30/07/2019 - 09:18

Cơ hội cho nhiều hộ dân sử dụng nước sạch 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ (Trung tâm nước) đang triển khai xây dựng 1 hệ  thống cấp nước sạch với công suất 500m3/ngày-đêm tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai và 1 hệ thống cấp nước sạch có cùng công suất tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ. Dự kiến 2 hệ thống cấp nước sạch tập trung quy mô lớn này sẽ sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, tạo cơ hội cho nhiều người dân tiếp cận với nước sạch.

Hệ thống cấp nước sạch tập trung xã Trường Xuân, huyện Thới Lai đã được xây dựng, sắp hoàn thành.

Nhiều người dân tại xã Trường Xuân và xã Thạnh Phú rất phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch và công trình sắp hoàn thành.

Ông Lê Hữu Hoàng, nhà ở cặp theo tuyến kênh 4 thuộc ấp 3, xã Thạnh Phú, cho biết: “Đơn vị thi công đã lắp đặt đường ống cấp nước tới trước nhà và tôi chỉ chờ nhà máy nước sạch xây dựng hoàn thành là gắn đồng hồ sử dụng nước sạch ngay. Mong muốn có nước sạch sử dụng của gia đình tôi trong nhiều năm qua sắp thành hiện thực, vui lắm”.

Theo Trung tâm nước, Hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Phú giai đoạn 2 và Hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân là một phần của Dự án xây dựng các hệ thống cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ để phòng chống, khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu, giai đoạn 2017-2020. 2 công trình khởi công xây dựng ngày 30-11-2018 và dự kiến hoàn thành trong vòng 270 ngày. Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Các công trình này khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thành tiêu chí nước sạch trong việc công nhận xã nông thôn mới, tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, đồng thời giảm thiểu được các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe lên người dân do sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý”.

Hệ thống cấp nước (trạm cấp nước) tập trung xã Thạnh Phú giai đoạn 2 được xây dựng tại ấp 4, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, có diện tích xây dựng hơn 1.020m2 với công suất thiết kế là 500m2/ngày-đêm, phục vụ cho 590 hộ dân trên địa bàn. Công trình bao gồm các hạng mục: Giếng khoan, Cụm xử lý, Bể chứa nước sạch, Nhà trạm, Hệ thống điện động lực-chiếu sáng, mạng lưới phân phối và các hạng mục phụ trợ. Trong đó, mạng lưới phân phối nước có chiều dài tuyến ống gần 35km trải đều trên các ấp 1, 2, 3, 4 và một phần của ấp 7 thuộc xã Thạnh Phú (Nông trường Cờ Đỏ). Trạm cấp nước hoạt động tự động dựa trên hệ thống điện 3 pha, ngoài ra để việc cấp nước vẫn được liên tục khi có sự cố từ điện lưới quốc gia thì trạm còn được trang bị máy phát điện có công suất 125kVA. Công trình khởi công xây dựng ngày 30-11-2018 và dự kiến hoàn thành trong vòng 270 ngày.

Còn Hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân được xây dựng tại ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III với công suất thiết kế là 500m2/ngày-đêm, phục vụ cho 750 hộ dân trên địa bàn. Công trình bao gồm các hạng mục: Giếng khoan, cụm xử lý, bể chứa nước sạch, nhà trạm, nhà vệ sinh, Hệ thống điện động lực-chiếu sáng , Mạng lưới phân phối và các hạng mục phụ trợ. Trong đó, giếng khoan được trang bị bơm chìm có công suất từ Q=40-70m3/giờ, khai thác nước ngầm tầng sâu với độ sâu 324m. Cụm xử lý có kết cấu bê tông cốt thép với bể lọc nhanh có công suất lọc là 30m3/giờ. Bể chứa nước sạch kết cấu bê tông cốt thép có dung tích chứa nước 300m3. Mạng lưới phân phối với chiều dài tuyến ống hơn 19km trải đều trên các ấp Phú Thọ, Trường Thọ, Thới Thanh, Thới Ninh, Thanh Nhung, Trường Thọ 1 và một phần của ấp Trường Lợi, Trường Hưng thuộc xã Trường Thắng. Nhà trạm có diện tích 50m2 với trạm bơm cấp 2 được trang bị bốn bơm ly tâm trục ngang có công suất từ Q=54-132m3/giờ/bơm…

Theo ông Nguyễn Văn Thống, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú,  toàn xã Thạnh phú hiện có 3.572 hộ dân sử dụng nước sạch, chiếm tỷ lệ 69,79% trên tổng số hộ dân trên địa bàn. Dự kiến tới đây tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã sẽ sớm được nâng lên 80-81% khi Hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Phú giai đoạn 2 được xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động. Để tạo thuận lợi cho bà con tại xã được sử dụng nước sạch, chính quyền xã tích cực phối hợp với Trung tâm nước để thực hiện mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch trên địa bàn, cũng như vận động người dân tham gia gắn đồng hồ sử dụng nước sạch.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết