13/12/2015 - 16:15

Chuyển biến mới ở phường Thới Thuận

Hơn 3 năm qua, Đảng ủy phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), từ đó đã tạo được sự chuyển biến, tiến bộ trên các mặt công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế của địa phương.

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 vào cuối năm 2012, Đảng ủy phường Thới Thuận đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy như: Từng lúc cấp ủy chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chưa kịp thời nắm diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; chưa quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát. Từ đó một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, hàng năm Đảng bộ phường có từ 1-3 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: "Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban chi ủy và các đảng ủy viên được phân công chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn giúp cán bộ, đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Nhờ vậy, từ năm 2014 đến nay Đảng bộ phường không có đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật".

Ông Bùi Văn Hùng, người dân khu vực Thới Hòa 2 (bìa phải) di dời hàng rào, hiến hơn 20m2 đất và đóng góp 5 triệu đồng nâng cấp tuyến đường Ngã Tắc.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phương cho biết thêm, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy cũng chỉ ra khuyết điểm như: Một số cán bộ, đảng viên nói chưa đi đôi với làm, hoàn thành nhiệm vụ không cao; trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã quan tâm chấn chỉnh những cán bộ còn lơ là trong công việc; tiến hành thay đổi một số đồng chí trưởng khu vực do hoàn thành nhiệm vụ không cao. Đảng ủy lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ, triển vọng phát triển để bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường. Trên cơ sở đó, đã cử 20 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, cử 2 cán bộ đi học đại học văn hóa tư tưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho 6 cán bộ đi học đại học luật nên trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức phường đã từng bước được nâng lên. Đến nay, 100% công chức phường và cấp ủy phường đã đạt chuẩn về trình độ theo quy định. Nhiều đồng chí sau đào tạo đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Anh Nguyễn Tấn Dững, cán bộ Văn phòng Đảng ủy, nói: "Năm 2011 được tuyển dụng vào làm việc tại Văn phòng Đảng ủy tôi chỉ mới tốt nghiệp THPT. Năm 2013 được Đảng ủy cử đi học trung cấp lý luận chính trị hành chính, trình độ lý luận và hiểu biết thực tiễn của tôi được nâng lên nên đã thực hiện tốt hơn việc tham mưu và tổng hợp xây dựng báo cáo của Đảng ủy. Hiện nay tôi đang tiếp tục học đại học luật để có thêm kiến thức chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ".

Cùng với thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, 3 năm qua, Đảng ủy phường Thới Thuận đã chỉ đạo các đoàn thể phường đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, hội viên. Đồng chí Trần Bạch Phi Long, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường cho biết: "Theo chỉ đạo của Đảng ủy, 3 năm qua chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên. Nổi bật nhất là chúng tôi đã thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ người cao tuổi, với hình thức hoạt động là mỗi tháng vận động hội viên đóng góp 10 ngàn đồng xây dựng nguồn quỹ để khi có hội viên qua đời hỗ trợ mỗi trường hợp 1 triệu đồng và mua 1 phần hoa quả để thắp hương". Không riêng Hội Người cao tuổi, theo chỉ đạo của Đảng ủy, nhiều tổ chức đoàn thể khác cũng xây dựng được mô hình hiệu quả. Điển hình như UBMTTQ Việt Nam phường đã phối hợp với UBND phường thực hiện mô hình "An sinh xã hội, xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo". Với mô hình này, hàng năm, ngoài nguồn kinh phí quận cấp, mỗi năm UBMTTQ Việt Nam và UBND phường đã vận động được hơn 1 tỉ đồng xây dựng 30 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết và tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới…

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, trước năm 2012, tình hình an ninh trật tự của phường từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp nên phường chưa đạt "3 không" - đây là một trong những khuyết điểm được Đảng ủy chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Nhằm khắc phục hạn chế khuyết điểm này, 3 năm qua Đảng ủy đã chỉ đạo Công an phường ký kết quy chế phối hợp với công an các địa phương giáp ranh; chỉ đạo vận động xã hội hóa xây dựng 5 chốt gác tại 5 khu vực dân cư; chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự và bảo vệ dân phố tăng cường công tác tuần tra, canh gác trấn áp tội phạm… Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn tình hình an ninh được giữ vững ổn định, không còn tình trạng gái mại dâm đứng đường. Từ năm 2013 đến nay, phường đã được công nhận đạt "3 không".

Đến phường Thới Thuận hôm nay, trước mắt là những con đường bê tông mở rộng 4m, những cây cầu bê tông đã được xây dựng kiên cố. Đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nói: "Đến nay, hầu hết các tuyến đường chính và cầu trên địa bàn phường đều được đổ bê tông rộng 4m. Kết quả này là nhờ phường đã huy động hiệu quả sức đóng góp của nhân dân". Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, những năm trước, do việc tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng nên nhân dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông còn hạn chế. Sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các khu vực đổi mới công tác tuyên truyền, vận động theo hướng gần dân, sát dân; tổ chức họp dân, bàn bạc thấu đáo cách làm; thực hiện bình nghị công khai, dân chủ mức đóng góp cụ thể của từng hộ. Đối với những hộ chưa đồng thuận, Đảng ủy chỉ đạo thành lập đoàn đến nhà tuyên truyền, vận động giúp họ hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng các công trình; những hộ chưa có điều kiện đóng góp, Đảng ủy chỉ đạo khu vực liên hệ cho mua vật tư thiếu, khi có điều kiện sẽ trả theo cam kết… Nhờ vậy, việc huy động sức dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông đạt hiệu quả cao. Cùng các đồng chí lãnh đạo phường đến tham quan việc thi công tuyến đường Ngã Tắc nhánh phải, chúng tôi thấy nhiều người dân đang di dời hàng rào hiến đất mở rộng đường. Chị Phạm Thị Ngọc Phượng, người dân khu vực Thới Hòa 2, nói: "Phường và khu vực vận động chu đáo và tổ chức họp bàn, bình nghị dân chủ, công khai nên tôi tự nguyện di dời hàng rào hiến hơn 20m2 đất, đóng góp 3 triệu đồng để làm đường". Cạnh gia đình chị Phượng, gia đình ông Bùi Văn Hùng cũng rất tích cực đóng góp làm đường. Ông Hùng cho biết: "Hôm rồi tôi đã di dời hàng rào để hiến hơn 20m2 và đóng góp 5 triệu đồng để đổ bê tông đoạn đường qua phần đất nhà tôi". Theo ông Phan Văn Hồng, Phó Trưởng khu vực Thới Hòa 2, tuyến đường nhờ tổ chức họp bàn dân chủ, bình nghị công khai và hỗ trợ người dân mua vật tư nên tất cả 150 hộ trên tuyến đường đều tự nguyện di dời hàng rào, hiến đất và đóng góp để nâng cấp tuyến đường này". Không riêng tuyến đường Ngã Tắc nhánh phải, với việc đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức bình nghị công khai, dân chủ và hỗ trợ người dân mua vật tư, từ năm 2013 đến nay, nhân dân trong phường đã đóng góp hơn 4 tỉ đồng, hàng ngàn ngày công và hiến hơn 10.000m2 đất cùng nhà nước mở rộng, đổ bê tông 10 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 9.800m, mặt đường rộng 4 mét và xây mới nhiều cây cầu trên các tuyến đường.

Có thể thấy, những kết quả đạt được sau hơn 3 năm khắc phục khuyết điểm theo NQTW4 đang là nền tảng, động lực thúc đẩy sự phát triển của phường Thới Thuận trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết