24/01/2020 - 09:46

Chợ quê ngày cuối năm 

(CTO) - Chợ quê ngày Tết xôm tụ, rực rỡ sắc màu và đậm đà nét dân dã. Đi chợ quê ngày Tết để cảm nhận những điều thú vị từ nếp sinh hoạt của người dân miệt rẫy bái, sông nước miền Tây. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có một buổi sáng đi chợ Tết ngày cuối năm ở chợ Vĩnh Tuy (xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) và ghi nhận những hình ảnh sau đây.

Chợ Vĩnh Tuy còn có tên gọi dân gian là chợ Lái Niên hay Lá Niên. Do ngôi chợ này nằm ở vùng giáp ranh giữa 3 địa phương: Gò Quao (Kiên Giang)- Long Mỹ (Hậu Giang) và Hồng Dân (Bạc Liêu) nên chuyện buôn bán rất xôm tụ, sầm uất, nhất là vào mùa Tết. Điểm thú vị ở chợ Vĩnh Tuy là phần lớn bà con đi chợ đều bằng võ lãi, ghe, xuồng… rợp một khúc sông.

Trẻ em đi theo cha mẹ đi chợ Tết và được “cắt cử” ngồi giữ võ là một ký ức tuổi thơ rất đẹp của nhiều người ở vùng quê này.

Khu chợ bán bông Tết rực rỡ sắc màu. Bông ở chợ chủ yếu là vạn thọ với giá rất rẻ, chỉ chừng 10.000 đồng mỗi chậu mà thôi.

Rau, củ, quả ở chợ Vĩnh Tuy hầu hết được bà con nông dân vùng lân cận trồng và mang ra chợ bán nên rất tươi ngon. Mùa Tết cũng là mùa thu hoạch của nông dân trồng hoa màu, bà con quen gọi là trồng “hàng bông”.

Dưa hấu chưng Tết năm nay được mùa, trái đẹp và giá thì rất hợp lý, chỉ chừng 150.000 đồng cho một cặp dưa loại Nhất.

Dưa hấu bán trên võ neo dưới bến chợ.

Quầy “vàng xề” cũng thu hút nhiều người đi chợ Tết. Những người khó khăn cũng muốn làm đẹp tùy khả năng của mình.

Sắm đồ Tết cho con. Ở vùng này, đời sống bà con còn nhiều khó khăn nên các mặt hàng giá khá “mềm”. 3 cái áo giá 100.000 đồng là lựa chọn của nhiều người để con có đồ mới ngày Tết.

Được theo cha mẹ đi chợ Tết là cả một niềm vui và tự hào của các em nhỏ. Tuổi thơ ai đã từng…

Thịt heo thời “bão giá” nhưng thịt heo ở chợ Vĩnh Tuy vẫn bán rất chạy. Ai cũng có miếng thịt làm món ngon cúng ông bà và thưởng thức ba ngày Tết.

Đi chợ Tết cũng không quên mua đồ thờ, cúng để trọn lễ với Tổ tiên.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết