20/11/2014 - 09:13

Chuyện về những nhà giáo ưu tú

Nhiều năm qua, ngành giáo dục TP Cần Thơ không ngừng lớn mạnh, phát triển toàn diện, với nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình về công tác quản lý, dạy tốt, học tốt. Trong đó nhiều nhà giáo ưu tú vượt mọi hoàn cảnh khó khăn, cống hiến cả cuộc đời vì sự nghiệp trồng người, rất đáng trân trọng…

1. Chúng tôi gặp cô Nguyễn Thị Huề Chên, Hiệu trưởng Trường TH Thới Thuận 2 (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) vào dịp thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2014). Cô là một trong 21 nhà giáo tiêu biểu được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú nhân dịp 20-11 năm nay.

 

Ngoài 50 tuổi, cô Huề Chên luôn nêu gương tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Gần 30 năm công tác trong ngành, cô đã có 15 năm làm công tác quản lý. Với cô, những khó khăn, áp lực như một phần thử thách trong cuộc sống để cô cố gắng vươn lên. Mục tiêu hướng đến trong gần 30 năm “trồng người” của cô Chên là giáo dục, xây dựng, phát triển nhân cách, trí tuệ toàn diện cho học sinh. Cô quyết tâm tạo một môi trường thân thiện giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, học lực, thẩm mỹ và thể chất. Để làm được điều đó, cô xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ của trường hội đủ cả “tâm” và “tài”, là tấm gương sáng với những hành động, việc làm cụ thể để học sinh noi theo. Với cương vị là lãnh đạo trường, cô luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực. Cô nêu gương và vận động giáo viên trong trường sử dụng giấy, mực in, tài sản công tiết kiệm, chống lãng phí; vận động học sinh thu gom đồ phế liệu để chế tạo dụng cụ học tập; mỗi giáo viên nhận đỡ đầu 1 hoặc 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vững bước đến trường... Cô Chên cho biết: “Trong gần 30 năm theo nghề, tôi đã có bốn lần luân chuyển. Cứ mỗi lần luân chuyển, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn. Những nơi tôi đến luôn được địa phương, cha mẹ học sinh hết lòng quan tâm, ủng hộ; tập thể giáo viên, nhân viên đồng tình hợp sức chung tay xây dựng trường học phát triển vững mạnh. Chính điều này đã tạo nên động lực giúp tôi làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều năm nay, Trường TH Thới Thuận 2 do cô Chên làm Hiệu trưởng luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, 100% đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên 80% học sinh đạt học lực khá giỏi và hơn hết là sự thương yêu, đoàn kết của tập thể dành cho cô...

2. 22 năm đứng trên bục giảng, cô Trương Thị Ngọc Hoa, giáo viên Trường THCS Trung Nhứt, quận Thốt Nốt đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Năm 1982, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cần Thơ, cô Hoa xin về dạy ở Trường THCS Trung Nhứt (quận Thốt Nốt) và được phân công dạy môn Anh văn. Lúc đó, trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp, phòng học là những dãy nhà lá xiêu vẹo, tạm bợ. Thương các học trò nghèo hiếu học, ngoài giờ học phải ra đồng giăng câu, bắt cá, lao động kiếm tiền phụ giúp gia đình, cô tự nhủ vất vả mấy cũng kiên định bám trường, bám lớp, giúp các em thực hiện ước mơ của mình. Nhờ vậy, nhiều thế hệ học trò ra trường, trưởng thành và trở thành đồng nghiệp của cô. Cô Hoa tâm niệm, để làm tốt vai trò giáo viên, phải cư xử với học sinh với tấm lòng bao dung, vị tha và quan trọng hơn phải có đạo đức để luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

 

Cô luôn ý thức học tập, nghiên cứu, tìm hiểu trên sách, báo, mạng Internet, dự giờ các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cô tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để giới thiệu, nhân rộng những kinh nghiệm hay, hiệu quả trong dạy và học; phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý giáo dục. Nhờ đó, mà chất lượng bộ môn Anh văn do cô phụ trách luôn đạt kết quả khá tốt; lớp cô chủ nhiệm không có học sinh hạnh kiểm yếu kém… Với vai trò Chủ tịch công đoàn của Trường THCS Trung Nhứt, cô luôn quan tâm đến đời sống của giáo viên, được nhiều đồng nghiệp quí mến, tín nhiệm. Cô Hoa còn là tấm gương tiêu biểu cho nghị lực vượt khó. 10 năm trước chồng cô bị bệnh nặng phải nghỉ dạy, một mình cô lo kinh tế gia đình và chăm sóc con cái. Vậy mà cô vẫn tranh thủ thời gian vừa học vừa dạy và năm 1997 tốt nghiệp cử nhân Anh văn, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh. Năm 2004, cô Hoa được điều chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt. Với vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục, cô luôn quan tâm, tìm giải pháp chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên, học sinh, nhất là nữ công đoàn viên và nữ sinh. Cô Hoa xây dựng “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; vận động phong trào “Đỡ đầu học sinh nghèo”… giúp cuộc sống công đoàn viên bớt khó khăn và giúp học sinh nghèo vững bước đến trường… Với những cống hiến không ngừng đó, năm 2014, cô Hoa đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

 

3. Không chỉ là giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, cô Trần Thị Quốc Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Ninh Kiều) còn được đồng nghiệp xem như người chị cả, gương sáng về lòng yêu nghề, mến trẻ. Sinh ra trong gia đình nông dân ở quận Ô Môn, năm 1985, cô Quốc Hương tốt nghiệp trung cấp sư phạm và trở thành giáo viên tiểu học (ở phường Thới An, quận Ô Môn). Hàng ngày trên lớp, tranh thủ thời gian giải lao, cô trò chuyện, lắng nghe học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Cô Quốc Hương bộc bạch: “Việc tham khảo nhiều kênh thông tin đã giúp tôi có cách truyền thụ kiến thức, hướng dẫn về tâm sinh lý và giáo dục kỹ năng sống phù hợp hơn với lứa tuổi của các em, qua đó cũng giúp tôi nâng cao nhận thức về trách nhiệm và vai trò của người giáo viên tiểu học: vừa là người mẹ, người chị, người thầy của các em. Với tôi, mỗi tiết dạy là một khám phá nên tôi luôn cố gắng tìm những cái hay, cái mới trong bài giảng, giúp các em hiểu và nhớ bài nhanh, đạt kết quả học tập cao”. Không chỉ hết lòng yêu nghề, thương trò, cô còn luôn quan tâm những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tan trường, cô Quốc Hương thường nán lại lớp để giảng bài, hướng dẫn cho học sinh chậm tiến, giúp các em dần tiến bộ.

Năm 2010, cô Quốc Hương được phân công làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê quý Đôn (quận Ninh Kiều). Với những nỗ lực của bản thân, góp phần giữ vững và phát huy thành tích của trường, năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua và mới đây, nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, cô Quốc Hương lại vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, góp thêm hương sắc tươi thắm vào vườn hoa Vì sự nghiệp trồng người của nước nhà và địa phương.

HOÀNG - MỘC - VĂN

Chia sẻ bài viết