21/05/2019 - 09:17

Chung tay vì người nghèo 

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, UBMTTQVN thành phố và các tổ chức thành viên phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố từ 2,84% (năm 2014) xuống còn 1,53% (cuối năm 2018).

Cán bộ UBMTTQVN quận Cái Răng thăm một hộ dân ở phường Phú Thứ được Mặt trận hỗ trợ nhiều mặt đã vươn lên thoát nghèo.

Quận Cái Răng được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Nho, ở khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ. Trước kia, vợ chồng bà Nho sống ở quê chồng, nhưng cuộc sống quá khó khăn nên 3 năm nay, vợ chồng bà quay về sinh sống tại khu vực Phú Khánh, là quê bà Nho. Hiểu rõ hoàn cảnh bà Nho, địa phương vận động hỗ trợ bà 42 triệu đồng để bà cất nhà. Địa phương còn xét để bà Nho vay vốn mở quán giải khát; giới thiệu 2 người con lớn của bà tìm được việc làm ổn định. Bà Nho phấn khởi nói: “Gia đình 5 người, 4 người đã có công việc làm, chỉ còn con gái út đang học lớp 10. Gia đình được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ Mặt trận, chính quyền địa phương”.

Gia đình ông Huỳnh Văn Trị và bà Lê Thị Phụng, ở khu vực Phú Hưng, phường Phú Thứ, cũng rất khó khăn. Ông Trị là phụ hồ, nhưng 2 năm nay sức khỏe suy giảm nên không thể làm việc được. Căn nhà cũ trống trước dột sau, vợ chồng ông chưa có điều kiện xây dựng mới. Năm 2016, gia đình được xét hỗ trợ nhà Đại đoàn kết. Vợ chồng ông cũng được hỗ trợ vay vốn và tận dụng đất trống xung quanh nhà trồng rau bồ ngót, ngò gai để kiếm thêm thu nhập. Bà Phụng nói: “Tiền bán rau hằng tháng cũng được gần 2 triệu đồng, đủ lo cơm nước. Ông nhà tôi tranh thủ đi phụ hồ để trang trải cuộc sống”.

Theo bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Cái Răng, 5 năm qua, MTTQ các cấp trong quận đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được gần 7 tỉ đồng, đạt 134,9% kế hoạch. Quận đã xây dựng và sửa chữa 278 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền hơn 8,8 tỉ đồng, đạt 185,3% kế hoạch. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của quận xuống còn 0,46%. 

Để giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, Mặt trận các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã hiệp thương phân công nhiệm vụ đỡ đầu, giúp đỡ những hộ này. Trong đó, có việc vận động hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, đảm bảo cho hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”.  Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố, cho biết: “Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã vận động xây dựng 3.325 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Đồng thời, Mặt trận các cấp tích cực phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội rà soát, phân loại, phân công giúp đỡ để hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững…”. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong thành phố còn vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 110 tỉ đồng để chăm lo hỗ trợ hộ nghèo; vận động hỗ trợ quà Tết cho 417.773 lượt hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách...

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố, phát huy những thành tích, kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, UBMTTQVN thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong đó, phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” và các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền và các tổ chức, cơ quan, cá nhân… giúp đỡ, sửa chữa và xây mới nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Mở rộng các hình thức hỗ trợ hộ nghèo về sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu. Tăng cường hiệp thương, phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên để gắn kết các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên với các cuộc vận động của MTTQ, ưu tiên mục tiêu phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế tập thể; tăng cường bồi dưỡng, phát hiện để nhân rộng điển hình và nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động…

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết