07/07/2019 - 07:32

Ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ:

Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn công trình hạ tầng, nhà ở trong mùa mưa bão 

Năm 2019 được dự báo là năm thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, khó lường theo chiều hướng cực đoan hơn. Cùng với các địa phương trong vùng ÐBSCL, TP Cần Thơ cũng chịu nhiều tác động bởi các diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, nhất là trong mùa mưa bão. Ðể chủ động nâng cao nhận thức trách nhiệm của ngành chức năng và người dân trong việc phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2019, ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết:

- Sở Xây dựng TP Cần Thơ vừa có Công văn số 1598/SXD-CCGĐXD ngày 1-7-2019, “Về việc phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão 2019”. Theo đó, Sở Xây dựng thành phố đề nghị UBND các quận, huyện, các chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai theo 4 tài liệu hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng, gồm: Hướng dẫn nhà an toàn phòng, chống bão lũ; Hướng dẫn phân loại nhà an toàn theo các cấp bão (Công văn số 1145/BXD-KHCN, ngày 28-5-2015); Khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình (Công văn số: 2686/BXD-KHCN, ngày 12-11-2015); Quy trình kiểm định các công trình ăng-ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình (Quyết định số 55/QĐ-BXD, ngày 25-1-2017). Người dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thể căn cứ vào các văn bản hướng dẫn và tình hình thực tế để có các giải pháp phù hợp chủ động ứng phó trong mùa mưa bão hiện nay.

Khảo sát một điểm sạt lở trên địa bàn quận Bình Thủy.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng có lưu ý gì để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, thưa ông?

- Trong mùa mưa bão, đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư đã và đang trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn chủ động lập kế hoạch kiểm tra hệ thống cây xanh đường phố, cây xanh công viên, vườn hoa nhằm phát hiện kịp thời các cây bị sâu bệnh có khả năng ngã đổ, thực hiện mé nhánh nặng tán, phát hiện các cây bị mục, nhánh cây khô... để kịp thời chặt hạ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố trên hệ thống thoát nước, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ngập, nghẹt trên các tuyến đường; kiểm tra nạo vét các hố ga, cửa xả thoát nước, hố thu nước mặt đường, đặc biệt là tại các tuyến đường chính và thường xuyên ngập; thay thế các nắp hố ga thoát nước bị mất cắp để đảm bảo an toàn giao thông. Kiểm tra an toàn hệ thống lưới điện chiếu sáng công cộng, nhất là cột điện tại các vị trí xung yếu, các vị trí có nguy cơ bị ngập lụt, hệ thống điện chiếu sáng trong công viên, vườn hoa... phát hiện kịp thời các vụ rò rỉ điện, các trường hợp mất an toàn; phát quang hành lang an toàn tuyến bảo vệ lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố về điện. Kiểm tra các công trình cấp nước, chất lượng nước sạch tại các vùng, khu vực có nguy cơ ngập để đảm bảo cấp nước kịp thời và đảm bảo chất lượng cho người dân sử dụng.

Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lý, sử dụng các công trình dạng tháp, trụ BTS kiểm tra, đánh giá và có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn trước và trong mùa mưa bão.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, có nhiều công trình xây dựng hạ tầng quy mô lớn, cao tầng đang được triển khai trên địa bàn. Vậy công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các công trình này ra sao, nhất là trong mùa mưa bão, thưa ông?

- Đối với công trình đang thi công xây dựng, Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, giám sát vấn đề an toàn lao động và chất lượng công trình theo quy định. Bên cạnh đó tăng cường nhắc nhở các chủ đầu tư các công trình đang thi công xây dựng phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận. Đặc biệt đối với các công trình cao tầng phải chú trọng công tác đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị trên cao trong mùa mưa bão. Ngoài ra, đối với các công trình dạng tháp, trụ BTS, Sở Xây dựng yêu cầu chủ quản lý, sử dụng tổ chức kiểm tra, đánh giá và có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết. Sở Xây dựng cũng lưu ý đối với các cột điện ly tâm bê tông cốt thép, đơn vị quản lý tổ chức kiểm tra, đánh giá và gia cường, giằng chống đảm bảo an toàn trước mùa mưa, bão; bố trí cảnh báo khu vực nguy hiểm tại những vị trí xung quanh cột điện ly tâm có nguy cơ gây mất an toàn.

Để chủ động hơn trong các giải pháp ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, về phía Sở Xây dựng có đề xuất, kiến nghị gì trong công tác xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, thưa ông?

- Hiện nay, Sở Xây dựng đang thực hiện xây dựng Quy hoạch phân khu chức năng của các quận, rà soát quy hoạch chung các huyện trên địa bàn thành phố. Trong quá trình xây dựng, rà soát quy hoạch sẽ có khảo sát và đánh giá điều kiện tự nhiên của các quận, huyện về địa hình, địa mạo, khí hậu, thủy văn, thủy lợi, địa chất công trình, địa chấn... Thu thập các số liệu về khí tượng thủy văn, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng được công bố (nếu có) nhằm nghiên cứu giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Các số liệu thu thập và các kết quả phân tích sẽ là cơ sở để đề xuất các vấn đề cần phải giải quyết trong quy hoạch, khắc phục những nhược điểm của một đô thị vùng ĐBSCL thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu (mưa bất thường, triều cường, hạn hán, xâm nhập mặn...). Hiện nay, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu và những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như ngập lụt, sạt lở. Đồng thời, xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa bão xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân; cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt bởi bão mạnh, siêu bão; thực hiện phương án từng bước di dời dân cư đến khu vực an toàn theo quy hoạch.

Nhìn chung, diễn biến thời tiết, mưa bão, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và khó dự báo. Do đó, công tác phòng chống thiên tai cần được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm đúng mức, có phương án chủ động từ thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, các thành phần kinh tế, chủ đầu tư công trình hạ tầng, tăng cường công tác quản lý nhà nước của ngành chức năng... Đây là những giải pháp nhằm đảm bảo được an toàn cho người, nhà ở, các công trình hạ tầng trong mùa mưa bão cũng như các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra.

Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết