11/07/2022 - 15:46

Chủ động hỗ trợ học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 

Ði đôi với việc xây dựng tổ hợp, tư vấn định hướng lựa chọn môn học mới cho học sinh, các trường học ở TP Cần Thơ còn chủ động xây dựng các giải pháp ưu tiên, giúp học sinh ổn định tâm lý trong lựa chọn, học tập có hiệu quả tổ hợp môn học lớp 10 mới.

Chị Hồ Thị Thu (phường An Hòa, quận Ninh Kiều), có con trai vừa trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Thực hành Sư phạm, Trường Ðại học Cần Thơ, cho biết lúc đầu gia đình chị và con trai phân vân lựa chọn một trong 2 tổ hợp khối A (Toán, Lý, Hóa) và khối D (Toán, Tiếng Anh, Văn) để học chuyên sâu. Sau khi họp phụ huynh, được nhà trường tư vấn kỹ; lại thêm năng lực học, sở trường của con nghiêng về khoa học tự nhiên, nên con chị Thu chọn học tổ hợp khối A.

Các em học sinh lớp 9 tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023
tại TP Cần Thơ vào tháng 6-2022. Ảnh: B.NG

Tương tự, chị Nguyễn Thị Cẩm Ðào, phụ huynh học sinh lớp 9, Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy), cho biết, trước khi đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường có tổ chức tư vấn định hướng môn học cho con tại trường. Lúc đầu phụ huynh, học sinh cũng khá hoang mang trước việc lựa chọn tổ hợp môn học mới. Sau khi được tư vấn của các thầy cô giáo Trường THPT Bình Thủy - nơi con chị lựa chọn dự tuyển, chị Ðào đã an tâm và cùng con xác định được tổ hợp môn học theo nguyện vọng cũng như năng lực.

Năm học 2022-2023 là niên khóa đầu tiên xuất hiện việc lựa chọn tổ hợp môn học mới ở lớp 10. Vì thế khó tránh khỏi tâm lý băn khoăn của phụ huynh học sinh. Các trường học đã chủ động lên kế hoạch hỗ trợ và tư vấn giúp học sinh, phụ huynh. Theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Ðại Nghĩa (quận Cái Răng), nhà trường đã 2 lần tổ chức tư vấn: trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường. “Học sinh và phụ huynh chưa hiểu rõ về chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhất là việc chọn lựa các môn học. Do đó, nhà trường tổ chức tư vấn sớm và tư vấn nhiều lần để học sinh và phụ huynh có thời gian suy nghĩ, tìm hiểu để lựa chọn”, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho biết.

Bên cạnh việc tư vấn cho học sinh chọn tổ hợp môn học, các trường đã chủ động xây dựng giải pháp lựa chọn môn học mới không gây xáo trộn và ổn định tâm lý các em học sinh, giải tỏa băn khoăn của phụ huynh. Thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt, cho biết: Nhà trường xây dựng 6 tổ hợp môn học lựa chọn, trong đó có 3 tổ họp định hướng Khoa học Tự nhiên và tổ hợp định hướng Khoa học Xã hội; đồng thời xây dựng 8 chuyên đề học tập ứng với 2 định hướng môn học của học sinh. Ðể tránh xáo trộn trong việc đăng ký và lựa chọn môn học mới, nhà trường xây dựng 3 nguyện vọng ưu tiên theo từng tổ hợp môn học lựa chọn. Trong đó, trường sẽ căn cứ vào điểm môn Toán đối với các tổ hợp Khoa học Tự nhiên và điểm môn Văn đối với tổ hợp Khoa học Xã hội để ưu tiên xét tuyển vào các lớp theo thứ tự nguyện vọng. Ðối với tổ hợp môn học nào không đủ số lượng học sinh lựa chọn để mở lớp, thì trường vận động các em học sinh và cha mẹ học sinh để ghép lớp theo điều kiện nhà trường. Ðến nay, nhà trường cơ bản sắp xếp và ổn định lớp học với 15 lớp 10 mới trong năm học 2022-2023.

Còn theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, năm nay Trường THPT Trần Ðại Nghĩa có 13 lớp 10 (hơn 520 học sinh), qua đăng ký lựa chọn tổ hợp môn mới, số lượng học sinh đăng ký các môn Lịch sử, Ðịa Lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật nhiều (chiếm 70%) nhưng số lượng giáo viên hiện có không đáp ứng đủ. Trong khi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đăng ký lại ít (chiếm 30%). Do đó, nhà trường sẽ phải tổ chức các buổi tư vấn cho cha mẹ học sinh, học sinh lần thứ ba (sau khi xếp lớp) để học sinh và phụ huynh cân nhắc, điều chỉnh.

Theo lộ trình thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới, năm học 2022-2023 tiếp tục triển khai thực hiện đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 mới. Việc các nhà trường chủ động hỗ trợ học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10, giúp các em học tập đúng năng lực, sở trường, đạt hiệu quả hơn ở cấp THPT.

Ngọc Tiến

Chia sẻ bài viết