12/09/2014 - 10:10

Chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện", Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể tại các địa phương tích cực triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia thi đua tiết kiệm. Nhờ đó, ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả của người dân được nâng lên rõ rệt, góp phần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện của thành phố lan tỏa từ thành thị đến vùng nông thôn.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, thời gian qua, công ty đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố và các đoàn thể, hội tại các quận, huyện tích cực triển khai các chương trình thi đua sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho mọi người dân trên địa bàn thành phố. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện được triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt như: phát tờ rơi, treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch công cộng, các tuyến đường chính trong nội ô quận, huyện. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Tắt các thiết bị điện khi không cần sử dụng là cách làm tiết kiệm điện được người dân ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền áp dụng phổ biến.

Các chương trình tiết kiệm năng lượng như: "Gia đình tiết kiệm điện", "Ấp tiết kiệm điện" đạt nhiều kết quả quan trọng, giúp người dân nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được đông đảo người dân hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động cụ thể. Ông Trần Văn Chỉ, ngụ ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: "Chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" thật sự mang nhiều ý nghĩa cho người dân vùng nông thôn. Chương trình không chỉ hỗ trợ người dân biết cách sử dụng điện hợp lý để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng tháng mà còn giúp người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là góp phần phát triển bền vững đất nước". Ông Trần Văn Trãi, ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: Thông qua những tờ rơi, tờ bướm treo trên tuyến lộ ấp với những khẩu hiệu tuyên truyền như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu… giúp gia đình tôi có ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn. Ngoài ra, tham gia chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện", tôi còn được cấp phát cẩm nang có hướng dẫn chi tiết việc sử dụng các thiết bị điện, giúp tôi hiểu và sử dụng các thiết bị điện trong gia đình hợp lý hơn. Qua đó, vận động người thân gia đình từng bước tự điều chỉnh thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp để bảo quản thực phẩm, tắt ngay các đèn điện không cần thiết sử dụng, thực hiện phương châm "Ra tắt- vào mở"… Ngoài ra, khuyến khích bà con xung quanh ấp cùng chung tay thực hiện tiết kiệm điện, góp phần xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Ông Văn Tấn Nhứt, Chi hội trưởng Hội nông dân ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: Chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp người dân tại vùng nông thôn nhận thức đúng đắn về việc cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để nâng hiệu quả thi đua của chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện", thông qua các cuộc họp chi hội hằng tháng, chi hội còn tích cực lồng ghép, phổ biến nhiều biện pháp tiết kiệm điện cho các hội viên. Từ đó, giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng điện, biết cách sử dụng điện hợp lý và hiệu quả hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, giúp người dân chủ động thực hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm điện; tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, hàng xóm cùng nhau tiết kiệm điện, chung tay cùng địa phương đưa phong trào lan tỏa đến mọi người, mọi nhà.

Năm 2014, phong trào "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" được phát động với chủ đề "Hãy cùng nhau chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường" và phương châm hành động "mỗi hội viên chi hội cơ sở, mỗi hộ gia đình - một hành động, mỗi tổ chức cơ sở hội một hoạt động thiết thực chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường". Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị, đoàn thể, hội lựa chọn những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, góp phần đưa phong trào tiết kiệm điện ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu, tạo động lực thúc đẩy nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng phong trào thi đua. Ngoài ra, các cấp hội, đoàn thể tham gia cùng các hộ gia đình tại các địa phương sẽ có phương pháp làm sáng tạo và hiệu quả để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua chương trình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện".

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết