07/12/2020 - 09:00

Chuyện về nghề làm đẹp 

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và làm đẹp. Nghề làm đẹp nói chung hay nghề trang điểm nói riêng đang dần “lên ngôi” và trở thành xu hướng. Để trở thành thợ trang điểm chuyên nghiệp, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thúy Lan, chủ nhân tiệm Makeup Lan Nguyễn, cùng với sự đam mê, cô luôn tìm tòi, học hỏi phát triển tay nghề. Và đó chính là yếu tố giúp cô ngày càng thành công.

Công việc “họa mặt” luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và chăm chút. Trong ảnh: Nguyễn Thị Thúy Lan, chủ nhân tiệm Makeup Lan Nguyễn, trang điểm cho khách.

Tọa lạc tại số 125.Ac2, Tú Xương, Khu Dân cư Hồng Phát, (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tiệm Makeup Lan Nguyễn lúc nào cũng tấp nập khách. Tại đây, có nhiều dịch vụ như: trang điểm đi tiệc, trang điểm cô dâu, cho thuê và chụp ảnh các kiểu… Cửa tiệm này là đứa con tinh thần đã được Lan gầy dựng suốt 7 năm qua. Chia sẻ cơ duyên đến với nghề, Lan bộc bạch: “Trước đây, sau khi tốt nghiệp THPT, cũng vì yêu thích mà tôi đã đăng ký theo học lớp trang điểm. Sau học nghề, tôi đi làm ở nhiều nơi để nâng cao tay nghề. Vừa làm, vừa tự học thêm và tích lũy vốn, đến năm 2014, tôi mạnh dạn mở tiệm trang điểm, dịch vụ áo cưới tại nhà”.

Tại tiệm Makeup Lan Nguyễn, giá trang điểm dự tiệc khoảng 250.000-350.000 đồng, trang điểm cô dâu khoảng 1 triệu đồng. Ngoài ra, Lan còn cho thuê trang phục cưới, trang phục đi tiệc. Thúy Lan kể: “Những ngày đầu khởi nghiệp, với số vốn đầu tư 150 triệu đồng, tôi chỉ mua được 15 chiếc áo cưới, 10 bộ vest và 5 bộ áo dài. Dần dà, tôi tích lũy vốn đầu tư mở rộng. Hiện nay, tiệm có hàng trăm mẫu áo các loại với đầy đủ kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Riêng các mẫu áo cưới, tôi đã đặt thiết kế riêng cho phù hợp với thị hiếu khách hàng”. Xác định mục tiêu chất lượng là yếu tố tiên quyết, toàn bộ mỹ phẩm đều được Lan chọn mua ở những nhãn hiệu uy tín, nổi tiếng và đều sử dụng thử trước khi trang điểm cho khách. Từng cây cọ đều được Lan làm sạch mỗi tuần.

Công việc của một thợ trang điểm cho thu nhập khá cao. Hiện nay, với cửa tiệm nhỏ của mình, mỗi tháng, Lan có thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, để có số tiền này, người làm nghề phải làm việc khá nhọc nhằn, vất vả… Theo Lan, nghề trang điểm giống như việc “làm dâu trăm họ”. Ðằng sau vẻ đẹp rạng ngời, không tì vết của khách hàng chính là những ngày thức khuya, dậy sớm, sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của người thợ trang điểm. Có những ngày, Lan bắt đầu làm việc từ 0 giờ sáng kéo dài đến tận 21-22 giờ đêm mới được nghỉ ngơi. Lưu lượng khách hàng đến tiệm trung bình có khoảng 100 lượt khách tiệc/tháng. Ðặc biệt khi vào mùa cưới, số lượng khách hàng khá đông nên cường độ làm việc rất vất vả. Ðể phục vụ khách hàng, người thợ sẵn sàng di chuyển quãng đường xa đến tận nhà để làm đẹp cho khách. Với Lan, công việc này chỉ dành cho những người thật sự có lòng đam mê và phải luôn tìm tòi học hỏi, cập nhật các xu hướng mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, Lan còn nhận dạy nghề cho những người yêu thích trang điểm. Mỗi năm, Lan nhận dạy 2 khóa trang điểm chuyên nghiệp. Trong suốt 7 năm mở tiệm, Lan đã đào tạo cho hơn 50 bạn học viên. Hầu hết, các bạn trẻ sau khi học nghề đều có việc làm, mở tiệm và có nguồn thu nhập ổn định. Là một trong số học viên của Lan, em Phan Thị Mộng Ny, chia sẻ: “Từ năm 2015, em đã đến học nghề và làm thợ cho chị Lan. Hai năm nay, em mở tiệm trang điểm tại quê nhà tỉnh Vĩnh Long. Cũng nhờ nghề trang điểm này mà gia đình em có nguồn thu nhập ổn định. Khách hàng của em không chỉ là người địa phương mà còn có khách ngoài tỉnh. Họ biết đến mình thông qua trang facebook cá nhân và được khách hàng tin tưởng, giới thiệu”.

Nhận xét về nghề trang điểm, không chỉ riêng Lan và Ny, nhiều người thợ đều cho rằng nghề này dễ tìm việc làm, thu nhập ổn định nhưng vất vả, chỉ những người thật sự yêu nghề mới có thể gắn bó lâu dài.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết