12/05/2021 - 21:22

Chủ động phòng dịch COVID-19 

Dù chưa có chỉ đạo của địa phương, ngành chuyên môn về việc tạm dừng hoạt động nhưng hiện nay, nhiều điểm tham quan du lịch, quán ăn trên địa bàn TP Cần Thơ đã chủ động thông báo tạm đóng cửa. Ý thức trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng này rất đáng quý trong bối cảnh cả nước chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Cà phê, phim trường Căn Nhà Màu Tím tạm dừng hoạt động để phòng dịch COVID-19. 

“Thông báo: Với quyết tâm cùng cả nước dập dịch COVID-19. Kể từ ngày 11-5-2021, Căn Nhà Màu Tím tạm ngưng phục vụ cho đến khi tình hình dịch COVID được kiểm soát”. Chiều ngày 10-5, khi bảng thông báo này được treo trước điểm tham quan Căn Nhà Màu Tím (đường Chí Sinh, phường Tân Phú, quận Cái Răng), nhiều du khách bất ngờ nhưng đều bày tỏ sự đồng tình. Bất ngờ vì điểm tham quan này vẫn thu hút rất đông du khách, từ sáng đến chiều muộn; và đồng tình với tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 cao của chủ cơ sở. Ông Nguyễn Tuấn Vũ, du khách đến từ quận Bình Thủy, nói: “Tạm dừng phục vụ điểm tham quan này có lẽ chủ cơ sở sẽ thiệt hại thu nhập nhưng hơn hết vẫn là an toàn chung”. Theo bà Huỳnh Thị Hồng Sen, chủ điểm tham quan Căn Nhà Màu Tím, dù đã đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhưng do lượng khách đến tham quan hằng ngày khá đông nên để đảm bảo an toàn, Căn Nhà Màu Tím tạm thời đóng cửa.

Trước đó, từ chiều ngày 9-5, Khu sinh thái ẩm thực Quê Mình (Khu dân cư Metro, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) cũng chủ động thông báo tạm ngừng hoạt động để góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Bảng thông báo còn kèm lời nhắn nhủ dễ thương: “Hãy giữ sức khỏe an toàn mùa dịch để mình sớm gặp lại nhau nhé!”. Theo chủ điểm tham quan, ăn uống này, dù có ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh nhưng quyết định đóng cửa được đưa ra rất nhanh chóng với mong muốn góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi COVID-19. Khoảng 100 nhân viên cũng chia sẻ với quyết định này của chủ cơ sở để dịch bệnh mau chóng qua đi.

Từ thực tế diễn biến dịch COVID-19 thời gian qua cho thấy, các điểm tham quan du lịch, ăn uống luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh do lượng người đến khá đông, từ nhiều địa phương khác nhau. Dù chủ động tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhưng đôi khi các điểm tham quan không quán xuyến nổi số lượng khách đông, dồn dập. Ý thức được nguy cơ này, doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Cần Thơ đã có nhiều giải pháp chủ động. Ông Lê Hải Phúc, chủ Làng du lịch Ông Ðề (huyện Phong Ðiền), cho biết: Làng du lịch Ông Ðề đã có thông báo quyết định ngưng tất cả các dịch vụ: ăn uống, ca hát, thuê homestay, các hoạt động vui chơi, trò chơi dân gian... Làng du lịch Ông Ðề chỉ mở cửa có giới hạn cho du khách tham quan, chụp ảnh tại 2 phim trường “Ðà Lạt thu nhỏ” và “Làng Ông Ðề”. Thời gian áp dụng thông báo từ ngày 11-5-2021 cho đến khi có thông báo mới. “Trước khi có thông báo này, Làng du lịch Ông Ðề vẫn tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn phòng chống dịch như đo thân nhiệt, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, giữ khoảng cách...” - ông Phúc nói.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, ở khu vực có nhiều điểm vui chơi, quán ăn thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, một số cơ sở cũng tự nguyện dừng hoạt động, dù chưa có chỉ đạo từ cấp trên. Ðơn cử như Buffet Hải sản Biển Ðông (đường Cách mạng Tháng 8), Buffet Cô Ba Còi (Cồn Khương)... Chủ các cơ sở này nhận thấy nguy cơ lây bệnh cao từ loại hình tiệc tự chọn với lượng khách khá đông.

Ðến thời điểm này, TP Cần Thơ chưa có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, công tác phòng dịch luôn được chính quyền và nhân dân thành phố đặt ở trạng thái cao nhất với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Vậy nên, tinh thần vì cộng đồng, hy sinh lợi ích vì an toàn chung cho xã hội của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, ẩm thực ở Cần Thơ rất thiết thực và đáng được ghi nhận.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết