09/11/2008 - 07:32

Chủ động đối phó với bão số 9

(Cổng TTĐT Chính phủ)- Rạng sáng ngày 8-11, bão số 9, có tên quốc tế là Maysak, di chuyển chậm lại và có xu hướng dịch lên phía Bắc với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật trên cấp 9, cấp 10. Trong 48 đến 72 giờ tới, bão số 9 có khả năng chuyển hướng di chuyển theo hướng Nam Tây Nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 4 giờ sáng 8-11, vị trí tâm bão số 9 ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 115,7 độ Kinh Đông, trên khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông, bao gồm cả phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa có gió xoáy mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Cơn bão này cũng kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa vừa và mưa to tại các tỉnh Trung bộ, cùng gió đông bắc mạnh tới cấp 9 ở vịnh Bắc bộ, vùng biển Trung Trung bộ và khu vực Bắc Biển Đông.

Ngay từ khi cơn bão hình thành, ngày 7-11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLB TƯ) và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình và các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, yêu cầu các tỉnh, thành phố phải cảnh giác cao độ, chủ động triển khai các biện pháp cấp bách sẵn sàng đối phó với bão số 9, đồng thời với việc nhanh chóng khắc phục hậu quả thiệt hại do trận lũ tại Bắc Bộ vừa qua, tập trung khôi phục sản xuất, công trình hạ tầng cấp bách, vệ sinh tiêu độc khử trùng để không phát sinh dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo PCLB TƯ và Ủy ban Quốc gia TKCN đã có công điện số 73/CĐ- PCLBTW cùng ngày gửi các Bộ, ngành và các địa phương từ Hà Tĩnh đến Cà Mau để chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9.

Bộ đội Biên phòng có công điện ngày 7-11 chỉ đạo biên phòng tuyến biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và 3 hải đoàn Biên phòng 18, 28, 48 chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9 và kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi tránh bão. Từ 19h ngày 7-11 đến 5h ngày 8-11, Bộ đội Biên phòng đã tổ chức bắn pháo hiệu tại 39 điểm và đã huy động được 1.975 cán bộ, chiến sĩ cùng 146 tàu xuồng, ô tô các loại thường trực cơ động phòng, chống bão.

Bộ Giao thông vận tải có 2 công điện ngày 7-11 gửi các Cục, Ban Quản lý dự án, các Tổng Công ty và các Sở Giao thông vận tải từ Quảng Bình đến Cà Mau, Công ty điện tử Hàng hải chỉ đạo các biện pháp đối phó với bão số 9.

Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán các nước: Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Philippines đề nghị giúp đỡ ngư dân vào tránh bão.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Cà Mau và các đơn vị trực thuộc; Bộ Công an có công điện gửi các đơn vị thuộc Bộ chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9.

Công tác phòng, chống bão số 9 ở các địa phương cũng đang được triển khai khẩn trương. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Cà Mau đã có công điện chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9, triển khai các biện pháp thông tin, cảnh báo và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh bão.

VĂN HIẾN

Chia sẻ bài viết