12/06/2020 - 07:44

Chuyện về chú Tư Nghiêm 

Xông xáo, nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín… là những điều cán bộ phường Hưng Lợi và nhân dân địa phương nói về chú Võ Văn Nghiêm (thường gọi chú Tư Nghiêm), nguyên Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng khu vực 4, phường Hưng Lợi. Chú được Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều biểu dương, khen thưởng vì thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Chú Tư Nghiêm (đứng) trong một buổi họp dân, bàn công tác ở địa phương. Ảnh: Anh Thư

Chị Võ Thị Thanh Chiến, Phó Chủ tịch phường Hưng Lợi, cho biết: “Cuối năm 2019, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, chú Tư Nghiêm xin nghỉ vì tuổi cao. Chú đã có nhiều đóng góp tích cực để phong trào của khu vực đạt nhiều thành tích tiêu biểu”.

74 tuổi đời, 55 tuổi đảng, từ tham gia cách mạng đến công tác ở các cơ quan, đơn vị sau giải phóng và cả khi về hưu, chú tiếp tục góp sức cho các phong trào ở địa phương với vai trò Trưởng Ban Công tác mặt trận khu vực 4. Năm 2015, chú được bầu làm Bí thư Đảng bộ bộ phận khu vực 4 và sau đó kiêm Trưởng khu vực.

Chú Tư được nhớ đến là một cán bộ khu vực năng nổ, đảng viên gương mẫu, nói đi đôi với làm. Bà con hay kể chuyện chú Tư lội xuống rạch Bà Nga vớt rác cùng đoàn viên, thanh niên; hay lúc chú theo sát các công trình nâng cấp đường sá, vỉa hè từ khởi công cho đến khi khánh thành; rồi khi họp dân để tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, phong trào...  Chú Tư đã cùng với Đảng bộ, các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp kinh phí nâng cấp, bê tông hóa được 14 hẻm, 1 tuyến đường nối liền từ chung cư 178 ra đường Nguyễn Văn Linh, lót gạch vỉa hè đường Lê Bình và đường Lý Chính Thắng... Qua đó, góp phần giúp khu vực 4 không còn tình trạng ngập lụt, ứ đọng nước hay rác thải. Nhà thông tin khu vực được nâng cấp khang trang từ nguồn vận động xã hội hóa, đạt giải cao mô hình “Nhà thông tin đẹp” trong Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu của quận Ninh Kiều. Năm 2017, khu Chung cư 178 của khu vực 4 là một trong những nơi đi đầu trong lắp đặt camera an ninh. Chú Tư chia sẻ: “Các công trình thuận lợi, hiệu quả nhờ thực hiện theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Các hoạt động tài chính, thu chi đều công khai, minh bạch. Tiến độ thi công nhanh, chất lượng công trình cao nên nhân dân tín nhiệm, ủng hộ”.

Khu vực 4 cũng sớm hoàn thành nghĩa vụ thuế, các nguồn thu, các loại quỹ. Tiêu biểu là 3 năm 2017, 2018, 2019, khu vực 4 đứng đầu các khu vực khi hoàn thành chỉ tiêu trước 6 tháng đầu năm, được biểu dương, khen thưởng… Công tác giảm nghèo được quan tâm và thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực. Từ năm 2010 đến năm 2019, hộ nghèo của khu vực từ 14 hộ giảm còn 2 hộ. Nhiều mô hình dân vận khéo trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị được triển khai hiệu quả… Theo chú Tư, đó là kết quả của sự đoàn kết và phối hợp chặt chẽ của Đảng ủy, các chi bộ, hội, đoàn thể và nhân dân. Các hoạt động đều có kế hoạch cụ thể, phương pháp phù hợp và đặc biệt có sự đồng thuận, thống nhất cao. Các chi bộ đảng đều theo sát và hỗ trợ các tổ dân phố trong mọi hoạt động. Chú Tư nhấn mạnh: “Phải giúp dân hiểu mục đích và ý nghĩa của từng việc. Cán bộ phải gần dân, hiểu dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân; không bỏ cuộc khi gặp khó khăn và kiên trì, nhẫn nại đến cùng. Bản thân đảng viên, cán bộ phải gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động thì nói dân mới nghe và vận động dân mới theo”.

Với cách làm, cách nghĩ đó, chú Tư Nghiêm đã góp phần đưa khu vực trở thành khu vực văn hóa tiêu biểu của phường, quận. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ bộ phận khu vực 4 nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Cá nhân chú Tư Nghiêm nhận được rất nhiều Bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp. Tiêu biểu là được Chủ tịch UBND thành phố tặng nhiều Bằng khen: Người có công với cách mạng tiêu biểu của TP Cần Thơ giai đoạn 2013-2017; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2015; có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019…

Tuy hiện tại không còn đảm nhiệm các trọng trách của khu vực, chú Tư Nghiêm vẫn rất được tín nhiệm khi tham khảo ý kiến cũng như nhiệt tình hỗ trợ các công tác, phong trào của địa phương.

Lệ Thu

Chia sẻ bài viết