14/03/2020 - 13:26

Chọn mua mỹ phẩm chống nắng 

Thời tiết khu vực miền Nam đang trong cao điểm nắng nóng, bên cạnh các sản phẩm chống nắng: áo chống nắng, găng tay, kính, khẩu trang, trong túi của nhiều chị em, kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu. Đáp ứng nhu cầu thị trường, các hãng mỹ phẩm đã giới thiệu ra thị trường đa dạng chủng loại sản phẩm để phù hợp với từng làn da và mục đích sử dụng.

Trên thị trường hiện có đa dạng chủng loại sản phẩm kem chống nắng phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm kem chống nắng, từ những sản phẩm nội địa đến ngoại nhập, từ những nhãn hàng bình dân đến cao cấp. Chính sự đa dạng về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần cấu tạo, công dụng (dùng cho da khô, da thường, da hỗn hợp)… khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết, thực sự tôi cũng hơi “rối” trước vô vàn mỹ phẩm chống nắng đang được bán trên thị trường. Để mua được đúng sản phẩm an toàn và đúng nhu cầu sử dụng tôi chọn mua tại các cửa hàng kinh doanh sản phẩm chính hãng hoặc điểm mua uy tín.

Trên thị trường, dòng sản phẩm này được sản xuất nội địa hoặc nhập khẩu, các thương hiệu thông dụng: Nivea, Sunplay, Bioré, Neutrogena, L’Oreal, Shiseido, The Faceshop, L’Oreal, Vichy, Anessa, Avène, Shiseido, Laneige... giá trung bình từ 62.000–890.000 đồng/tuýp 25-50ml với chỉ số chống nắng SPF 35, 50, 100, được chế theo dạng kem, serum, sữa, gel, lỏng (dùng xịt). Ngoài quan tâm đến chỉ số SPF, các chị em giờ còn lựa chọn sản phẩm không bị bóng dầu, không bị loang khi sử dụng. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hầu hết các loại kem chống nắng hiện nay hầu hết là sản phẩm 3 trong 1, tức là vừa có công dụng chống nắng, dưỡng da và che khuyết điểm (dùng như kem nền) khi trang điểm. Nhiều loại còn tích hợp thêm thành phần kháng khuẩn, kháng bụi, dưỡng ẩm, kiềm dầu, chống kích ứng để tránh sự bỏng rát cho làn da.

Để tiết kiệm thời gian, đặc biệt với đối tượng người dùng hay bị kích ứng nổi mụn, mẩn ngứa khi dùng kem chống nắng, nhiều người đã chọn dùng sản phẩm viên uống chống nắng. Hầu hết các sản phẩm bán trên thị trường Việt Nam là hàng nhập khẩu từ các nước: Nhật, Mỹ, Đức với các thương hiệu: DHC, Sakura, Be Max The Sun, Uv Fine, Caroti, Murad, được giới thiệu là viên chống nắng sinh học chống lại ánh sáng mặt trời đồng nhất (UVA và UVB) chống nắng cực tốt, an toàn cho cơ thể, giá từ 300.000–500.000 đồng/gói 30 hoặc 60 viên, tùy loại.  Bên cạnh tác dụng chống nắng, nhiều sản phẩm còn được giới thiệu là có tác dụng nuôi dưỡng da, giúp da trắng đẹp và loại bỏ nám, ngăn ngừa sự lão hóa sớm. Theo khuyến cáo, để sản phẩm phát huy kết quả tốt nhất, nên uống sau bữa ăn sáng 30 phút để chống nắng cho cả ngày.

Mỹ phẩm trang điểm nhiều loại cũng tích hợp công dụng chống nắng, thông thường ở mức SPF 20 hoặc 35. Các sản phẩm tích hợp: son môi, kem lót, phấn phủ, phấn nước. Dòng sản phẩm này trên thị trường có rất nhiều loại, chị em có thể chọn mua các dòng kem BB cream, CC cream của các thương hiệu: Shiseido, The Faceshop, Maybelline, Pond’s, L’Oreal, Face it, OHui, Chanel… giá từ 125.000 đồng đến khoảng 3,5 triệu đồng/sản phẩm.

Các hãng mỹ phẩm cũng chú trọng đến sản phẩm dành cho trẻ em bởi da trẻ mỏng, dễ kích ứng nên việc chăm sóc da cần phải có sản phẩm chuyên biệt. Các thương hiệu sản phẩm chống nắng thông dụng cho trẻ em được nhiều người lựa chọn: Johnson&Johnson, Pigeon, Sunplay, Nivea, Vichy, Avène... Ngoài ra, trên thị trường còn có rất nhiều thương hiệu ngoại nhập, tùy theo dòng sản phẩm giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng đồng/sản phẩm. Trên thị trường còn có các sản phẩm sữa tắm trẻ em vừa có tác dụng dưỡng thể, chống nắng, trị hăm với các thương hiệu: Suave Kids, L’Oreal Kids, Gerber, Huggies, Cetaphil... giá từ 85.000 đồng/sản phẩm.

Tia cực tím được chia làm 3 loại gồm: tia UVA, UVB, UVC. Trong đó, tia UVA, UVB có thể đi xuyên qua tầng ozon gây hại cho sức khỏe con người; tia UVC bị tầng ozon ngăn chặn lại, không thể xuyên xuống mặt đất được. Do đó, khi đi ngoài trời, da của chúng ta sẽ chịu tác động của tia UVA và tia UVB làm đen da, gây tổn thương da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư da. Để bảo vệ da khỏi những tác động của các tia UV, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm chống nắng, trong đó, có kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì bảo vệ da khỏi tia UV càng cao. Chẳng hạn, chỉ số SPF 15, khả năng bảo vệ da là 94%; chỉ số SPF là 100 thì khả năng bảo vệ da là 99%... Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ chuyên gia người tiêu dùng không nên chọn sản phẩm có chỉ số SPF quá cao, vì nó có thể gây kích ứng da. Theo khuyến cáo, SPF nên chọn ở mức 30, 50 là tốt nhất. Bên cạnh đó, khi mua kem chống nắng, người tiêu dùng cũng chú ý chỉ số PA (được kí hiệu PA ++,+++…) trên kem chống nắng. Dấu + càng nhiều thì khả năng chống tia UV càng tốt. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng lưu ý, có thể loại kem chống nắng phù hợp với người này, nhưng lại gây kích ứng da với người khác.

Từ lâu, mỹ phẩm luôn được xem là mặt hàng “vàng thau lẫn lộn” về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tình trạng mất an toàn khi sử dụng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng hoặc sử dụng không đúng cách cũng để lại di chứng cho người sử dụng. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm tại những điểm cung ứng uy tín, nhà cung cấp chính hãng. Đặc biệt, khi chọn sản phẩm, người dùng nên tham vấn các chuyên gia để có sản phẩm tốt và an toàn cho làn da.l

  Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết