới góp phần thúc đẩy sự phát triển BCBB ở Cần Thơ trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn sẽ phát triển phong trào tập luyện BCBB và nâng chất các đội BCBB của địa phương.

* Xin cảm ơn ông, chúc giải đấu thành công tốt đẹp!

Xuân Thanh (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết