23/11/2023 - 11:16

Chung tay phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đa dạng các mô hình, hoạt động nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích (TNTT) trẻ em (TE) TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2030. Qua đó góp phần hạn chế, giảm thiểu tình trạng, số vụ việc TNTTTE, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông…

Lãnh đạo các ngành ký kết Quy chế phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2023-2030 tại TP Cần Thơ.

Lãnh đạo các ngành ký kết Quy chế phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2023-2030 tại TP Cần Thơ.

Đa dạng mô hình, hoạt động

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống TNTTTE nói chung, đuối nước trong mùa mưa lũ nói riêng, hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức các điểm giữ trẻ mùa lũ. Theo đó, UBND quận, huyện chỉ đạo phòng LÐ-TB&XH phối hợp các ngành tổ chức khảo sát những xã, phường, thị trấn có nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi triều cường, mưa lũ, xây dựng kế hoạch tham mưu UBND quận, huyện tổ chức điểm giữ trẻ phù hợp và an toàn trong mùa mưa lũ. Phòng LÐ-TB&XH phối hợp Hội LHPN, Hội Nông dân, Phòng Giáo dục và Ðào tạo và các phòng, ban, ngành, đoàn thể vận động các hộ gia đình có TE dưới 6 tuổi bị ảnh hưởng nặng bởi triều cường, mưa lũ gửi trẻ tại các điểm tập trung để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Bên cạnh đó, hằng năm, Sở LÐ-TB&XH phối hợp các ngành tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Hành động vì TE với chuỗi hoạt động thiết thực: tổ chức diễn đàn TE; kế hoạch củng cố, nâng chất xã, phường, thị trấn phù hợp với TE. Ðồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra nội dung này lồng ghép với các kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác TE, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng, nâng chất và đánh giá tiêu chí thứ 5 (TE bị TNTT). Ðặc biệt, nhân lễ phát động Tháng Hành động vì TE năm 2023, Sở LÐ-TB&XH cùng các sở: Giáo dục và Ðào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Thành Ðoàn, Hội LHPN, Hội Nông dân ký kết quy chế phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước TE giai đoạn 2023-2030 tại TP Cần Thơ. Mục tiêu tổng quát của quy chế này góp phần đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra.

Song song đó, tại Diễn đàn TE thành phố năm 2023, đại diện các nhóm TE đến từ các địa phương sôi nổi thảo luận, trình bày các ý tưởng, thông điệp liên quan đến tình hình TNTT, đuối nước TE; giao lưu, trao đổi với các diễn giả là đại diện các ngành liên quan về các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu TNTT đối với TE; đầu tư các thiết chế văn hóa, trong đó có xây dựng thêm nhiều hồ bơi trong trường học và các khu vui chơi dành cho TE; tổ chức các sân chơi cho TE trong dịp hè, mở các lớp dạy bơi miễn phí.  

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Những năm qua, Sở LÐ-TB&XH thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị liên quan đến phòng, chống TNTTTE. Nổi bật như hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống TNTTTE, với 160 công chức, viên chức, người làm công tác TE thuộc các ngành, các cấp tham gia. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ TE, đặc biệt là công tác phòng, chống TNTTTE; nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTTTE trong gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội, đảm bảo cho TE được sống trong môi trường an toàn.

Là địa bàn ven đô với sông ngòi, kênh rạch dày đặc, huyện Thới Lai thường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực liên quan đến công tác phòng, chống TNTT, đặc biệt là đuối nước TE. Nổi bật như tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống TNTT, đuối nước cho TE năm 2023; phối hợp Sở LÐ-TB&XH tổ chức hội thảo chuyên đề về phòng, chống TNTTTE tại huyện Thới Lai. Tại hội thảo, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng, nhận biết những nguy cơ và đề xuất giải pháp trong công tác phòng, chống TNTT cho TE…

Ðặc biệt, năm 2023, Sở LÐ-TB&XH ban hành kế hoạch xây dựng “Ngôi nhà an toàn” phòng, chống TNTTTE. Mục đích nhằm triển khai, phổ biến sâu rộng tiêu chí công nhận Ngôi nhà an toàn đến các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với TE trong gia đình và cộng đồng. Ðiểm nhấn của kế hoạch này là việc triển khai xây dựng và ra mắt mô hình điểm tại xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai.

Thời gian tới, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTT cho TE tại gia đình, trường học và cộng đồng; tăng cường các chiến dịch truyền thông về phòng, chống TNTTTE, đặc biệt là phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông. Kịp thời nắm bắt thông tin, tăng cường phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến phòng, chống TNTTTE tại địa phương; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục nhận trợ giúp xã hội đúng quy định; kịp thời vận động xã hội hóa thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình có TE không may bị TNTT.

Chia sẻ bài viết