18/05/2011 - 20:44

Chromebook - Cái chết của nhà tiên tri ?

Rất nhiều người dùng than phiền về Windows. Thay thế Windows sẽ không khó. Đó có thể là ý nghĩ của ông vua tìm kiếm Google. Chính vì thế mà hãng vừa công bố mô hình máy tính Chromebook mới, sẽ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trực tuyến từ ngày 15-6 tới tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Chromebook mới nhưng liệu có tốt hơn?

Chromebook là máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chromium của Google, một hệ điều hành nguồn mở dựa trên trình duyệt. Nó sẽ được sản xuất bởi Samsung và Acer, có giá 499 USD nếu muốn có kết nối 3G, trong khi mẫu chỉ có WiFi có giá 429 USD. Máy sẽ được bán qua Best Buy và Amazon.com. Người dùng cũng có thể thuê Chromebook. Doanh nghiệp sẽ phải trả 28 USD/tháng, còn trường học thì 20 USD/tháng. Cập nhật phần mềm diễn ra thường xuyên và tự động. Không giống Chrome, ứng dụng trình duyệt của Google, Chromium tích hợp trình phát phim Flash, trình xem tập tin PDF, trình tự động cập nhật và nhiều tính năng khác.

Google khẳng định rằng Chromebook có nhiều ưu thế hơn những chiếc máy tính khác, bao gồm lưu trữ USB, thời gian khởi động cực nhanh và thời lượng pin đến 8,5 giờ. Hãng cũng nhấn mạnh không dữ liệu nào bị mất khi máy bị hư hỏng.

Sergey Brin, người đồng sáng lập Google, cho rằng máy tính Windows là một mô hình bị lỗi và “hành hạ” người dùng. Tuy nhiên, cây bút danh tiếng về lĩnh vực công nghệ Mike Elgan của trang tin Computerworld nhận định Sergey Brin không quan tâm đến sự khác biệt giữa máy tính cá nhân và doanh nghiệp, nếu suy xét kỹ, Chromebook đều không tốt cho cả hai.

Tại sao Chromebook không tốt cho người dùng ?

Mục đích tổng thể của máy tính đám mây là bảo vệ tính tổ chức hệ thống khỏi lỗi của người dùng. Chromebook lấy đi sự điều khiển và tự do của người dùng. Thế nhưng, Google lại quảng cáo ý tưởng này như một sự hấp dẫn người dùng.

Các công ty trước mắt có thể thích mô hình đám mây của Google vì nó “rào” người dùng và họ không thể phá vỡ điều gì đó. Trường học có thể thích Chromebook bởi vì học sinh rất khó làm những việc họ không được yêu cầu, như tải về mã độc. Nhưng rất ít người dùng sẽ lựa chọn sự giới hạn hơn là tự do.

Nếu người dùng thực sự muốn xài máy tính dựa trên trình duyệt, họ có cách đơn giản hơn. Họ có thể mua một máy tính xách tay 15 inch 350 USD, tải về trình duyệt Chrome và sau đó làm tất cả công việc máy tính bên trong Chrome. Sẽ không ai làm chuyện này vì nó không hấp dẫn. Mọi người thích cài đặt ứng dụng, và họ sẽ làm thế nếu có thể.

Nhiều người muốn thay thế máy tính Windows bị lỗi có một giải pháp khác tốt hơn Chromebook: chẳng hạn, mô hình ứng dụng được phát minh bởi Apple cho iOS, và được sử dụng bởi TouchPad của HP và PlayBook của RIM. Máy tính bảng cảm ứng dựa trên ứng dụng giải quyết vấn đề “hành hạ” mà Brin tô đậm, mà cũng không gặp vấn đề dính dáng đến điện toán đám mây.

Liệu Google có đáng tin cậy?

Máy tính Windows hành hạ người dùng, nhưng máy tính đám mây cũng thế. Trình duyệt không tuyệt đối an toàn và đáng tin cậy, và kết nối Internet hay trang web cũng thế. Cả 3G và WiFi đều có những thách thức riêng. Kết nối băng thông rộng di động không hoạt động ở nhiều khu vực. Các bộ định tuyến WiFi ở nhà có thể ngừng hoạt động. Dĩ nhiên, những điều này cũng xảy ra với máy tính Windows. Và Google đang cố gắng nghiên cứu để cho phép duyệt ngoại tuyến. Khi kết nối bị ngắt với một máy tính Windows, chí ít người dùng còn có thể sử dụng ứng dụng và tập tin.

Vấn đề quan trọng nhất ở đây: Internet không thể được tin tưởng để giải quyết 100% nhu cầu máy tính. Dịch vụ Blogger của Google đã bị sập trong 24 giờ hồi tuần rồi. Để phục hồi dịch vụ, Google quay lại phiên bản dự phòng cũ hơn, không chứa các mục tin blog trong 30 giờ trước của hàng triệu người dùng. Những sự cố như thế diễn ra thường xuyên, ngay cả với các dịch vụ lưu trữ trực tuyến được cho là an toàn nhất. Dịch vụ lưu trữ trang web EC2 của Amazon cũng đã từng bị sập 4 ngày.

Điện toán đám mây rất tốt, nhưng chỉ khi kết hợp với điện toán “thông thường”. Cách đáng tin cậy duy nhất để quản lý dữ liệu là lưu trữ và sao lưu dự phòng trên máy tính Windows, cùng với trên Internet. Mô hình Chromebook đòi hỏi người dùng có một máy tính, trình duyệt, kết nối và dịch vụ web hoàn toàn hoạt động. Nếu thiếu một trong những thành phần này, Chromebook sẽ chỉ là một món đồ chơi.

Còn một câu hỏi lớn nữa là: liệu Google có đáng tin cậy? Google mới đây đã gây được nhiều “tiếng vang” là sẵn sàng hủy bỏ một cách nhanh gọn những dự án không thành công. Hãng đã khai tử Wave, Lively, Answers, Dodgeball, Video và nhiều dự án lớn khác. Người dùng bắt đầu hào hứng với nền tảng mới, khi đó một ngày Google đưa ra công bố rút lui, và thế là xong.

Các doanh nghiệp thường mua thiết bị từ Hewlett-Packard, IBM và những công ty khác có xu hướng hỗ trợ sản phẩm của họ ngay cả khi không thành công. Và họ sẵn sàng cung cấp kế hoạch chuyển đổi nếu như kết thúc dòng sản phẩm đó. Nếu một công ty mua 300 Chromebook và tổ chức lại bộ phận IT, họ sẽ cần đảm bảo rằng nền tảng sẽ được hỗ trợ trong ít nhất một thập kỷ. Thế nhưng, không nghe Google nói gì về đảm bảo này.

Ý tưởng Chromebook có vẻ tốt về mặt lý thuyết. Nhưng thực tế, một máy tính xách tay dựa trên đám mây Internet không hiệu quả cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp. Chromebook có thể sẽ là cái chết của nhà tiên tri.

Lê Phi (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết