10/03/2018 - 07:19

Ung thư phụ khoa đang trở thành căn bệnh phổ biến, thậm chí tại các nước phát triển. Phụ nữ có thể chủ động phòng ngừa ung thư phụ khoa bằng việc tầm soát định kỳ, đặc biệt là ung thư vú và ung thư cổ tử cung. 

Chị Trúc Ly phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ  nhói lòng mỗi khi nhớ về nỗi đau lúc chứng kiến người bạn phải chống chọi với căn bệnh ung thư liên quan đến phụ khoa. Nghĩ về ngày ấy, chị lo lắng cho sức khỏe bản thân và những người phụ nữ trong gia đình. Biến cố đó thôi thúc chị tìm hiểu và thực hiện tầm soát, phòng bệnh cho mình và gia đình. Chị Trúc Ly chia sẻ: “Khoảng thời gian này năm ngoái, tôi đã thực hiện tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu. Được bác sĩ tư vấn kiến thức, thăm khám riêng tư giúp tôi ý thức và duy trì việc tầm soát định kỳ”.

Chủ động tầm soát

phòng ngừa ung thư phụ khoa
Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Phương Châu tư vấn cho khách hàng.

Bác sĩ  Trần Hạnh Nhân,  Khoa khám Sản Phụ khoa, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, cho biết: “Ung thư phụ khoa bao gồm các loại ung thư, như ung thư vú, cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ, âm đạo. Trong đó, ung thư vú và ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao hơn. Tỷ lệ sống còn liên quan đến phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hay muộn. Tuy nhiên ở Việt Nam, đa phần phát hiện bệnh ở giai đoạn bệnh đã có triệu chứng rõ ràng, tức là giai đoạn rất muộn”.

Tầm soát là sử dụng các biện pháp nhằm phát hiện sớm bệnh, để theo dõi và điều trị được tốt hơn, nâng cao tỷ lệ sống còn cho người bệnh. Chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, hiện nay có nhiều bước để phát hiện rất sớm. Nguyên nhân của ung thư cổ tử cung chủ yếu là do virus HPV. Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu đang sử dụng Thin prep (PAP’s nhúng dịch) nhằm tăng tỷ lệ phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn tân sinh hay có thể kết hợp với test HPV nhằm phát hiện ngay ở giai đoạn mới nhiễm virus để có chiến lược chủ động theo dõi và điều trị. Ngoài ra khi phát hiện bất thường có thể kết hợp soi cổ tử cung và bấm sinh thiết tại chỗ để chẩn đoán.

Các bác sĩ khuyến cáo độ tuổi cần thực hiện tầm soát ung thư phụ khoa là phụ nữ ở độ tuổi sinh sản và hoạt động tình dục. Một số ung thư như ung thư vú thì thường mắc ở giai đoạn quanh tiền mãn kinh, mãn kinh. Có thể tầm soát kết hợp siêu âm, chụp nhũ ảnh ở quanh độ tuổi 40. Khi phát hiện u bất thường có thể sinh thiết để xác định u lành hay u ác.

Lưu ý chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bất thường như u buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa… và tầm soát ung thư theo độ tuổi, tiền căn gia đình với mỗi loại ung thư.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Nhật Phượng, Trưởng khối Sản Phụ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, cho biết: “Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện cho người dân Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng việc cập nhật những quy trình, kỹ thuật, phương pháp mới với mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng tầm soát ung thư phụ khoa an toàn và hiệu quả hơn. Phương Châu động viên, nhắc nhở khách hàng tuân thủ những khuyến cáo và quy trình khám sức khỏe, tầm soát ung thư phụ khoa định kỳ. Việc hợp tác quốc tế sắp tới với tập đoàn y khoa KISHOKAI-Nhật Bản sẽ giúp Phương Châu tiếp cận nền y học tiên tiến, từ đó hoàn thiện quy trình tầm soát, kỹ thuật hiện đại giúp phát hiện sớm và điều trị ung thư phụ khoa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em”. 

Nhân tháng 3 yêu thương, Phương Châu có những món quà sức khỏe – Gói tầm soát ung thư phụ khoa dành tặng cho phụ nữ với những ưu đãi thiết thực. Xem chi tiết tại Website phuongchau.com hoặc Fanpage Facebook Bệnh viện Quốc tế Phương Châu hoặc liên hệ tổng đài 1900 54 54 66.

S.N-YÊN AN

Chia sẻ bài viết