03/07/2022 - 08:28

Chung sức hỗ trợ thí sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 

NGỌC - KHÔI

Những suất học bổng tiếp sức mùa thi, hỗ trợ cơm trưa miễn phí… mà các địa phương, đơn vị, trường học ở TP Cần Thơ thực hiện vào mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT như là một sự sẻ chia, động viên kịp thời đến các em học sinh lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới cũng vậy, nhiều chương trình được thực hiện nhằm cùng chung sức hỗ trợ thí sinh ở khắp các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Em Dương Anh Thư (thứ 3, từ trái sang) vừa nhận học bổng từ Hội Khuyến học TP Hà Nội. Ảnh: DUY KHÔI

Em Dương Anh Thư, học sinh lớp 12A13, Trường THPT Bình Thủy (quận Bình Thủy) mồ côi cha từ năm học lớp 4, gần đây mẹ cũng ra đi vì bạo bệnh, hai chị em Thư nương nhau sống nhờ tình thương của họ hàng. Với mong ước theo học hệ cao đẳng ngành hướng dẫn viên du lịch để sớm ra trường tìm việc làm, Thư nén mọi nỗi đau để ôn tập cho kỳ thi rất quan trọng sắp tới. Ban Giám hiệu, giáo viên, Hội cha mẹ học sinh của Trường THPT Bình Thủy cũng hết lòng quan tâm, hỗ trợ Anh Thư. Qua giới thiệu của nhà trường, Hội Khuyến học TP Hà Nội vừa trao tặng học bổng 5 triệu đồng cho Anh Thư; Hội cha mẹ học sinh của trường và giáo viên chủ nhiệm tặng riêng Anh Thư 3 triệu đồng. Anh Thư cho biết: “Em rất xúc động trước tình cảm của thầy cô, nhà hảo tâm và luôn ghi nhớ những lời chia sẻ, động viên của thầy cô, bạn bè để cố gắng đạt điểm thi thật tốt”.

Còn Thạch Lâm Thanh Thanh, học sinh dân tộc Khmer, đang học lớp 12A2, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Ðiền), từ nhỏ sống với ông bà ngoại ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, vì cha mẹ Thanh đi làm xa. Nguồn thu nhập của cha mẹ không đủ chu cấp cho ông bà ngoại tuổi cao sức yếu và việc học của Thanh, nên cuộc sống khá chật vật. Nhờ có khiếu mỹ thuật, nên Thanh tranh thủ thời gian rảnh vẽ tranh truyền thần thuê. Trong quá trình ôn tập, nhà trường giúp Thanh bằng việc hỗ trợ giảm học phí. Nhiều lần Thanh cũng được nhà trường giới thiệu để nhận các suất học bổng khuyến học. Thanh kể: “Cô chủ nhiệm và thầy cô nhiều lần động viên em cố gắng học, ôn luyện, học phí thì được miễn giảm, có khi thầy cô dạy miễn phí. Không có cha mẹ bên cạnh, tình cảm của thầy cô giúp em luôn thấy ấm áp”. Thanh chia sẻ vừa vượt qua vòng thi năng khiếu mỹ thuật của một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh và đang chờ thi tiếp 2 môn học chính khóa để vào trường này.

Thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: Trong quá trình ôn luyện thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đều miễn, giảm học phí đối với học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Quá trình dạy học, nhà trường nắm bắt tình hình cụ thể từng học sinh để có hướng giúp đỡ, hỗ trợ thích hợp. Ðặc biệt, trong quá trình ôn thi và trong 2 ngày thi, nhà trường vận động xã hội hóa từ phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm để lo cơm trưa cho các em. Dự kiến, nhà trường sẽ chuẩn bị 580 suất cơm cho 160 học sinh đăng ký (cả những ngày ôn thi và thi tốt nghiệp THPT), trị giá khoảng 11,6 triệu đồng. Ngoài ra, nhà trường cũng chuẩn bị nước uống, bút bi, viết chì để phục vụ cho các em trong quá trình thi. Thầy Nguyễn Hồng Bảo cho biết thêm: Trong các buổi sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm khối 12 cũng dành nhiều thời gian để nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh, kịp thời giúp đỡ, chia sẻ để các em an tâm bước vào kỳ thi; tổ chức lễ tri ân và trưởng thành; mời diễn giả về nói chuyện với các em trước kỳ thi... Qua đó, các em tự tin và sẵn sàng “vượt vũ môn”.

Tại Trường THPT Bình Thủy, cô Huỳnh Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã lên danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Ðồng thời thường xuyên tranh thủ các nguồn học bổng, quà từ hội khuyến học, các đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm để giúp đỡ các em. Riêng chuẩn bị cơm trưa cho các ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã tiếp nhận đăng ký của học sinh, dự tính sẽ có 340 phần cơm trưa, trị giá khoảng 8,5 triệu đồng, phục vụ cho 170 học sinh đăng ký.

*  *  *

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TP Cần Thơ có hơn 12.200 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 10.420 em đang học lớp 12 Giáo dục THPT. Công tác hỗ trợ thí sinh khó khăn được Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, các sở ngành, hội, đoàn thể, địa phương đặc biệt quan tâm. Ðơn cử, các cấp hội khuyến học thành phố đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ khuyến học, khuyến tài; từ nguồn này, thành phố trao học bổng “Tiếp sức mùa thi” (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 132 học sinh lớp 12 vượt khó, học tốt. Bên cạnh đó, một số trường THPT trên địa bàn đã vận động xã hội hóa tổ chức nấu ăn cho học sinh trong thời gian ôn thi. Nổi bật trong tháng 6 vừa qua, các trường như THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ) vận động khoảng 70 triệu đồng; THPT Thới Lai vận động hơn 30 triệu đồng và gạo để tổ chức nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh lớp 12 khi ôn thi tốt nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, Huyện ủy, UBND, đoàn thể chính trị - xã hội ở huyện luôn quan tâm công tác chăm lo học sinh lớp 12. Hai trường THPT ở huyện tổ chức ôn tập đúng kế hoạch cho tất cả học sinh lớp 12, nhất là học sinh có học lực yếu kém để trang bị thêm kiến thức cho các em. Các trường đã vận động các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm cũng như có đội ngũ phục vụ nấu ăn cho học sinh ở xa để ăn, nghỉ trưa tại trường, nhằm hỗ trợ học sinh tiết kiệm thời gian và sức khỏe, tập trung học tập, vững tin kỳ thi. Ðến nay, đã có hơn 20 nhà hảo tâm tham gia công tác này.

Những tấm lòng của các tổ chức, nhà hảo tâm; sự quan tâm của ngành giáo dục, chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường trên địa bàn thành phố tạo động lực, giúp sĩ tử thi đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới. 

Chia sẻ bài viết