23/07/2020 - 09:44

Chung sức bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 

Theo thống kê, TP Cần Thơ hiện có 281.426 trẻ, chiếm 21,94% dân số, trong đó có 4.215 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em được các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm thực hiện. Qua đó, tạo môi trường giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và trí tuệ.

CLB Tư vấn, trợ giúp trẻ em TP Cần Thơ. Ảnh do Ban Tuyên giáo Thành đoàn cung cấp.

Hội đồng Ðội TP Cần Thơ vừa ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn, trợ giúp trẻ em TP Cần Thơ, nhằm phát huy vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em của tổ chức Ðoàn - Hội. CLB chịu sự quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) TP Cần Thơ về lĩnh vực hoạt động thiếu nhi và của Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố về các hoạt động thiếu nhi trong trường học. Ðồng thời, CLB phối hợp chặt chẽ với 2 Sở trên trong công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố. Theo chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội TP Cần Thơ, CLB có sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia trên các lĩnh vực luật pháp, tâm lý, y tế và các cơ quan liên quan trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em.

Theo đó, thành viên CLB gồm đại diện các sở, ngành: LÐ-TB&XH, Giáo dục và Ðào tạo, Y tế và một số ngành hữu quan. CLB có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình hỗ trợ trẻ em; tư vấn phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em. Ðồng thời, CLB sẽ lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại trẻ em theo yêu cầu của tổ chức Ðoàn - Hội. Sự ra đời của CLB góp phần cùng các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả những giải pháp bảo vệ, giáo dục và chăm lo cho trẻ em trên địa bàn thành phố.

Theo Sở LÐ-TB&XH, bên cạnh CLB này, Sở đã chỉ đạo Phòng LÐ-TB&XH các quận, huyện và Trung tâm Công tác xã hội thành phố phối hợp các đơn vị liên quan triển khai nhiều mô hình hiệu quả trong công tác bảo vệ trẻ em. Ðiển hình như mô hình CLB Tuổi hồng được triển khai ở tất cả 9 quận, huyện; định kỳ sinh hoạt hằng tháng, qua đó tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo sân chơi và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các CLB Tuổi hồng đã tổ chức 54 cuộc tuyên truyền cho hơn 2.000 học sinh THCS trên địa bàn thành phố. Các địa phương cũng đã tổ chức truyền thông cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em; phòng chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp cho các em sống trong các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập. Từ đầu năm đến nay, Sở LÐ-TB&XH thành phố đã đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ đột xuất chi phí điều trị cho 2 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn quận Bình Thủy; vận động 110 xe đạp, trên 5.000 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, tiếp nhận hỗ trợ 467 thùng mì cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Từ nay đến cuối năm, Sở LÐ-TB&XH phối hợp, tăng cường huy động các nguồn lực vận động xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em, nhất là trẻ em ở địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức các điểm giữ trẻ mùa lũ, tổ chức Tết Trung thu. Các hoạt động truyền thông, tập huấn, hội thảo, tọa đàm, hội thi, diễn đàn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em nói riêng cũng được tăng cường tổ chức. Mục tiêu đến cuối năm 2020, thành phố hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến công tác trẻ em. 70 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; huy động 100% trẻ em trong độ tuổi ra lớp.

Ðể công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả, thành phố tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em. Sở LÐ-TB&XH phối hợp Sở Nội vụ sẽ nghiên cứu tham mưu xây dựng Ðề án quy định chức danh, mức phụ cấp đối với người kiêm nhiệm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã. Ðồng thời, chỉ đạo thành lập Ban Ðiều hành và tổ chức phối hợp liên ngành bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện và cấp xã.  

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết