01/01/2020 - 10:24

Chờ đến bao giờ…? 

Cử tri khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng phản ánh phần diện tích 10.235m2 đất còn lại thuộc Dự án Khu dân cư lô 8B, do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư, được quy hoạch từ năm 2002 đến nay nhưng vẫn chưa thực hiện. Hơn 16 năm qua, người dân gặp nhiều khó khăn khi xây dựng nhà cửa, cải tạo vườn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, thu nhập…

Dự án khu dân cư Nam Long lô 8B, được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) công bố quy hoạch vào năm 2002, do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư. Các cơ quan chức năng đã họp dân để công bố quy hoạch, tiến hành đo đạc, kiểm kê hiện trạng đất, nhà, hoa màu, vật kiến trúc của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Người dân khu vực 2 bức xúc vì dự án triển khai hơn 16 năm chưa thực hiện. Ảnh: T.T

Người dân khu vực 2 bức xúc vì dự án triển khai hơn 16 năm chưa thực hiện. Ảnh: T.T

Ông Trà Hoàng Dũng, khu vực 2, phường Hưng Thạnh, cho biết: "Do dự án kéo dài hơn 16 năm, đường giao thông nơi đây không được đầu tư, xuống cấp nghiêm trọng, đi lại khó khăn. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện, đề nghị UBND thành phố xem xét xóa quy hoạch để người dân xây dựng nhà cửa, an tâm phát triển sản xuất". Đất bị quy hoạch, người dân bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích. Ông Nguyễn Thanh Trung, khu vực 2, cho biết: "Hơn 16 năm qua, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều. Các con tôi đã lập gia đình, rồi sinh con. Do đất nằm trong dự án, tôi không thể chia tách, xây dựng nhà cửa cho con ra riêng. Chúng tôi sống vô cùng khó khăn vì không ổn định được chỗ ở, không biết khi nào bàn giao đất cho dự án".

Lô 8B có diện tích 10.235m2, nằm cặp rạch Cái Da; trong đó quy hoạch 1 khu thể dục thể thao, 1 khu quy hoạch nhà hàng và công viên cây xanh, đường, lô nền. Năm 2004, quyết định thu hồi đất đã được ban hành, nhưng người dân chưa thống nhất mức áp giá bồi thường. Do đất đã có quyết định thu hồi nên người dân không thể thế chấp vay vốn làm ăn khi có nhu cầu. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, khu vực 2, cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời thời gian thực hiện dự án. Chúng tôi không biết chờ đến khi nào…".

Trước bức xúc của người dân, ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Lô 8B có diện tích 10.235m2 và  27 hộ dân bị ảnh hưởng. Nguyên nhân chậm thực hiện là người dân chưa chấp nhận mức áp giá bồi thường thời điểm năm 2004. Cuối tháng 9-2018, công ty phối hợp với các ngành chức năng quận tiến hành đo đạc, kiểm kê lại phần diện tích trên. Qua kiểm kê, từ 27 hộ đã tăng lên 43 hộ, do người dân xây dựng mới. Công ty phối hợp với UBND phường Hưng Thạnh tiến hành họp dân để giải quyết vấn đề trên. Tại cuộc họp, người dân đề nghị Công ty bồi thường theo giá thị trường, tái định cư tại chỗ. Sắp tới, Công ty tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tiến hành xác minh lại những ngôi nhà có đủ điều kiện bồi thường... Theo lộ trình, Công ty sẽ tiến hành giải quyết dứt điểm trong năm 2020 để dự án hoàn thành bàn giao cho địa phương". 

Ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, cho biết: "Dự án khu dân cư Nam Long có quy mô 23ha. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã giải phóng mặt bằng được 95%, đã đầu tư các công trình hạ tầng xã hội; 5% còn lại chưa giải phóng mặt bằng. Tháng 11-2019, Sở Xây dựng thành phố cũng đề nghị Công ty đẩy nhanh kiểm đếm, đo đạc để áp giá bồi thường đúng theo quy định hiện hành; đồng thời, tiến hành giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020".

T.T

Chia sẻ bài viết