08/01/2019 - 07:23

Chuẩn bị kỹ, tạo lực hút 

Mùa tuyển sinh năm 2019 đang đến rất gần, các trường THPT đang tích cực chuẩn bị ôn luyện cho học sinh; phía các trường đại học, cao đẳng cũng khởi động các phương án tuyển sinh. Cùng với nhiều điểm mới về ngành nghề, phương thức xét tuyển, các trường còn xây dựng nhiều chính sách ưu đãi cho tân sinh viên nhằm thu hút thí sinh giỏi.

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hà Huy Giáp trong giờ học. 

Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, thầy trò các trường THPT đang tích cực ôn luyện. Nguyễn Minh Kha, học sinh lớp 12 Trường THPT Thới Lai, cho biết: "Ngay từ đầu năm học, em đã có kế hoạch học tập tốt các môn, nhất là môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên vì em định thi vào Trường Đại học Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh. Em mong muốn các trường đại học sớm có phương án xét tuyển chính thức, dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia 2019". Tương tự, Nguyễn Phi Nhung (học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Thạnh) dự định đăng ký thi đại học ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Cần Thơ, nhưng vẫn lo vì chưa rõ các trường đại học sẽ xét tuyển ra sao. "Em đang cố gắng học đều các môn, tập trung vào 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ (khối D), vừa có thể thi đậu tốt nghiệp THPT, vừa có đủ điểm dự tuyển đại học", Nhung bộc bạch. Cùng chung tâm trạng trên, Trần Đào Phương Trang, học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), bày tỏ: "Em dự định thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên và đang tích cực chuẩn bị".

Từ đầu năm học, các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đã định hướng việc ôn thi, tư vấn kỹ tổ hợp môn, ngành nghề phù hợp năng lực học sinh. Hiện nay các trường cũng như phụ huynh, học sinh đang tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh 2019, để chọn lựa ngành nghề phù hợp năng lực học sinh, kinh tế gia đình của các em. Đó là công việc thường xuyên khi vài năm gần đây, các trường THPT có sự chuẩn bị khá kỹ để giúp học sinh chọn lựa tổ hợp môn thi, ngành nghề phù hợp. Thông thường từ đầu năm học, các giáo viên tư vấn một bước cho học sinh. Sau đó, học sinh đăng ký tổ hợp môn thi tự chọn và có thể điều chỉnh lại khi suy nghĩ kỹ. Đơn cử, Trường THPT Thới Lai định hướng cho học sinh lớp 12 đăng ký tổ hợp môn thi từ đầu năm học theo năng lực; từ đó trường tổ chức dạy và học theo khả năng của từng học sinh. Theo thầy Đồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, việc định hướng đúng ngành nghề dự tuyển sẽ giúp học sinh tăng cơ hội đậu tốt nghiệp THPT và trúng tuyển đại học, cao đẳng.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các trường THPT, các trường đại học, cao đẳng đã vào cuộc  để tư vấn tuyển sinh - định hướng ngành nghề cho thí sinh. Theo Tiến sĩ Trương Minh Nhật Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, với đặc thù khối ngành kỹ thuật, công nghệ, trường chú trọng nhiều kiến thức tổ hợp môn khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa) để xét tuyển thí sinh. Điều này đòi hỏi thí sinh phải yêu thích và có năng lực về các môn học này. Ông Đặng Đại Cuộc, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, khuyên: "Đặc thù trường đào tạo chuyên về lĩnh vực du lịch lữ hành, nên yếu tố ngoại hình cũng khá quan trọng".

Nhiều chính sách ưu  đãi

Để tạo điều kiện thuận lợi cũng như thu hút thí sinh, năm 2019, một số trường đại học, cao đẳng ở Cần Thơ đã thực hiện các chính sách ưu đãi cho sinh viên nói chung, tân sinh viên nói riêng. Đơn cử Trường Đại học Cần Thơ, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, học phí theo quy định Nhà nước, hằng năm trường dành kinh phí hơn 25 tỉ đồng để cấp phát học bổng khuyến khích học tập, tài trợ, học tập ở nước ngoài… cho sinh viên. Năm 2019, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ vẫn tiếp tục duy trì chủ trương miễn học phí học kỳ I cho tân sinh viên là thủ khoa ngành, đồng thời duy trì ở các học kỳ tiếp theo nếu sinh viên này đạt loại giỏi đến khi ra trường. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường còn hỗ trợ sinh viên khó khăn, học giỏi hoặc gặp khó khăn đột xuất, tuyển chọn các sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện để các em tham quan, giao lưu với sinh viên các trường đại học ở các nước ASEAN. Hoạt động này tạo động lực học tập, giúp sinh viên có cơ hội giao lưu, tăng cường kỹ năng mềm, ngoại ngữ…

Tuy kinh phí hoạt động hạn hẹp hơn so với các trường đại học, nhưng các trường cao đẳng đều dành kinh phí đáng kể để hỗ trợ sinh viên. Mỗi năm, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ dành 1.400 suất học bổng khuyến khích, khuyến tài. Thí sinh có sổ hộ nghèo sẽ được nhận suất học bổng học kỳ I, tốt nghiệp được giải quyết việc làm. Với Trường Cao đẳng Cần Thơ, sinh viên vượt khó, học giỏi; sinh viên đạt thành tích cao trong học tập được nhận học bổng khuyến học, khuyến tài. Trường tạo mọi điều kiện cho tất cả sinh viên có nhu cầu vào ở ký túc xá; cũng như có cơ hội giao lưu học tập với sinh viên quốc tế.

Theo ông Đặng Đại Cuộc, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, những thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS được miễn 100% học phí và không phải học các môn văn hóa. Nếu các em có nhu cầu học môn văn hóa, trường sẽ kết nối với các trung tâm giáo dục thường xuyên để tạo điều kiện để các em học, thi tốt nghiệp THPT. "Trường đang nghiên cứu tuyển chọn học sinh tốt nghiệp THCS học liên thông lên cao đẳng và có phương án để các em học các môn văn hóa, đảm bảo điều kiện cũng như chất lượng đào tạo", ông Cuộc nói.

Theo lãnh đạo các trường cao đẳng, từ khi chuyển sang sự quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian đào tạo rút ngắn từ 3 năm xuống 2,5 năm (bậc cao đẳng) và từ 2 năm còn 1,5 năm (bậc trung cấp). Đây là điều kiện giúp sinh viên giảm gánh nặng chi phí, thời gian học tập và cơ hội tìm việc cao hơn.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

 

Chia sẻ bài viết