17/07/2010 - 20:10

Chia sẻ dữ liệu trong mạng không dây

Trường hợp đặt ra là bạn có 2 máy tính ở nhà, bạn muốn chia sẻ dữ liệu giữa 2 máy. Theo cách truyền thống, ta dùng dây cáp kết nối 2 máy lại qua bộ định tuyến (Router). Vấn đề là bạn không muốn thấy những sợi cáp ngoằn ngoèo trong nhà, nhưng 2 máy vẫn trao đổi được dữ liệu qua lại. Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện.

* Đánh giá máy tính: Trước khi mua thiết bị, hãy kiểm tra xem máy của bạn có thể thiết lập mạng không dây được hay không. Nếu máy đã có cạc mạng không dây, bạn chỉ cần bộ định tuyến không dây. Các máy tính xách tay đều có trang bị cạc mạng không dây, máy tính để bàn thường không có sẵn thiết bị này.

* Mua thiết bị: Bạn phải mua một Router hỗ trợ mạng không dây, được bán ở hầu hết các cửa hàng máy tính. Hãy chọn nhãn hiệu có uy tín. Linksys hoặc D-Link là những nhãn hiệu tốt, cho phép kết nối với máy tính để phục vụ mạng không dây và kết hợp kết nối Internet băng thông rộng để chia sẻ tài nguyên giữa các máy tính qua mạng. Bạn cũng mua cạc mạng không dây cho máy tính (nếu chưa có). Nên cân nhắc việc chọn cạc không dây cắm cổng PCI hoặc loại cắm cổng USB, loại cắm USB dễ cài đặt hơn.

Bấm vào Connect để máy nhận tín hiệu từ Router. 

* Cài đặt Router và cạc mạng: Đặt Router chỗ thích hợp trong phòng và cắm điện nguồn. Chờ cho thiết bị khởi động và up-load khoảng 1 - 2 phút, cho đến khi thấy đèn tín hiệu chớp đều thì bắt đầu kết nối mạng. Việc cài đặt cho Router cũng đơn giản, bạn cài theo chuẩn mặc định hoặc có thể vào Advanced để định lại cấu hình theo chuẩn mực tiên tiến, phù hợp nhu cầu sử dụng. Để kết nối với Internet, bạn cắm cáp Internet vào cổng ở phía sau Router. Nếu máy tính của bạn phải cài đặt cạc mạng thì tắt máy, cắm cạc vào máy, sau đó cài trình điều khiển. Nếu cài đặt thành công, cạc mạng sẽ bắt đầu dò tìm tín hiệu từ bộ định tuyến.

* Cấu hình máy tính: Khi Router và cạc mạng trên 2 máy đã hoạt động, bạn mở “Control panel”, tìm biểu tượng “Network Connections”, nhắp đúp chuột vào đó và chọn “Wireless Networks”. Một cửa sổ mới mở ra, ở đó bạn có thể thấy tín hiệu (sóng), click “Connect” khi cạc mạng phát hiện tín hiệu từ Router. Bạn thực hiện việc trên cho cả 2 máy. Khi 2 máy tính đã được kết nối với Router, bạn tiến hành cấu hình 2 máy vào chung một nhóm (workgroup). Bạn nhắp chuột phải lên “My computer”, chọn Properties, chọn tiếp thẻ “Computer Name”, bấm vào nút “Change”. Trong cửa sổ mới, ta thấy một trường có nhãn “Workgroup”, bấm vào đó để đổi tên nhóm theo ý muốn, click OK khi hoàn tất. Làm tương tự với máy thứ 2 để chúng có cùng nhóm.

* Truy cập: Bạn hãy thử bằng cách chia sẻ ổ đĩa cứng trên một máy. Nhắp chuột phải lên ổ đĩa chọn “Sharing and Security”, đánh dấu kiểm vào ô “Share this folder on the network”, bấm Apply và OK. Tiếp theo, bạn dùng máy kia để truy cập vào ổ đĩa vừa chia sẻ. Nhắp vào “My Network Places”, chọn nhóm làm việc của bạn (Workgroup), đăng nhập vào máy tính, bạn sẽ thấy ổ đĩa bên máy kia. Bây giờ, bạn có thể truy cập và chuyển dữ liệu qua lại giữa 2 máy.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết