29/01/2019 - 07:16

Chung tay vì người nghèo 

“Nhờ chúng tôi hiệp thương chặt chẽ với các đoàn thể, phân công giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức nên năm 2018, toàn phường có 17 hộ thoát nghèo”, ông Tăng Giang Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, chia sẻ. 

Cán bộ Mặt trận và Phụ nữ phường đến thăm một trường hợp hộ nghèo được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết và giúp đỡ nhiều mặt đã vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2018.

Buổi lễ tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vừa thoát nghèo, được UBMTTQVN phường Trà Nóc tổ chức vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Cầm trên tay phần quà tiền mặt trị giá 500.000 đồng, chị Nguyễn Thị Kiệp bộc bạch: “Ông xã tôi mất đã lâu, một mình tôi phải bươn chải để lo cho 2 con. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ rất nhiều để gia đình ổn định cuộc sống. Các dịp lễ, Tết đều ưu tiên những phần quà, dù hiện nay gia đình đã thoát nghèo. Con lớn của tôi đã đi làm, đứa nhỏ sức khỏe không tốt nên chỉ quẩn quanh trong nhà. Tôi đi bán vé số buổi sáng, trưa về lo cho con. Phần tiền nhận được này, tôi dùng mua gạo và ít bánh mứt chuẩn bị trong ba ngày Tết…”.

Theo ông Tăng Giang Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động hơn 800 phần quà để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để các gia đình vui Xuân, đón Tết. Song song đó, Mặt trận cũng vận động cất mới 3 căn nhà Đại đoàn kết, bàn giao vào ngày 24 tháng Chạp để bà con kịp dọn về nhà mới ăn Tết.

Cán bộ Mặt trận phường Trà Nóc thăm hỏi, tìm hiểu đời sống bà con địa phương.

Vừa dọn vào nhà mới được ít hôm, anh Nguyễn Văn Hải (khu vực 2) vẫn chưa quên cảm giác bồi hồi khi có được căn nhà ước mơ hơn nửa đời người. Anh Hải tâm sự, vợ chồng cưới nhau hơn 20 năm, có 2 con, do cuộc sống quá khó khăn, cách đây 6 năm, vợ chồng chia tay, anh Hải một mình lo cho 2 con ăn học. Anh Hải kể: “Thời gian đó, kinh tế gia đình rất khó khăn, tiền lương công nhân của tôi chỉ khoảng hơn 4 triệu đồng. Nhờ số tiền vay vốn học sinh- sinh viên do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường xét, bảo lãnh, con tôi có điều kiện học hành. Hiện nay, cháu đã tốt nghiệp và đi làm”. Căn nhà cũ của gia đình cất đã hơn 20 năm, lụp xụp, nhiều chỗ dột mỗi khi trời mưa. Vừa qua, UBMTTQVN phường vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình anh Hải 40 triệu đồng cất lại căn nhà. Ngoài ra, anh em họ hàng cũng góp vào cho mượn để anh Hải có được căn nhà khang trang. “Tết này có lẽ là cái Tết vui vẻ nhất của mấy cha con sau nhiều năm sống cảnh nhà dột cột xiêu”- anh Hải xúc động nói.

Nhờ số vốn vay 30 triệu đồng mà gia đình anh Thạch Hữu Lộc và chị Nguyễn Thị Thanh có điều kiện mua bán phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Trước kia, gia đình anh Lộc- chị Thanh rất khó khăn do không đất đai sản xuất. Chị Thanh kể: “Ban đầu tôi cũng không dám vay vốn vì sợ làm không được, không khả năng trả nợ. Cán bộ Hội Phụ nữ phường và cán bộ khu vực động viên tôi mở tiệm bán đồ ăn sáng và giải khát cho bà con trong xóm. Ban đầu tôi được hỗ trợ vay ít rồi tăng dần lên 30 triệu đồng. Nhờ buôn bán mà 2 năm gần đây kinh tế gia đình đã ổn định, vươn lên thoát nghèo. Dù vậy, dịp Tết Nguyên đán, phường vẫn ưu tiên cho gia đình tôi nhận quà Tết”.  

Ông Tăng Giang Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường Trà Nóc cho biết: “Thời gian qua, công tác giảm nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận phường quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục hiệp thương, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đoàn thể trong việc đỡ đầu, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, hộ nghèo; phấn đấu giúp đỡ để tiến tới xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn phường. Đồng thời, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Năm 2018, Mặt trận phường Trà Nóc phối hợp các tổ chức thành viên tặng 2.134 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc các dịp lễ, Tết, với tổng trị giá trên 408 triệu đồng; xây dựng 7 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 359 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp giúp đỡ 869 hộ vay trên 42 tỉ đồng từ ngân hàng để phát triển kinh tế. Nhờ đó, thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo chỉ tiêu quận giao. Hiện nay, toàn phường chỉ còn 10 hộ nghèo.

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết