13/03/2020 - 08:42

Chiêu lừa của “khách quen” 

Hơn 2 năm nay, chị Bích Thủy (ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) bán hàng qua mạng. Đã từng gặp trường hợp khách nhận hàng rồi nhưng chậm trả tiền, còn làm khó khăn đủ điều nên mấy tháng nay, chị Thủy chỉ nhận gửi hàng khi khách đã chuyển khoản đầy đủ cho chị. Ấy vậy mà vẫn dính lừa.

Đăng bán gần nửa ngày thì có vị khách gọi điện đặt 5kg mực khô, với tổng giá trị lên đến hơn 3 triệu đồng, yêu cầu giao tới địa chỉ của người thân ở TP Hồ Chí Minh. Bán nhỏ lẻ, lâu lắm mới có một vị khách sộp, mua hàng nhiều như vậy nên chị Thủy rất mừng. Vị khách này cũng nhắc với chị Thủy rằng, trước đây đã có mua hàng của chị Thủy nên tin tưởng vào chất lượng, giá cả hàng hóa. Nghe khách nói mà mát ruột, chị Thủy nhanh nhẹn hứa sẽ khuyến mãi thêm. Cúp máy, chị Thủy kiểm tra lại số điện thoại thì thấy đúng là vị khách này từng mua hàng của chị một lần và yêu cầu giao tận nhà. Chị Thủy còn nhớ, lần đó chị chuẩn bị đi giao hàng thì người này gọi lại và thông báo vì bận việc nên không ở nhà lấy hàng được mà nhờ em gái lấy hàng dùm và địa chỉ giao hàng là đầu một con hẻm ở trung tâm thành phố. Lần đó, người nhận hàng dùm có chỉ hướng nhà và nói vì muốn để chị Thủy đỡ tốn công tìm kiếm nên ra đầu hẻm chờ cho tiện. Chị Thủy đã cảm ơn hết lời vì sự chu đáo, nhiệt tình đó. Biết khách quen, chị Thủy định bụng giảm giá thêm chút đỉnh để giữ chân khách lâu dài hơn. Nhưng cũng như nhiều vị khách khác, hàng gửi đi xa, giá trị khá nhiều nên chị vẫn yêu cầu vị khách này chuyển tiền qua tài khoản trước cho chị.

Đợi hơn 2 tiếng sau khi nhắn thông tin số tài khoản ngân hàng cho khách để khách chuyển tiền, chị Thủy nhận được tin nhắn từ tài khoản mạng xã hội của vị khách này với nội dung: Thông báo: khách hàng vui lòng hoàn tất thủ tục nhận tiền vào tài khoản tại địa chỉ: https://vcb-ngoaithuong.weebly.com/. Kèm theo đó là tin nhắn của khách hàng này, hướng dẫn chị Thủy đăng nhập vào trang web theo địa chỉ đã gửi và làm theo hướng dẫn để nhận tiền. Chị Thủy tin lời, làm theo hướng dẫn thì bị mất toàn bộ số tiền hơn 1 triệu đồng còn lại trong tài khoản. Tá hỏa, không hiểu chuyện gì đã xảy ra, chị lập tức gọi lại cho vị khách này để hỏi chuyện thì đã không liên lạc được nữa. Cùng lúc đó, tài khoản mạng xã hội của vị khách này cũng khóa. Đến lúc này chị Thủy mới nhận ra mình bị lừa gạt. Nhưng cũng may mắn là trước đó, chị đã rút tiền từ tài khoản ra gần hết, chỉ chừa lại hơn 1 triệu đồng để phòng những lúc cần giao dịch nhỏ lẻ, nên số tiền bị mất không nhiều.

Ngay sau đó, chị Thủy đến cơ quan chức năng trình báo và ghé qua ngân hàng để hỏi về sự cố, nhờ ngân hàng hướng dẫn cách bảo vệ tài khoản. Lúc này chị mới biết, không chỉ riêng chị mà cũng đã có rất nhiều người bán hàng qua mạng dính bẫy lừa tương tự.

Tâm An

Chia sẻ bài viết