09/02/2021 - 08:10

Chung tay vì người nghèo 

Ủy ban MTTQVN phường Thới An Đông, quận Bình Thủy đã hiệp thương chặt chẽ với các đoàn thể, phân công giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức. Năm 2020, toàn phường có 23 hộ thoát nghèo. Hiện nay, toàn phường chỉ còn 23 hộ nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động hơn 1.400 phần quà để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, Mặt trận cũng vận động xây dựng 7 căn nhà Đại đoàn kết, để bà con có nhà mới ăn Tết.

Cán bộ Mặt trận phường Thới An Đông thăm hỏi gia đình bà Ngô Thị Tiếp (bìa phải) vừa được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết năm 2021.

Buổi lễ tặng quà các gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, được phường Thới An Ðông tổ chức vào những ngày cận Tết Nguyên đán, diễn ra trong không khí ấm áp. Cầm trên tay phần quà gồm nhu yếu phẩm trị giá hơn 300.000 đồng, chú Lý Văn Hiền, ngụ tại khu vực Thới Long, xúc động nói: “Tôi thuộc diện hộ nghèo, sống một mình, không đất sản xuất. Năm 2013, địa phương vận động hỗ trợ gia đình cất căn nhà Ðại đoàn kết và hỗ trợ hằng tháng 10kg gạo. Hiện nay, tôi sinh sống bằng việc bán vé số”. Còn chị Bùi Thị Hạnh, ngụ khu vực Thới Long, đơn thân nuôi con. Chị Hạnh kể: “Chồng mất, một mình tôi bươn chải để lo cho con. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ rất nhiều giúp gia đình ổn định cuộc sống; các dịp lễ, Tết đều tặng quà. Tôi rất cảm ơn”.

Theo bà Nguyễn Gái Hoài, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thới An Ðông, năm 2020, Mặt trận phường phối hợp các tổ chức thành viên tặng 3.998 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số dịp lễ, Tết, với tổng trị giá trên 687 triệu đồng; xây dựng 11 căn nhà Ðại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ, Mái ấm nông dân, với tổng số tiền 770 triệu đồng. Ðồng thời, phối hợp giúp đỡ đoàn viên, hội viên, hộ gia đình vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất... Qua đó, thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo chỉ tiêu quận giao. Hiện nay, phường chỉ còn 23 hộ nghèo. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động 1.432 phần quà để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng 7 căn nhà Ðại đoàn kết, để bà con có nhà mới ăn Tết.

Dọn vào nhà mới được 1 tháng, bà Ngô Thị Tiếp (85 tuổi) vẫn chưa quên cảm giác bồi hồi khi có được căn nhà ước mơ. Bà tâm sự, 2 con trai của bà đều bị khuyết tật bẩm sinh, người thì khuyết tật đôi chân, người thì đầu óc không minh mẫn. Hồi trẻ, bà tảo tần làm lụng đủ việc để lo cho con. Hiện giờ, sức bà đã yếu, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào tiền dọn rác của người bị khuyết tật. Căn nhà cũ của gia đình xuống cấp, bị dột mỗi khi trời mưa. Năm 2021, Ủy ban MTTQVN phường vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng cất lại căn nhà. “Tết này có lẽ là cái Tết vui vẻ nhất của mấy mẹ con tôi” - bà Tuyết tâm sự.

Gần nhà bà Tuyết là nhà bà Nguyễn Thị Mạnh, hoàn cảnh cũng rất éo le. Bà Mạnh sống đơn thân, chủ yếu dựa vào sự trợ cấp của chính quyền và đoàn thể địa phương. Bà Mạnh nói: “Con cái đi làm ăn ở xa. Hoàn cảnh đứa nào cũng khổ nên tôi sống một mình, tự lo bản thân. Căn nhà cũ của tôi bị dột, mưa gió lớn tạt vào là ướt hết. Cuối năm 2020, tôi được hỗ trợ sửa lại nhà. Giờ thì tôi rất yên tâm”.

Bà Nguyễn Gái Hoài cho biết: “Thời gian qua, công tác giảm nghèo được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận phường quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2021, chúng tôi tiếp tục hiệp thương, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đoàn thể trong việc đỡ đầu, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, hộ nghèo để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết