19/04/2008 - 09:04

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện có hiệu quả việc ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu

“Việt Nam nhận thức rõ tính nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu và coi đây là một nguy cơ đe dọa phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam đang xây dựng một Chương trình Quốc gia về biến đổi khí hậu và mong muốn các nhà tài trợ tích cực hỗ trợ Việt Nam để ứng phó với hiểm họa này”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp Đại sứ Đan Mạch Peter Hansen và Điều phối viên của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, ông John Hendra chiều 18-4 tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ Đan Mạch (nhà tài trợ) và UNDP đã cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi động xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu tác động đến môi trường của Việt Nam, đặc biệt là việc tham gia đóng góp ý kiến và tài trợ cho chương trình. Thủ tướng khẳng định, đây là một chương trình quan trọng hàng đầu của Chính phủ Việt Nam và sẽ thảo luận kỹ trình Quốc hội thông qua. Từ đó, xây dựng một bộ máy triển khai có hiệu quả các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng cho rằng, các nước phát triển cần tăng cường trách nhiệm của mình để giải quyết vấn đề này mà cụ thể là những hoạt động tài trợ để các nước đang phát triển thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Về phần mình, Việt Nam sẽ làm hết sức để cùng các quốc gia hành động có hiệu quả vấn đề này.

Với tư cách là nhà tài trợ và điều phối viên UNDP tại Việt Nam, Đại sứ Peter Hansen và ông John Hendra đều đánh giá cao Việt Nam trong việc xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia về biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết tài trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực này. Theo đó, từ cuối năm 2008, Đan mạch sẽ tài trợ 25 triệu USD trong 5 năm để phân tích và triển khai những dự án thí điểm. Đại sứ Peter Hansen và ông John Hendra cho rằng, để ứng phó có hiệu quả biến đổi khí hậu đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bộ, ngành từ nhận thức đến hành động và mong muốn Chính phủ Việt Nam ủng hộ tích cực công tác này tại Việt Nam cũng như tại các diễn đàn đa phương.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết