18/05/2010 - 10:32


TIẾN TỚI WORLD CUP 2010

Chờ đợi một "cơn lốc da cam"

Đội tuyển Hà Lan đang có dàn hảo thủ sung sức, bản lĩnh! Ảnh: AP

Đội tuyển Hà Lan luôn được xem là ứng cử viên vô địch ở các giải bóng đá lớn. Vòng chung kết World Cup 2010, đội quân áo cam do HLV Van Marwijk dẫn dắt hứa hẹn sẽ trình làng những “cơn lốc” mới.

Hành trình đội tuyển Hà Lan giành vé tới Nam Phi rất ấn tượng: thắng cả 8 trận vòng loại, ghi 17 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 bàn. Dưới sự dẫn dắt của HLV Van Marwijk, bên cạnh lối chơi vẫn rất đa dạng, biến hóa và đẹp mắt, đội tuyển Hà Lan tập hợp những ngôi sao sáng và cả sức mạnh tập thể gắn kết trong lối chơi, thi đấu đoàn kết, quyết tâm cao – lấp được những điều mà họ thiếu ở các kỳ World Cup trước đây.

Đội tuyển Hà Lan vẫn trung thành với lối chơi tổng lực theo sơ đồ chiến thuật 4-3-3, nhưng giờ họ có thể nhanh chóng chuyển sang sơ đồ 4-5-1 khi cần chơi chắc chắn.

Lực lượng tấn công của họ với nhiều ngôi sao sáng: Van Persie, Robben, Dick Kuyt, Sneijder, Nigel De Jong... chẳng kém cạnh những ứng viên vô địch hàng đầu như Tây Ban Nha, Brazil... Xuyên suốt vòng loại, Hà Lan tấn công sắc bén với Van Persie ở vị trí trung phong, phía sau anh là nhạc trưởng Sneijder và bên cánh phải là Robben. Theo giới chuyên môn, ở vòng chung kết World Cup 2010, HLV Van Marwijk chẳng có lý do gì phải thay đổi công thức tấn công hiệu quả này. Lực lượng dự bị ở hàng tấn công của Hà Lan cũng rất mạnh với Babel, Huntelaar, Kuyt... Ở hàng tiền vệ, bộ đôi Van Bommel – Nigel De Jong thu hồi bóng xuất sắc và tạo nên “tấm khiên” từ xa hỗ trợ phòng ngự.

Tuyến phòng ngự của Hà Lan hiện nay khá chắc chắn với cặp trung vệ chất lượng Heitinga – Mathijsen. Hậu vệ cánh phải Elina được xem là phát hiện mới. Tuy nhiên, người hâm mộ Hà Lan vẫn lo cho vị trí hậu vệ cánh trái có thể sẽ là “tử huyệt” của đội bóng là Van Bronckhorst: dù nhiều kinh nghiệm, nhưng đã 35 tuổi, anh không còn giữ được lối chơi độ cao; khả năng xoay xở bọc lót cho đồng đội cũng suy giảm. Nhìn chung, lực lượng phòng ngự của Hà Lan khá mỏng, khoảng cách giữa cầu thủ chính thức và dự bị khá xa. Nếu một vài hậu vệ chủ chốt chẳng may chấn thương, hàng phòng ngự của Hà Lan sẽ trở nên mong manh. Nếu giải quyết được điểm yếu này khi đến Nam Phi, Hà Lan sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chiếc cúp vàng thế giới.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết