12/04/2016 - 09:48

Chuyển động tích cực của thể thao Cần Thơ

Đầu năm nay, các môn Vovinam, Karatedo, Boxing, Điền kinh của Cần Thơ tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác với các chuyên gia, HLV cao cấp. Các môn thể thao còn lại trong danh sách 13 môn thể thao trọng điểm cũng bắt đầu mời gọi chuyên gia. Nhiều môn thể thao khác cũng đã tiến hành chiêu mộ VĐV tài năng... nhằm nâng cấp, phát triển các môn thể thao thế mạnh.

Sau gần 3 năm giúp sức cho Điền kinh Cần Thơ, chuyên gia người Ukraina - Paplo tiếp tục được ký hợp đồng đào tạo các VĐV năng khiếu, trẻ và tuyển. Ban huấn luyện môn Điền kinh cũng đã bổ sung HLV phụ trách tuyến năng khiếu bắt đầu kế hoạch tuyển chọn, đào thải VĐV. Ông Paplo cho biết: "Một vài VĐV hiện tại rất có triển vọng, có khả năng mang về HCV cho Cần Thơ trong tương lai".

Các võ sĩ đội trẻ Vovinam Cần Thơ biểu diễn tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Phong Điền.

Cùng với Điền kinh, môn Boxing được gầy dựng khoảng 2 năm nay cũng đã hợp tác với một chuyên gia Boxing có tiếng của quốc gia. Karatedo Cần Thơ tiếp tục làm việc với chuyên gia của Tổng cục Thể dục thể thao theo hợp đồng huấn luyện, cố vấn 1 năm…

Theo ông Lư Quốc Nhiêu, Trưởng phòng thể thao thành tích cao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, tất cả các môn thể thao trọng điểm đều đã trình bày cụ thể các kế hoạch kêu gọi hợp tác với các chuyên gia, HLV thể thao cấp cao. Việc mời gọi nhân tài có tác động lớn đến nâng cao thành tích của thể thao Cần Thơ. Đơn cử như Vovinam, Karatedo với nền tảng căn cơ, được hỗ trợ thêm về chuyên môn, có sự cố vấn đào tạo bài bản của các chuyên gia nên thời gian qua, tiếp tục giữ vững thành tích ở nhiều cuộc tranh tài trong nước và quốc tế. Các môn mới như Boxing, không chỉ VĐV đội tuyển mà VĐV năng khiếu và trẻ cũng đã gặt hái huy chương ở các giải đấu cấp quốc gia. Các môn đang được gầy dựng lại như Điền kinh, Bơi lội được sự cố vấn, hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đã có nhiều khởi sắc, ổn định lực lượng VĐV, trình độ VĐV được nâng lên…

Cùng với việc mời gọi đội ngũ huấn luyện chuyên nghiệp, một số môn thể thao trọng điểm của Cần Thơ cũng đã thu hút VĐV đẳng cấp quốc gia, mà mục đích là để xây dựng đầu tàu, nâng cao thành tích. Như Boxing hiện có được 2 tuyển thủ quốc gia đầu quân đã mang về cho Cần Thơ 2 HCV tại Giải vô địch Boxing toàn quốc năm 2015. Các môn thể thao khác cũng đang "mở rộng cửa" đối với các VĐV có năng lực ở các nơi về đầu quân cho Cần Thơ.

Đầu năm nay, 13 môn thể thao trọng điểm đã tuyển mới hơn 150 VĐV năng khiếu và loại bỏ những VĐV không đạt yêu cầu. Nhiều môn đã gởi VĐV đi đào tạo tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, tạo điều kiện cho VĐV đi tập huấn, thi đấu cọ xát ở các địa phương khác. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết 13 môn thể thao được định hướng đào tạo tập trung của Cần Thơ có thể phân ra các môn chủ lực như Vovinam, Karatedo, Cờ vua; các môn phải xây dựng lại từ đầu như Bơi lội, Điền kinh, Judo, Bóng đá; các môn mới như Boxing, Thể dục, Cử tạ và các môn tương đối ổn định như Xe đạp, Taekwondo, Bóng rổ. Đây là những môn thể thao xác định tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc vào năm 2018.

Chưa có sự đồng đều nhưng với những chuyển biến tích cực của các môn thể thao, hy vọng thể thao Tây Đô sẽ có thể nâng cao thành tích trong tương lai.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết