27/05/2009 - 09:13

Chung tay lo nhà ở cho người nghèo

Cùng với các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, dịch vụ và giải quyết việc làm, trong nhiều năm qua, các cấp, các ngành và các tầng lớp trong xã hội ở các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã góp sức xây dựng hàng chục ngàn căn nhà tình thương và nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Nhờ đó, người dân có hoàn cảnh khó khăn từ thị tứ đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được an cư lạc nghiệp…

Chung sức, chung lòng...

Ông Nguyễn Tấn Công, Phó ban Phong trào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam TP Cần Thơ, nói rằng, trong 5 năm qua, TP Cần Thơ đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 53 tỉ đồng chung sức xây dựng 5.138 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá từ 10-12 triệu đồng. Hiện nay, 3 quận là Cái Răng, Bình Thủy và Ninh Kiều đã được UBMTTQ Việt Nam tặng bằng công nhận về thành tích xóa nhà dột nát cho người nghèo, hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết. Riêng quận Thốt Nốt báo cáo đã hoàn thành cơ bản việc xây nhà cho người nghèo, sắp tới cũng sẽ được tiếp tục được xét tặng bằng công nhận.

Căn nhà tình thương của chú Lư Văn Phón ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang). 

Năm nay, Nghị quyết HĐND thành phố thông qua chỉ tiêu cất mới 1.000 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 15 triệu đồng. Riêng trong dịp 30-4 vừa qua, các quận, huyện đã xây dựng xong 600 căn, góp phần cơ bản xóa nhà xiêu vẹo; phần còn lại sẽ hoàn tất vào cuối năm 2009.

Theo UBMTTQ huyện Phong Điền, qua kết quả khảo sát gần đây huyện còn 404 hộ bức xúc về nhà ở. Dịp 30-4 vừa qua, thực hiện Nghị quyết HĐND, huyện đã bàn giao 100 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 12 triệu đồng.

Ông Trần Văn Chính, Chủ tịch UBMTTQ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, cho biết mỗi năm huyện gây quỹ hơn 1 tỉ đồng chủ yếu xây nhà tình thương và nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Từ khi tách ra từ huyện Châu Thành (năm 2001) đến nay, huyện Châu Thành A đã xây dựng 645 căn nhà cho người nghèo của địa phương. Nhiều đơn vị và cá nhân đã tích cực ủng hộ quỹ xây nhà cho người nghèo, tiêu biểu như: HTX Xây dựng Thanh Bình đóng góp hơn 250 triệu đồng (2 năm), Xí nghiệp Chế biến thủy sản Phú Thạnh 50 triệu đồng, doanh nghiệp tư nhân du lịch sinh thái Lan Hà và nhiều cá nhân, tập thể khác, kẻ góp công, người góp tiền hưởng ứng phong trào cất nhà cho người nghèo ở huyện.

Hiện nay, nhu cầu nhà ở của huyện Châu Thành A vẫn còn lớn, khoảng trên 900 căn. Huyện đã được tỉnh hỗ trợ 2 tỉ đồng cùng với nguồn quỹ của huyện (tương đương 2 tỉ đồng), đề ra kế hoạch xây dựng hơn 300 căn nhà giúp đỡ hộ nghèo sớm an cư. Ông Chính khẳng định, với tiến độ hiện nay, chậm nhất là đến năm 2011, toàn huyện sẽ xóa xong nhà tre lá tạm bợ.

Từ an cư đến lạc nghiệp!

Qua lời giới thiệu của ông Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Cái Tắc, chúng tôi tìm đến nhà chú Lư Văn Phón (Hai Phón) ở ấp Long An, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Chú rất phấn khởi khi được tặng căn nhà tình thương. Trước đó, chú Hai ở nhờ đất của người em thứ mười, cất nhà lá lụp xụp. “Bà con và chính quyền địa phương đã giúp đỡ gia đình tôi được an cư, tôi rất mừng. Bây giờ chỉ cần nỗ lực lao động, đời sống của gia đình tôi sẽ khá hơn!”-chú Hai Phón bộc bạch. Với 2 công đất, chú Hai Phón lên liếp trồng đậu đũa và bí đao. Nguồn thu nhập từ rau màu ngắn ngày đủ cho 2 vợ chồng chú Hai Phón xoay xở nuôi 2 đứa con, một đứa đang học lớp 9 và cô con gái lớn Lư Thanh Tuyền chuẩn bị thi tuyển vào Đại học.

Cách nhà chú Hai Phón không xa, chị Nguyễn Thị Thu ở cùng ấp cũng vừa được bàn giao căn nhà mới. Chồng chị Thu làm thợ mộc, còn chị vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ hỗ trợ một chiếc máy may để nhận may đồ cho lối xóm, thu nhập của hai vợ chồng vì vậy cũng đủ sống. Ba người con của anh chị đều được đến trường, cậu con trai lớn đang học ngành Kế toán năm thứ hai ở Trường Đại học Cần Thơ, người con thứ hai học lớp 12 và con trai út thì đang học lớp 9.

Ở xã Nhơn Nghĩa A cũng có 124 hộ bức xúc về nhà ở. Ông Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch UBMTTQ xã, cho biết mỗi năm UBMTTQ xã vận động cất được 2 căn nhà, cùng với các nguồn vận động khác, đến thời điểm cuối năm nay, xã sẽ hoàn tất việc cất nhà cho người nghèo. Ông Tý cho biết Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành A cũng vừa bàn giao 2 căn nhà đồng đội cho hai cựu chiến binh Lê Văn Công ở ấp Nhơn Thuận 1A và Phùng Văn Mai ở ấp Nhơn Thuận 1.

Anh Đồng Văn Em, bộ đội xuất ngũ năm 2007 ở ấp Nhơn Phú 1, về địa phương tham gia làm trung đội trưởng dân quân cơ động xã. Anh cũng vừa được nhận căn nhà đồng đội trị giá 25 triệu đồng do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang, Ban Chỉ huy quân sự huyện và UBND xã tài trợ. Có mặt trong đợt huấn luyện dân quân tại chỗ ở Kinh Mương Giữa, anh Đồng Văn Em rất xúc động trước sự quan tâm chăm lo đời sống bộ đội xuất ngũ của các cơ quan các cấp và hứa sẽ phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, về địa phương tiếp tục công tác tốt.

Ông Hà Văn Biên, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, cũng báo tin vui, huyện đã quyết định đầu tư 6,2 tỉ đồng trích từ nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo, trong đó tỉnh hỗ trợ 3,4 tỉ đồng, để xây dựng 57 căn nhà tình nghĩa và 400 căn nhà tình thương cho các đối tượng đang gặp khó khăn về nhà ở.

Như vậy, đến nay Vị Thủy là huyện đầu tiên của tỉnh Hậu Giang và là một trong số rất ít những huyện của khu vực ĐBSCL đã giải quyết dứt điểm nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách và hoàn thành cơ bản chương trình xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo trong huyện.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÀ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết