19/10/2021 - 08:26

Quận Ô Môn

Chung sức chăm lo an sinh 

Các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Ô Môn đã và đang tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ (NQ68) và Nghị quyết số 52/NQ-HÐND của HÐND thành phố (NQ52). Qua đó, lan tỏa thành phong trào rộng khắp, hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn, vững tin cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh, chăm lo an sinh.

Khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới tổ chức phân phối gạo để cấp phát cho người dân trên địa bàn. Ảnh: CTV

Ông Huỳnh Trung Hiểu, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết phường đang tổ chức tiêm vaccine trong cộng đồng, ưu tiên tiêm cho hơn 100 người bán vé số dạo trên địa bàn. Cả hệ thống chính trị cùng tập trung triển khai thực hiện NQ68 và NQ52 với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, đúng đối tượng thụ hưởng. Các ngành, đoàn thể 15 khu vực tích cực giúp người dân vừa tiếp cận chính sách, vừa đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh nhóm chính sách bảo hiểm xã hội, phường tập trung nhóm chính sách hỗ trợ tiền mặt, trong đó, có hỗ trợ lao động tự do. Qua 2 đợt, phường đã cấp phát 133.875kg gạo cho 8.700 người. Ngoài ra, phường nỗ lực vận động gạo, nhu yếu phẩm, rau củ quả, suất ăn, nước uống… hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, trị giá trên 2,5 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Văn Tấn, Trưởng khu vực Thới Thuận, cho biết: “Khu vực luôn chủ động rà soát, phối kiểm, không để sai, sót đối tượng. Cán bộ nắm rõ chế độ, chính sách để giải thích cho người dân”. Khu vực tổ chức chi hỗ trợ 188 lao động tự do, cấp phát gạo cho 257 người. Ðối với người già yếu, neo đơn, bệnh tật, tình nguyện viên mang gạo đến tận nhà. Khu vực còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 145 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn.

Chúng tôi ghé cơ sở may, sửa quần áo của chị Trần Thị Hằng ở khu vực Thới Thuận. Chị Hằng đang sắp xếp các vật dụng, máy móc để chuẩn bị hoạt động trở lại sau thời gian hơn 3 tháng tạm nghỉ phòng, chống dịch. Chị Hằng vừa nhận tiền hỗ trợ 2 triệu đồng cho lao động tự do, cha mẹ chị được cấp phát 30kg gạo. Chị Hằng bày tỏ: “Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng giúp tôi và nhiều hộ trang trải các khoản chi tiêu, sinh hoạt. Ðáng quý nhất là tiền và gạo được cán bộ khu vực trao tận nhà, gia đình tôi cảm thấy ấm lòng”.

Gần đó, chị Trần Thị Tám, chủ tiệm giải khát, cũng tuân thủ đóng cửa ngưng phục vụ suốt mùa dịch. Chồng chị làm phụ hồ, thất nghiệp mấy tháng qua. Ðang canh cánh nỗi lo chi tiêu, vợ chồng chị Tám được nhận 4 triệu đồng hỗ trợ, giải quyết khó khăn trước mắt. Chị Tám cho biết: “Tôi rất vui khi vừa được nhận tiền hỗ trợ vừa được tiêm vaccine. Tôi chuẩn bị mở cửa tiệm tiếp tục mua bán, kiếm đồng ra đồng vào”.

Cùng cán bộ phường Phước Thới, chúng tôi ghé khu nhà trọ ở khu vực Bình Phước rộng rãi, thoáng mát, có nhiều người thuê trọ. Vui mừng khoe giấy xác nhận vừa tiêm vaccine mũi 1, chị Nguyễn Thị Thu Hiền đang ở trọ để bán vé số dạo, bày tỏ mong muốn sớm được đi bán trở lại. Quê ở Ðắk Lắk, do gia cảnh khó khăn, 3 năm trước, chị Hiền vào Nam, mưu sinh với công việc bán vé số dạo. Chị Hiền nói: “Lúc trước, mỗi ngày tôi bán vé số kiếm từ 150.000 đồng. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nghỉ bán vé số, tôi chi xài dè sẻn số tiền dành dụm bấy lâu nay. Vừa nhận tiền hỗ trợ 2 triệu đồng, tôi lại được các anh chị ở phường tặng gạo, mì, rau củ, nhu yếu phẩm cho bữa ăn hằng ngày, còn động viên tôi an tâm giữ gìn sức khỏe”. Cùng khu nhà trọ có anh Lương Văn Tòng, quê ở Tiền Giang. 4 năm qua, anh Tòng chạy hon-đa khách, thu nhập 150.000 đồng/ngày. Mấy tháng nay, do tình hình dịch bệnh, anh Tòng nghỉ chạy xe. Anh được phường cấp phát 15kg gạo và chờ nhận tiền hỗ trợ.

Chị Nguyễn Thị Xê, Trưởng khu vực Bình Phước, nói: “Chúng tôi hướng dẫn người dân tạm trú, thuê trọ làm thủ tục chính sách hỗ trợ lao động tự do theo quy định. Hiện khu vực có 666 người nhận hỗ trợ 9.990kg gạo và 425 lao động tự do đang chờ nhận tiền hỗ trợ. Ngoài ra, khu vực vận động 300kg rau củ, 2 tấn cá cấp phát cho các hộ dân khó khăn”.

Phường Thới An cũng đang tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ người dân. Ðến tháng 10, phường chi hỗ trợ cho 168 người bán vé số dạo; 3.961 lao động tự do. Hiện phường tiếp tục rà soát, lập danh sách lao động tự do, chuyển cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ. Phường kịp thời tổ chức cấp phát 2 đợt 119.370kg gạo đến 7.958 người dân theo quy định.

Theo Phòng LÐ-TB&XH quận Ô Môn, quận tập trung triển khai thực hiện các nhóm chính sách bảo hiểm xã hội (gồm các chính sách 1, 2, 3 theo Mục II, NQ68) và nhóm hỗ trợ tiền mặt (gồm các chính sách 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 12 theo Mục II, NQ68). Ðối với chính sách 12 (hỗ trợ lao động tự do theo NQ52), có 843 người bán vé số dạo được chi hỗ trợ 1,686 tỉ đồng. UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ 15.716 người lao động và đang chi theo quy định. Hiện các khu vực tiếp tục thẩm định cho khoảng 11.688 lao động tự do, đề nghị hỗ trợ...

Mỗi người lao động với công việc, ngành nghề khác nhau trên địa bàn quận Ô Môn đều được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại NQ68 và NQ52. Theo UBND quận Ô Môn, quá trình triển khai thực hiện, quận quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu biết quyền lợi và trách nhiệm khi được tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các phường tích cực phối hợp rà soát, lập danh sách, xét duyệt các đối tượng được hỗ trợ. Các tháng cuối năm, quận tiếp tục rà soát, tổng hợp trình phê duyệt các đối tượng thụ hưởng theo quy định; giám sát việc cấp phát gạo và chi hỗ trợ đối tượng tại các phường…

ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết