26/12/2009 - 20:44

CLB Bordeaux đầy tham vọng và bản lĩnh

Bordeaux là một trong những CLB bóng đá hàng đầu ở châu Âu hiện nay. Không chỉ “làm mưa làm gió” ở Giải vô địch quốc gia Pháp, Bordeaux hứa hẹn gây bất ngờ lớn ở Champions League năm nay.

Trước thềm Giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) 2009-2010, nhiều đội bóng tham vọng nổi lên như: Paris Saint Germain, Olympique Lyon, Olympique Marseille... ký những bản hợp đồng chuyển nhượng nổi đình nổi đám. Đương kim vô địch Bordeaux vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Yohan Gourcuff (trái) – linh hồn của Bordeaux. Ảnh: actu-foot.fr 

Kết thúc nửa mùa bóng với 8 trận thắng liên tiếp vừa qua, Bordeaux vững vàng ở vị trí dẫn đầu Ligue 1, bỏ xa đội thứ nhì Lille 10 điểm và giành vé vào vòng đấu knock-out Champions League. Những kết quả đó không bất ngờ bởi Bordeaux là một đội bóng mạnh cả phòng ngự và tấn công. Ở Ligue 1, Bordeaux cùng với CLB Lille đang là hai đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 32 bàn thắng; Bordeaux thủng lưới ít nhất chỉ với 12 bàn thua ở Ligue 1. Ở Champions League, Bordeaux không thua trận nào, là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 9 bàn thắng và chỉ lọt lưới 2 bàn dù phải đối đầu với hai “ông lớn” Bayern Munich và Juventus.

Trong đội hình của Bordeaux, nổi bật tiền vệ Yohan Gourcuff ngày càng xuất sắc ở vai trò tổ chức tấn công; tiền đạo Marouane Chamakh kỹ thuật điêu luyện, dứt điểm hiệu quả; tiền vệ Alou Diarra được xem là “chiếc máy quét” ở tuyến giữa. Ở hàng phòng ngự, Mathieu Chalmé là thủ lĩnh đáng tin cậy. Theo dư luận báo chí Pháp, điểm mạnh nhất của Bordeaux là tinh thần không buông xuôi. Tài năng, tâm huyết của HLV trưởng Laurent Blanc – người hùng của đội tuyển Pháp ở World Cup 1998 - đã gắn bó với Bordeaux 3 năm qua - cũng là yếu tố quyết định cho thành công của đội bóng xứ sở rượu vang.

Mục tiêu mới của đội bóng này không chỉ khẳng định vị trí số một trong làng bóng đá Pháp mà còn vươn ra đấu trường châu Âu. Năm nay, Bordeaux hy vọng tiến xa ở Champions League khi đối thủ ở vòng knock-out chỉ là Olympiakos – CLB “khiêm tốn” của Hy Lạp. Ban lãnh đạo Bordeaux đang có kế hoạch xây dựng sân vận động mới để thu hút thêm nhiều khán giả, tăng nguồn lực tài chính để càng mạnh hơn.

L.H.G

Chia sẻ bài viết